Giám sát kết quả thực hiện một số nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh

16:44, 23/09/2010

Ngày 23/9, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát kết quả thực hiện một số nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh khoá XI. Dự họp có lãnh đạo UBND tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh; các sở, ban, ngành liên quan. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành  thực hiện 5 nghị quyết chuyên đề do HĐND tỉnh ban hành từ năm 2006-2010. Nhìn chung sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh giai đoạn 2006-2010 đều đạt các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Mặc dù còn gặp khó khăn chung, song tỉnh ta vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá (đạt xấp xỉ mục tiêu Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra). Quy mô giá trị gia tăng các ngành kinh tế năm 2010 gấp 2,62 lần so với năm 2000. Sản xuất, kinh doanh trong các ngành, lĩnh vực tiếp tục phát triển. Huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (bình quân huy động trên 6.500 tỷ đồng/năm).

 

Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, đảm bảo an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm nên tình hình xã hội, đời sống người dân ổn định; tỷ lệ hộ nghèo dự kiến năm 2010 giảm xuống còn 11,5%, vượt kế hoạch đề ra. Công tác cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng có những chuyển biến căn bản, nhất là việc đơn giản hoá thủ tục hành chính đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và người dân. Công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

 

Thực hiện Nghị quyết về chương trình phát triển công nghiệp của tỉnh, đến nay trên địa bàn đã quy hoạch được 7 khu công nghiệp với tổng diện tích 3.770 ha; 28 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 1.160 ha. Với các cơ chế, chính sách thông thoáng, cởi mở nên đã thu hút nhiều nhà đầu tư vào tỉnh, góp phần hoàn thành chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp (bình quân mức tăng trưởng đạt 18,7%/năm). Thực hiện Nghị quyết về quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng sắt, quặng titan, về cơ bản các mỏ quặng trên đã có chủ đầu tư; tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, thiết lập trật tự, kỷ cương trong hoạt động khoáng sản.

 

Về Nghị quyết thực hiện phương án xử lý những trường hợp UBND cấp huyện trước đây cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất có vườn, ao không tách đất ở và đất vườn, ao mà ghi chung là thổ cư hoạc chữ “T”. Đây là nghị quyết triển khai thực hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc nhất nhưng cũng thành công nhất. Đến 30/6/2009, toàn tỉnh đã cấp đổi đạt 96,42% kế hoạch đề ra. Thực hiện Nghị quyết về đề án bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, đã góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ môi trường chung của tỉnh và lưu vực sông Cầu. Tuy nhiên, tại cuộc giám sát, các đại biểu cũng nêu lên những vấn đề còn tồn tại trong thực hiện các nghị quyết; đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực hiện nghị quyết đạt kết quả cao; đề nghị các cơ quan chuyên môn bổ sung số liệu cụ thể trong một số lĩnh vực…

 

Kết luận tại cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Vượng ghi nhận những kết quả đã đạt được, chỉ ra những mặt còn tồn tại trong thực hiện các nghị quyết và yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục bổ sung các số liệu đánh giá toàn diện. Các Ban của HĐND tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến để làm cơ sở đánh giá, tổng kết trong nhiệm kỳ của HĐND tỉnh…