Thái Nguyên: Tưng bừng khai giảng năm học mới

11:41, 03/09/2010

Cùng với trên 226 nghìn học sinh các cấp học, bậc học trong toàn tỉnh, sáng ngày 3-9, Trường THPT Lương Ngọc Quyến đã tưng bừng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2010-2011.

Chung vui với thầy, trò nhà trường có các đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Dương Ngọc Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; Bùi Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo; Đỗ Thị Thìn, Tổng biên tập Báo Thái Nguyên, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, cấp uỷ, chính quyền địa phương, Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh cùng hơn 2.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường.    

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

      Tại buổi lễ, thầy trò Nhà trường đã nghe Thư của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi cho các thầy cô giáo, học sinh nhân ngày khai trường. Nhìn lại kết quả của năm học 2009-2010, Trường THPT Lương Ngọc Quyến tự hào vì đã nỗ lực phấn đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Toàn trường có 246 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, đặc biệt em Nguyễn Công Tiến, học sinh lớp 11A9 đi thi vượt cấp môn Hoá học và máy tính cầm tay Hoá học lớp 12 đã đạt được 5 giải, trong đó có 3 giải Nhất, 1 giải Nhì cấp tỉnh và 1 giải Ba Quốc gia môn Hóa học trên máy tính cầm tay. Về học lực có 78 học sinh được công nhận là học sinh giỏi toàn diện (chiếm 4,01%), 1.237 học sinh tiên tiến (chiếm 63,7%); học sinh xếp hạnh kiểm khá, tốt chiếm tới 99,50%. Trong các cuộc thi văn hoá, thể thao, Nhà trường cũng giành nhiều thành tích cao. Năm 2009, Đảng bộ Nhà trường được công nhận đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đặc biệt, Trường được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm học 2009-2010. Năm học 2010-2011, Nhà trường đón 630 học sinh lớp 10 tựu trường. Đây cũng là khoá học thứ 65 của Trường. Đây là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ T.P lần thứ XVI, với chủ đề "năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", thầy và trò, Trường đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Hai không"… Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để đề nghị công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn II (2010-2015).

     

       Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy cô giáo, học sinh Nhà trường. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khích lệ tinh thần nỗ lực học tập của cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường theo tấm gương của Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa đoạt giải thưởng Fields và khẳng định để thực hiện tốt chủ đề năm học mà Bộ Giáo dục & Đào tạo đề ra, không chỉ học sinh phấn đấu mà mỗi thầy cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo để học sinh noi theo, thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo. Trong giáo dục chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh, để các em trở thành con ngoan, trò giỏi, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cũng tại buổi lễ, thầy trò nhà trường đã ký giao ước thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của năm học, xứng đáng với danh hiệu đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

 

      *Tại Trường THPT vùng cao Việt Bắc, sáng 3-9, gần 2000 cán bộ, giáo viên và học sinh Nhà trường đã tổ chức khai giảng năm học 2010 - 2011, đến dự có các đồng chí: Sơn Phước Hoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Công thương chi nhánh Thái Nguyên, một số doanh nghiệp trên địa bàn…

 

Đồng chí Sơn Phước Hoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao học bổng cho các học sinh Trường THPT vùng cao Việt Bắc đã đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2009-2010.

 

Năm học vừa qua, bằng sự nỗ lực không ngừng, thầy và trò Nhà trường đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Với sỹ số trên 1500 học sinh trong toàn trường, kết thúc năm học, hệ phổ thông có 208 em đạt học sinh giỏi cấp trường, 147 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 02 em đạt điểm xuất sắc (điểm trung bình đạt 9,1), học sinh giỏi toàn diện có 162 em, học sinh khá 820 em, trung bình 288 em, tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp đạt 99,6%. Tỷ lệ lên lớp thẳng đạt 98,4%, số học sinh thi đỗ đại học (nguyện vọng 1) là 286 em, trong đó có nhiều em là dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa nhưng đã thi đỗ 2 trường đại học với số điểm cao…
 
Tại Lễ Khai giảng, lãnh đạo Nhà trường đã vui mừng thông báo, 490 em học sinh khóa mới (khóa thứ 54) là dân tộc thiểu số đến từ 20 tỉnh miền núi, hải đảo xa xôi đã tựu trường đông đủ. Với chủ đề của năm học mới là: “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, thầy và trò Trường PTTH vùng cao Việt Bắc quyết tâm dạy tốt, học tốt, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục; tích cực thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, góp phần tô đắp thêm truyền thống vẻ vang của Nhà trường.
 
Nhân dịp này, Ủy ban Dân tộc, Trường PTTH Vùng cao Việt Bắc, Ngân hàng Công thương chi nhánh Thái Nguyên, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển An Phú và một số nhà hảo tâm đã trao học bổng cho các học sinh đạt thành tích xuất sắc, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Nhà trường.

