Ký thoả thuận phối hợp thu ngân sách Nhà nước

18:22, 29/09/2010

Ngày 29-9, tại KBNN Thái Nguyên đã diễn ra lễ ký thoả thuận phối hợp thu NSNN giữa lãnh đạo các cơ quan KBNN – hệ thống thuế (HTT)- Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương (NHCT) Việt Nam, Chi nhánh Thái Nguyên (NHCTTN) (ảnh).  

Mục đích của công tác phối hợp giữa KBNN-HTT-NHCT là nhằm  tổ chức thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của NSNN (kể cả chuyển khoản và bằng tiền mặt) qua hệ thống NHCT khi được KBNN uỷ quyền theo các văn bản đã quy định. Tăng cường công tác thanh toán không dùng tiền mặt trong quá trình tổ chức thu nộp thuế, góp phần cải cách hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; hỗ trợ công tác thu, nộp NSNN và các khoản thu khác của cơ quan thuế; đảm bảo xác định nợ thuế nhanh, chính xác.

 

Tại lễ ký kết, lãnh đạo ba cơ quan Thuế, KBNN, NHCTTN đã ký vào các văn bản: Thoả thuận hợp tác tổ chức phối hợp thu NSNN; Thoả thuận liên tịch quy trình phối hợp thu giữa các cơ quan trên. Trong đó nêu rõ trách nhiệm của các bên tham gia; các bên thống nhất cùng phối hợp tổ chức thu thuế, phí, lệ phí, các khoản thu khác của NSNN theo nguyên tắc kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử giữa các bên về số phải thu, số đã thu của người nộp thuế. Phạm vi uỷ nhiệm thu, trước mắt, KBNN thành phố Thái Nguyên (TPTN) uỷ nhiệm cho NHCTTN tổ chức thu các khoản thu, nộp NSNN  bằng chuyển khoản để nộp vào NSNN. Đối với các khoản thu bằng tiền mặt, KBNN TPTN sẽ thực hiện uỷ quyền sau khi được sự đồng ý của KBNN cấp trên bằng văn bản. Hiệu lực uỷ nhiệm thu của KBNN TPTN cho NHCTTN từ 1-10-2010. Địa điểm uỷ nhiệm thu bước đầu ở 3 điểm: Phòng Kế toán giao dịch, NHCTTN; Phòng giao dịch số 4; Phòng giao dịch Đán; tiến tới sẽ mở ở các điểm khác trên địa bàn tỉnh. Các bên cũng thống nhất về kế hoạch thực hiện, nêu rõ trách nhiệm của từng cơ quan khi tham gia thoả thuận trên. Riêng Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế TPTN tổ chức tuyên truyền, vận động hướng dẫn người nộp thuế nắm bắt những điểm mới của quy trình thu NSNN để thực hiện theo quy trình mới.