Gần 1.000 tác phẩm báo chí tham gia cuộc thi đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

14:31, 28/09/2010

Ngày 28/9, tại Hội trường Tỉnh ủy, Ban Tổ chức cuộc thi báo chí với chủ đề “Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống” giai đoạn 2005-2010 đã tổ chức sơ kết năm thứ 5 và tổng kết, trao giải 5 năm (ảnh).

 

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Dự Lễ tổng kết có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đặng Văn Ngự, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; các đồng chí là lãnh đạo HĐND, các ban của Tỉnh ủy…

 

Báo cáo do đồng chí Đỗ Thị Thìn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên, Phó Ban Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi nêu rõ: Bắt đầu từ năm 2006, cuộc thi đã thu hút đông đảo các nhà báo chuyên và không chuyên tham gia với các thể loại. Hàng năm, được sơ kết và trao giải, sau 5 năm, đã có gần 1.000 tác phẩm dự thi, trong đó có khoảng 600 tác phẩm được đăng trên Báo Thái Nguyên. 171 tác phẩm đã được chọn để trao giải, trong đó có 16 giải A, 31 giải B, 62 giải C và 61 giải Khuyến khích. Báo Thái Nguyên  đã dành mỗi năm từ 50 đến 70 triệu đồng cho hoạt động này. Có 109 tác phẩm tham gia vào chung khảo 5 năm, trong đó có 3 giải A, 6 giải B, 12 giải C và 24 giải Khuyến khích. Riêng năm 2010, tính đến hết tháng 8, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 200 tác phẩm, tương đương với số tác phẩm nhận được của cả năm 2009. Tòa soạn đã chọn và đăng gần 170 tác phẩm, có 144 tác phẩm được đưa vào chấm chọn trao giải.

 

Nhìn chung, nội dung các tác phẩm báo chí đều phản ánh đúng mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết XVII của Đảng bộ tỉnh và nghị quyết của các đảng bộ cơ sở. Nhiều tác phẩm nêu được kinh nghiệm của các cơ sở đảng trong quá trình chỉ đạo, thực hiện nghị quyết của Đảng, có tính thực tế cao.

 

Tuy nhiên, qua 5 năm cho thấy, cuộc thi vẫn có nhiều tác phẩm chưa đạt yêu cầu: Viết chung chung, thiếu thực tiễn. Những tác phẩm phản ánh sâu sắc các vấn đề gai góc của cuộc sống còn ít. Thể loại báo chí dự thi chủ yếu là báo viết, phóng sự ảnh, phóng sự truyền hình còn ít. Tại Hội nghị, các nhà báo, các cộng tác viên đoạt giải đã chia sẻ kinh nghiệm khi tham gia cuộc thi, góp ý thay đổi chủ đề cuộc thi; đội ngũ; các mảng đề tài để sắp tới cuộc thi đạt được kết quả tốt hơn.

 

Phát biểu trong Lễ tổng kết, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao cuộc thi. Đồng chí khẳng định: Với vai trò là cơ quan thường trực, Báo Thái Nguyên đã làm tốt công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết của đảng bộ các cấp vào cuộc sống. Đây là hoạt động nghiệp vụ báo chí bổ ích, cách làm cụ thể, sinh động, một trong những kênh thông tin quan trọng chuyển tải nghị quyết vào cuộc sống, được đọc giả đón nhận, tiếp thu. Đồng chí cũng lưu ý Ban Tổ chức cần tiếp thu các ý kiến để đổi mới, nâng cao chất lượng ở cuộc thi sau. Thời gian tới, việc tuyên truyền đưa nghị quyết vào cuộc sống là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các báo Đảng địa phương, vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Tổ chức tiếp tục tổ chức cuộc thi trong nhiệm kỳ Đại hội tới.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Đỗ Thị Thìn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên vì có thành tích xuất sắc trong công tác. 3 tập thể, 6 cá nhân của Báo Thái Nguyên đã đượcTỉnh ủy tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong việc tổ chức, tham gia cuộc thi.

 

Ban Tổ chức cuộc thi đã trao Giấy chứng nhận và phần thưởng cuộc thi năm thứ 5 cho 3 giải A, 6 giải B, 14 giải C, 15 giải Khuyến khích; trao Giấy chứng nhận và phần thưởng cho các tác giả đoạt giải chung kết 5 năm gồm: 3 giải A, 6 giải B, 12 giải C và 24 giải Khuyến khích.