Góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống sinh động nhất

09:57, 24/09/2010

Cuộc thi viết với chủ đề “Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống” đến thời điểm này đã tròn 5 năm. Tới đây, Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ tiến hành tổng kết và trao giải thưởng cho các tác giả. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về những vấn đề xung quanh việc tổ chức Cuộc thi này.

            PV: Ngay sau khi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2005-2010 được tổ chức, Báo Thái Nguyên đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Cuộc thi viết với chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống”, đồng chí đánh giá như thế nào về cuộc thi này?

 

            Đồng chí Nguyễn Văn Vượng: Ý tưởng phát động và tổ chức một cuộc thi viết với chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống” là một hoạt động nghiệp vụ báo chí rất bổ ích, thu hút đông đảo các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên tham gia. Nghị quyết khi được xây dựng là chủ trương nhằm cụ thể hóa các chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống. Song nghị quyết muốn đi vào cuộc sống phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đó là các cấp ủy Đảng tổ chức học tập, rồi xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị, địa phương. Song không phải ở địa phương nào cũng tổ chức, thực hiện hiệu quả. Vì thế, thông qua ngòi bút của các nhà báo, nghị quyết không chỉ là cẩm nang để cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập, mà những cách làm hay, hiệu quả của mỗi tập thể, cá nhân đều được phản ánh lên mặt báo để đông đảo độc giả đọc, học tập và làm theo. Do vậy cuộc thi này theo tôi là một cách làm cụ thể, sinh động nhất để Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 

PV: Qua theo dõi cuộc thi này trên Báo Thái Nguyên 5 năm qua, đồng chí tâm đắc nhất điều gì?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng: Qua đọc các bài viết của đội ngũ phóng viên, cộng tác viên tham gia cuộc thi, tôi thấy các tác giả đã có quá trình tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các nghị quyết của các đảng bộ trực thuộc; tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, qua đó thâm nhập thực tế, phỏng vấn, khai thác tư liệu, tài liệu để có các tác phẩm báo chí chất lượng, mang đậm hơi thở cuộc sống. Đặc biệt, các tác giả đã đi sâu tìm hiểu những chủ trương lớn mà tỉnh lựa chọn làm chủ đề của từng năm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: đẩy mạnh cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, lấy giao thông làm khâu đột phá để thu hút đầu tư… Các bài viết đã thể hiện rõ những nỗ lực của các cấp, ngành trong việc đề ra các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu của từng năm và của cả nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Từ các bài viết về phong trào hiến đất làm đường giao thông đã góp phần thúc đẩy phong trào này phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề của năm do tỉnh đề ra. Nhiều tác phẩm đã nêu được những kinh nghiệm quý của các cấp ủy Đảng trong quá trình chỉ đạo, thực hiện Nghị quyết, nhất là ở những xã vùng sâu, vùng xa. Những vấn đề gai góc của cuộc sống như tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản… cũng đã được đề cập khá sắc nét. Từ đó giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng vào cuộc xử lý kịp thời… Về chất lượng tuy đã có tiến bộ, song vẫn còn một số bài viết chung chung, sao chép văn bản thiếu tính thực tiễn. Số tác phẩm đầu tư công phu, có tiếng vang trong dư luận còn ít.

 

PV: Năm 2010 là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, cũng là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết, kế hoạch 5 năm 2010-2015. Để cuộc thi tiếp tục có bước phát triển, theo đồng chí thời gian tới cần tập trung triển khai thực hiện như thế nào?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng: Nhiệm vụ trước mắt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà là cần ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, phấn đấu thực hiện thắng lợi, toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tạo tiền đề để tỉnh ta phát triển trong những năm tiếp theo. Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt trước, trong và sau Đại hội. Cần bám sát các mục tiêu phát triển kinh tê - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị trong 5 năm tới (2010-2015) và các giải pháp có tính đột phá là: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó lấy xây dựng hạ tầng giao thông là khâu đột phá. Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Xây dựng nông thôn mới theo 19 tiêu chí của Chính phủ. Xây dựng Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong sạch vững mạnh… có ý nghĩa quyết định Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 

 

Để nghị quyết đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống, Ban Tổ chức Cuộc thi cần tiếp tục phát động sâu rộng tới toàn thể các lực lượng viết chuyên và không chuyên để các tác giả hiểu sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của Cuộc thi, từ đó tích cực tham gia. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Cuộc thi cũng cần gợi ý những chủ đề để các tác giả tập trung phản ánh. Đối với những cán bộ, phóng viên trong Tòa soạn Báo Thái Nguyên thì việc tham gia Cuộc thi phải coi là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Bên cạnh việc đẩy mạnh các bài dự thi trên báo viết, cần đẩy mạnh ở các thể loại như phóng sự ảnh, phóng sự truyền hình trên báo điện tử. Hàng năm, Ban Tổ chức cần tiến hành sơ kết, khen thưởng, động viên kịp thời các tác giả đoạt giải… Có như vậy Cuộc thi mới thu hút được đông đảo các cây viết tham gia và là một việc làm nhằm góp phần Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách thiết thực nhất.

   Xin cảm ơn đồng chí!