 

 *Tại huyện Phú Bình, sáng 3-9, Trường THPT Phú Bình đã tổ chức khai giảng năm học mới Đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về dự và chung vui với thày, trò Nhà trường.

 

 Tại buổi lễ, thày và trò Nhà trường đã được nghe Thư của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi các thày cô giáo và học sinh trên cả nước nhân ngày khai trường năm học 2010-2011. Báo cáo đánh giá của Ban Giám hiệu Nhà trường cho thấy, năm học 2009-2010 là năm học có kết quả tốt nhất so với những năm trước của Nhà trường. Trong năm học, Nhà trường có 58 lớp với gần 2,3 nghìn học sinh. Trong đó, gần 44% học sinh có học lực khá giỏi; 93 em đạt học sinh giỏi toàn diện; gần 92% học sinh có hạnh kiểm khá, tốt; gần 99% học sinh đỗ tốt nghiệp… Trong kỳ thi đại học vừa qua, Nhà trường có trên 230 em học sinh đỗ đại học (chưa kể nguyện vọng 2). Năm học qua, Nhà trường cũng có 36 cán bộ, giáo viên là chiến sĩ thi đua; 2 tổ chuyên môn là tập thể tiên tiến xuất sắc…; chủ đề năm học và các cuộc vận động lớn do Đảng, Nhà nước phát động đều được Nhà trường triển khai sâu rộng, đạt hiệu quả cao…

Năm học tới, Nhà trường quyết tâm thực hiện tốt chủa đề: Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Nhà trường cũng phấn đấu đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc trong năm học 2010-2011.

 Nhân dịp này, Nhà trường đã khen thưởng cho đại diện các em học sinh thi đỗ Đại học với kết quả cao; Hội Khuyến học huyện cũng trao một số phần quà cho các em học sinh có kết quả học tập khá, giỏi.

 

 *Cũng trong sáng 3-9, hơn 1.400 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Lương Phú (Phú Bình) đã tưng bừng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2010-2011.

 

 

 

Năm học 2010-2011 là năm học thứ 8 của Trường THPT Lương Phú. Trong năm học này, nhà trường có 1.331 học sinh, trong đó có 463 học sinh lớp 10. Tại buổi lễ, các em đã được nghe thầy giáo hiệu trưởng đọc thư của Chủ tịch nước gửi các em trong ngày khai trường. Trong năm học qua, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm học trước, thầy và trò Nhà trường đã giành được nhiều kết quả trong công tác dạy và học: Trường được công nhận là tập thể lao động, xuất sắc; được UBND tỉnh tặng Bằng khen (đang trình Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen); 24 thầy, cô giáo đạt chiến sỹ thi đua (CSTĐ) cấp cơ sở; 1 thầy giáo đạt CSTĐ cấp tỉnh; 186 học sinh đạt giải tỉnh; 3,4% học sinh đạt loại giỏi; 36,7% đạt loại khá; 99,2% học sinh đỗ tốt nghiệp; gần 120 em đỗ đại học chính quy nguyện vọng 1 (trong đó có 30 em đỗ 2 trường đại học); các đoàn thể đều đạt vững mạnh xuất sắc; các hoạt động văn nghệ, thể dục – thể thao luôn sôi nổi và đạt các kết quả cao trong các cuộc thi do huyện và Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức.

 

Tại buổi lễ, Nhà trường đã trao thưởng cho những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua; trao quà cho những học sinh đỗ đại học...

 

Trong năm học mới, thầy và trò Trường THPT Lương Phú phấn đấu: Trường đạt tập thể lao động xuất sắc và được các cấp khen thưởng; chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; 30% cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở; duy trì sĩ số đạt từ 99% trở lên; học sinh lên lớp đạt 95% trở lên; học sinh giỏi đạt từ 3,5% trở lên; học sinh tiên tiến đạt 35% trở lên; có ít nhất 120 học sinh đạt giải tỉnh; 90% trở lên học sinh đỗ tốt nghiệp và ít nhất 100 học sinh đỗ đại học...

 

 *Tại T.P Thái Nguyên, ngày 3-9, Trường THCS Tân Cương (T.P Thái Nguyên) tổ chức Lễ khai giảng năm học 2010-2011 và đón nhận Bằng công nhận chuẩn Quốc gia.

