Đánh giá tiến độ thực hiện các đề án, dự án trọng điểm

15:23, 13/09/2010

Ngày 13/9, UBND tỉnh đã họp phiên thứ 64 để nghe và thảo luận các nội dung về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8/2010, phương hướng nhiệm vụ những tháng tiếp theo; các báo cáo chuyên đề về giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; tiến độ  thực hiện quy hoạch  vùng du lịch Hồ Núi Cốc và vùng ATK liên hoàn; công tác chuẩn bị  liên hoan trà Quốc tế; tiến độ triển khai dự án đường cao tốc HN - TN…Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Theo đánh giá chung, tháng 8/2010, tình hình kinh tế - xã hội (KT- XH) trên địa bàn tiếp tục được giữ vững và phát triển. Hoạt động sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng cao, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 8/2010 đạt 937 tỷ đồng, tăng 7,3% so với tháng trước, tăng 13% so với cung kỳ (8 tháng đạt 7.394 tỷ đồng, bằng 60,6% kế hoạch cả năm, tăng 15,7% so với cùng kỳ). Sản xuất nông nghiệp bảo đảm các chỉ tiêu về trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng. Tuy nhiên, tình hình sâu hại trên cây lúa đã xuất hiện ở tất cả các huyện, thành, thị với diện tích bị nhiễm là 3.700 ha. Ngoài ra còn xuất hiện rải rác bệnh rầy và bệnh khô vằn trên lúa; bệnh tụ huyết trùng trên trâu bò. Các địa phương đang triển khai nhiều biện pháp phòng, trừ sâu bệnh cho lúa; khống chế dịch bệnh cho gia súc. Về hoạt động thương mại , dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội  tăng 27% so với tháng trước (8 tháng đạt 6.152 tỷ đồng, tăng 21,6%); giá trị xuất khẩu tăng 65% so với cùng kỳ. Công tác thu ngân sách đạt khá với tổng số thu 8 tháng đạt trên 1.300 tỷ đồng , bằng 90% dự toán, tăng 53,2% so với cùng kỳ; chi ngân sách đáp ứng các yêu cầu chi của địa phương. Các hoạt động văn hóa xã hội được duy trì; trật tự xã hội, an ninh quốc phòng được giữ vững.

 

Qua nghe các báo cáo chuyên đề cho thấy: Tình hình giải ngân các nguồn vốn được giao về cơ bản được triển khai tích cực, tỷ lệ giải ngân chung của các nguồn vốn đạt khá (bằng 66% kế hoạch). Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất với UBND tỉnh có phương án điều chuyển vốn 12 dự án giải ngân chậm theo quy định. Tiến độ triển khai lập quy hoạch xây dựng (QHXD) vùng du lịch Hồ Núi Cốc và QHXD vùng ATK liên hoàn 3 tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn đơn vị tư vấn đã  hoàn chỉnh hồ sơ và tiếp tục điều chỉnh theo yêu cầu của Sở Xây dựng để thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt QH trong tháng 9/2010. Đối với QH vùng ATK liên hoàn, hiện đã xây dựng xong và chỉ còn chờ ý kiến của tỉnh Tuyên Quang tham gia vào bản dự thảo nhiệm vụ QHXD vùng chiến khu ATK liên hoàn 3 tỉnh để báo cáo Bộ Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đối với công tác chuẩn bị cho Liên hoan Trà Quốc tế; thực hiện dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên và Quốc lộ 3 cũ đang được triển khai đúng tiến độ. Qua đó các ngành đã đề xuất ý kiến với UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

 

Qua ý kiến của các ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất nhiệm vụ từ nay đến cuối năm: tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh ở các đơn vị công nghiệp để hoàn thành chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp; tiến độ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; chống thất thu trong lĩnh vực vận tải; tập trung thu tiền đất; rà soát các công việc từ nay đến cuối năm để phấn đấu hoàn thành kế hoạch; xây dựng các kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường sự phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nhất trí với các đề xuất của các ngành về các đề án đã nêu trên như việc chuyển nguồn những dự án còn chậm; đề xuất của ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất với các Bộ, ngành T.W về chuẩn bị cho Liên hoan Trà Quốc tế năm 2011; cơ sở xây dựng các thiết chế văn hóa…