Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh cơ bản hoàn tất

17:45, 10/09/2010

Trong 2 ngày 10 và 11/9, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Thường kỳ Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tháng 8 năm 2010. Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Văn Bính, Vụ phó Vụ địa phương, Văn phòng TW Đảng, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Tổ biên tập Văn kiện, Văn phòng Tỉnh ủy, các ngành chức năng. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.  

 

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Hội nghị lần này, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào các Văn kiện Đại hội (ĐH) Đảng bộ; kế hoạch tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cho ý kiến vào kết quả thực hiện các chương trình, đề án, công trình trọng điểm giai đoạn 2005-2010 và giai đoạn 2010-2015; kết quả kinh doanh và triển khai thực hiện Dự án mở rộng Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên giai đoạn II.

 

Theo báo cáo của Tiểu ban Văn kiện đến nay đã cơ bản hoàn thành Văn kiện trình ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII gồm 8 loại văn bản. Theo tổng hợp ý kiến đóng góp của các đảng bộ trong tỉnh vào dự thảo Báo cáo chính trị thì đa số các ý kiến đều nhất trí với tiêu đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững”. Một số ý kiến của các đảng bộ trực thuộc và của Bộ Chính trị đề nghị thay cụm từ “... xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững” thành “....trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020”...

 

Phát biểu tại cuộc họp, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cho rằng: Các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành TW, các đảng bộ vào dự thảo báo cáo chính trị trình ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII là sát với tình hình thực tế. Các đồng chí trong BTV cũng đề nghị bổ sung thêm đánh giá nguyên nhân kết quả đạt được trong phần những bài học kinh nghiệm. Về hệ thống các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới, phần đóng góp ý kiến của các đơn vị cho rằng một số chỉ tiêu như GDP bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 45 triệu đồng; đến năm 2015 có 20% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới; 60% làng, bản văn hóa, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55% là quá cao, khó có khả năng thực hiện. Thì theo các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy những chỉ tiêu đưa ra đều có sở cứ trên cơ sở kết quả đã thực hiện trong nhiệm kỳ vừa qua và bám sát những định hướng lớn của đất nước trong thời gian tới.

 

Đối với dự thảo báo cáo chính trị trình tại ĐH, các ý kiến tập trung đóng góp bổ sung thêm đánh giá về: thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; xây dựng nhà ở cho người nghèo, nhà ở cho sinh viên. Trong phần hạn chế, khuyết điểm bổ sung hạn chế trong công tác cải cách hành chính trên một số lĩnh vực như quy hoạch đô thị, giải phóng mặt bằng... Về dự thảo nghị quyết trình ĐH các đồng chí trong BTV cho rằng phải mang tính khái quát cao, có điểm nhấn. Rút gọn đánh giá trong phần kinh tế, bổ sung thêm những đánh giá về văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng.Tại cuộc họp này, UBND tỉnh cũng trình BTV các chương trình, dự án, quy hoạch công trình trọng điểm giai đoạn 2010-2015. Theo đó, có 5 chương trình, 16 đề án và 40 dự án, quy hoạch và công trình trọng điểm được đưa vào thực hiện trong giai đoạn tới. Tại cuộc họp, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cũng cho ý kiến về nhân sự Đoàn Đại biểu đi dự ĐH XI của Đảng; quy chế làm việc; quy chế bầu cử ĐH; danh sách thảo luận tổ; chương trình làm việc của ĐH; kế hoạch phục vụ ĐH gồm công tác hậu cần, tuyên truyền, khánh tiết, phương án đảm bảo an ninh trật tự...

 

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Văn Vượng cho rằng: Về chủ đề Đại hội tiếp thu ý kiến đóng góp được sửa như sau “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ, tâp trung trí tuệ, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo tiền đề vững chắc để Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của vùng và của cả nước”. Về hệ thống các chỉ tiêu đưa ra trong nhiệm kỳ tới đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng là có sở cứ để tập trung chỉ đạo thực hiện. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Tiểu ban Văn kiện bổ sung thêm vào báo cáo chính trị các bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ qua như: công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp cán bộ đúng, trúng, kịp thời, đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Tỉnh đã phát huy lợi thế của trung tâm vùng Việt Bắc, cũng như tranh thủ kịp thời sự lãnh đạo của các cơ quan, bộ, ngành TW trong thúc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Nhất trí với kế hoạch tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đề xuất. Đối với các chương trình, đề án, dự án, quy hoạch công trình trọng điểm trong giai đoạn 2010-2015 do UBND tỉnh trình, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng đó chính là cách đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua các chương trình, đề án nhằm thực hiện toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong nhiệm kỳ tới. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu ngay sau cuộc họp này, Tổ biên tập Văn kiện tiếp thu hoàn thiện các văn bản để BTV trình BCH Đảng bộ tỉnh lần cuối tại phiên họp thứ 24 được tổ chức vào ngày 16 này.

 

 *Tại cuộc họp này, BTV đã nghe lãnh đạo Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện các nhiệm vụ sau 1 năm cổ phần hóa. Năm 2009 lãi của đơn vị đạt trên 73 tỷ đồng. 8 tháng đầu năm 2010, lãi đạt trên 150 tỷ đồng, nộp ngân sách 195,9 tỷ đồng, bằng 66,9% kế hoạch, tăng 1,2 lần so với năm 2009, trong đó nộp cho tỉnh Thái Nguyên 113,8 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân năm 2010 đạt gần 6 triệu đồng/người/tháng. Hiện Công ty đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chúc mừng bước phát triển mới của Công ty sau hơn 1 năm cổ phần hóa. Đối với các kiến nghị của Công ty liên quan đến việc cấp mỏ nguyên liệu; cơ chế thu mua quặng sắt trong tỉnh; đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng ở các mỏ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cũng như vận động các doanh nghiệp trên địa bàn bán quặng sắt cho công ty.