Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về cán bộ, công chức Ngành Y tế

17:30, 09/09/2010

Ngày 9/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về cán bộ, công chức và việc tuyển dụng viên chức trong ngành Y tế. Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi giám sát.

 

Buổi sáng, tại Bệnh viện A Thái Nguyên, các thành viên trong đã nghe lãnh đạo Bệnh viện báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện chính sách pháp luật về cán bộ, công chức và tuyển dụng viên chức thời gian qua. Theo đó, Bệnh viện đã thực hiện tốt mọi chế độ, chính sách đối với cán bộ, viên chức. Hàng năm, đều có đánh giá cụ thể đối với các cán bộ, viên chức.

 

Trong công tác tuyển dụng viên chức, Bệnh viện đã triển khai tốt việc tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện đúng các quy định của UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Sở Y tế. Căn cứ vào chỉ tiêu được giao hàng năm, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, trình Sở Y tế ra quyết định thành lập Hội đồng xét tuyển của đơn vị, thực hiện đúng quy trình nhận hồ sơ, chuyển Sở Y tế thẩm định và ra quyết định tuyển dụng. Từ năm 2008 đến nay, đã tuyển được 150 viên chức, 12 hợp đồng lao động …

 

Các thành viên trong Đoàn đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề thực hiện các chế độ, chính sách pháp luật, quy trình tuyển dụng viên chức, nhất là với đối tượng bác sĩ, dược sĩ đại học. Lãnh đạo Bệnh viện đã trực tiếp giải trình, báo cáo các vấn đề còn vướng mắc và đề xuất ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

 

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng nhấn mạnh: Nhìn chung Bệnh viện đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách pháp luật về cán bộ, công chức trong điều kiện thiếu nguồn kinh phí và nhân lực. Việc thực hiện công tác quản lý, nâng cao chất lượng điều trị đã có nhiều tiến bộ, qua đó tạo được lòng tin đối với người bệnh và quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó cũng còn một số hạn chế như: Tình trạng thiếu số lượng nhân lực đã diễn ra nhiều năm nhưng các giải pháp khắc phục chưa đủ mạnh. Công tác tuyển dụng về chỉ tiêu số lượng chưa đạt so với nhu cầu đề ra.

 

Chiều cùng ngày, Đoàn đã có buổi làm việc tại Sở Y tế Thái Nguyên. Theo báo cáo của lãnh đạo Sở, từ 2008 đến nay, Sở Y tế tỉnh đã tuyển dụng được 1.223 viên chức, công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế và trạm y tế xã, phường trong toàn tỉnh. Ngành Y tế đã thực hiện tốt các quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước, mọi quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức và hợp đồng lao động đều được thực hiện đầy đủ đúng pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do đặc thù của ngành nên việc giải quyết về chính sách đối với cán bộ Y tế xã, phường, thị trấn còn chậm, thậm chí có một số trường hợp còn tồn đọng, kéo dài. Nhiều trường hợp còn vướng mắc về chế độ, chính sách, Sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng theo đúng các quy định của Nhà nước.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng đã nhấn mạnh: Thời gian qua, ngành Y tế đã có bước phát triển mạnh kể cả về quy mô lẫn cơ sở vật chất hạ tầng, đội ngũ được tăng cường cả về số lượng và chất lượng qua đó đã đáp ứng cơ bản nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đồng chí cũng chỉ rõ, ngành Y tế cần của chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ y tế giỏi về chuyên môn, sáng về y đức để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; rà soát lại các mục tiêu đã đề ra để thực hiện thành công việc phát triển Y tế Thái Nguyên thành trung tâm y tế vùng theo Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị. Qua giám sát, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng sẽ có ý kiến gửi đến Quốc hội về có những vấn đề cần qua tâm như: Chính sách đãi ngộ cho cán bộ y tế cơ sở, việc tăng biên chế cho trạm y tế xã; vấn đề đào tạo đội ngũ y tế chuyên sâu cho các tuyến y tế của tỉnh.