Bệnh viện 91 kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập

17:53, 10/09/2010

Sáng 10/9, Bệnh viện 91 đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập. Đến dự có các đồng chí: Trung tướng Dương Công Sửu, Phó Tư lệnh Quân khu I; lãnh đạo Sở Y tế, Bảo Hiểm xã hội tỉnh, Huyện Phổ Yên, Cục Hậu cần, Cục Quân y, Cục Kỹ thuật; các bệnh viện trong và ngoài ngành Quân y…

 

Bệnh viện 91, tiền thân là đội điều trị 91 được tách ra từ Viện quân Y 109 (Cục Quân y), thành lập ngày 12/9/1965 tại thôn La Đò, xã Thành Công (Phổ Yên) với quân số ban đầu là 73 người. Về cơ cấu tổ chức lúc đầu có Ban chỉ huy và 3 cơ quan là: Y Vụ; Chính trị; Hành Chính - Hậu Cần. Khối Lâm Sàng có 3 ban: Nội, Ngoại và chuyên khoa. Khối cận lâm sàng có 3 khoa; Dược, Hóa Nghiệm và Phòng Khám Bệnh. Kể từ khi thành lập cho đến cuối năm 1967, Bệnh viện đã điều trị khỏi cho 2.799 lượt người, phẫu thuật 406 ca an toàn tuyệt đối. Năm 1968, Bệnh viện 91 đã có bước phát triển mới, cơ cấu tổ chức và quy mô của Bệnh viện có nhiều thay đổi. Khối chuyên môn, hành chính cơ quan được củng cố, bổ sung thêm lực lượng. Trong những tháng ngày chịu đựng gian khổ của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, các khoa, ban được chỉ đạo mở rộng phạm hoạt động, tích cực phát triển kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật ngoại khoa chấn thương, tập thể Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 1968 được Bác Hồ tặng Bằng khen, nhiều khoa, ban và cá nhân đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, chiến sỹ thi đua của Quân khu và Cục Hậu cần.

 

Năm 1970, Bệnh viện 91 về tiếp quản doanh trại của Sư Đoàn Bộ Binh 312 (thị trấn Ba Hàng, Phổ Yên), từng bước củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, công tác huấn luyện và nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh và phát triển góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị thương, bệnh binh. Công tác kỹ thuật được phát triển đồng bộ có chiều sâu, công tác tổ chức lực lượng được chú ý tinh gọn, hiệu quả. Công tác hậu cần phát triển đồng bộ, đặc biệt là về xây dựng cơ sở doanh trại, nhà ở. Chỉ tính từ tháng 5 /1979 đến tháng 8/1981 Bệnh viện đã thu dung điều trị cho 9.898 thương binh, phẫu thuật 1.277 ca an toàn...

 

Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Bệnh viện liên tục phát triển trên mọi phương diện. Nhiều trang thiết bị mới, hiện đại, được chú trọng đầu tư như: Máy chụp Cắt lớp vi tính, nội soi tiêu hoá có màn hình, máy siêu âm màu thế hệ mới, máy X quang tăng sáng truyền hình, máy điện não vi tính, đã mang lại hiệu quả trong công tác cứu chữa cho người bệnh.

 

Với những thành tích xuất sắc đó, Bệnh viện đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba 5 năm (2005-2010), 42 lượt cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua; 32 lượt khoa, ban và gần 300 lượt cán bộ nhân viên được tặng bằng khen, giấy khen; Bệnh viện 5 năm liên tục đạt đơn vị Quyết thắng, năm 2009 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.