 

 

 Trường THCS Tân Cương là một trong những trường vùng sâu, vùng xa của T.P Thái Nguyên, được thành lập năm 1988 với điều kiện cơ sở vật chất nghèo nàn. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, phụ huynh học sinh cùng với nỗ lực, của thầy và trò, đến nay cơ sở vật chất của Nhà trường đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học. Chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên: Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 96,8%; tỷ lệ tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%; có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố và tỉnh; 50% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn và 100% giáo viên đã biết ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy… Do áp dụng nhiều biện pháp tích cực trong công tác huy động học sinh đến lớp nên trong nhiều năm qua tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%. Bên cạnh các hoạt động dạy và học, Nhà trường còn thực hiện tốt các phong trào thi đua và các Cuộc vận động do ngành và địa phương phát động như: xây dựng “trường học thân thiện- học sinh tích cực”; cuộc vận động “hai không” với 4 nội dung… Năm học 2010-2011, Nhà trường đã đón 90 học sinh vào lớp 6 cùng 253 học sinh của các khối học 7, 8, 9.

 

Với kết quả đã đạt được Trường THCS Tân Cương đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của ngành, tỉnh, thành phố trao tặng. Năm học này Nhà trường đã vinh dự được đón Bằng công nhận Trường chuẩn Quốc gia.

  

 *Tại huyện Đồng Hỷ, ngày 3-9, Trường THPT Đồng Hỷ đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2010-2011. Dự lễ khai giảng có lãnh đạo huyện Đồng Hỷ, Sở Giáo dục – Đào tạo cùng trên 2.100 học sinh và hơn 100 giáo viên của Nhà trường.

 

Tại lễ khai giảng, các đại biểu cùng toàn thể giáo viên, học sinh Nhà trường đã được nghe thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Nhà trường đã báo cáo những kết quả đạt được trong năm học cũ và đưa ra những phương hướng trong năm học tới. Năm học 2009-2010 được đánh giá là năm học đạt nhiều thành tích cao nhất của Nhà trường, với số học sinh có học lực từ trung bình trở lên chiếm gần 90%, tăng hơn 3% so với năm học trước; số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh là 146 em, tăng hơn 2,5% so với năm trước, trong đó có 1 học sinh đoạt giải Ba cấp Quốc gia ở môn thi giải toán trên máy tính cầm tay. Cũng trong năm học qua, Trường có trên 600 học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT, chiếm trên 91%; trong đó số học sinh đỗ đại học chiếm 37%, đạt tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay. Về giáo viên, Trường có 10 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh...

 

Năm học mới này, Nhà trường đón nhận 620 học sinh vào lớp 10. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học là nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện, Trường sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”, Cuộc vận động “hai không” của ngành Giáo dục, tăng cường thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cùng với các nhiệm vụ đổi mới quản lý...

 

*Tại T.X Sông Công, sáng ngày 3-9, Trường Tiểu học Phố Cò, T.X Sông Công đã long trọng tổ chức lễ  khai giảng năm học mới 2010-2011 và đón Bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Tại buổi lễ, sau khi nghe thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, các đại biểu cùng toàn thể giáo viên, học sinh Nhà trường đã cùng ôn lại quá trình xây dựng và phát triển của Nhà trường. Theo đó, Trường Tiểu học Phố Cò được thành lập từ năm 1997. Trong  13 năm qua, được sự quan tâm của các cấp và sự nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh, Nhà trường đã lập được nhiều thành tích đáng tự hào. Tháng 8 năm 2000, trường  Tiểu học Phố Cò trở thành trường đầu tiên của thị xã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Phát huy những thành tích đã đạt được, công tác dạy và học của Nhà trường luôn được đổi mới theo đúng chỉ đạo của ngành và phù hợp với đặc điểm của địa phương, nhờ đó chất lượng giáo dục của Nhà trường không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh lên lớp hàng năm luôn đạt 100%, học sinh có học lực khá, giỏi chiếm 75%. Năm học 2009-2010, vừa qua Nhà trường có 26 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 36 em đạt học sinh giỏi cấp thị và 4 em học sinh khuyết tật được hòa nhập học tại trường. Cùng với đó Nhà trường luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động như: Cuộc vận động “Hai không” trong ngành giáo dục và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

 

Đón năm học mới 2010-2011, niềm vui của thầy và trò như được nhân đôi khi Nhà trường vinh dự trở thành đơn vị đầu tiên của thị xã đón chuẩn Quốc gia mức độ 2. Hiện nay, toàn bộ cơ sở vật chất của trường đã được chuẩn hóa với 18 phòng học, trong đó phòng học cao tầng là 14 phòng, khuôn viên nhà trường rộng, đẹp với nhiều cây xanh bóng mát. Toàn trường có 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học mới này, nhà trường  đón mới 82 em trong độ tuổi vào lớp 1, nâng số học sinh trong toàn trường là  345 em. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nhà trường đã đề ra các biện pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng dạy và học của Nhà trường, đồng thời thực hiện tốt các phong trào thi đua nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

Ngay tại buổi lễ, đại diện Nhà trường, giáo viên và  Hội phụ huynh học sinh cũng đã tham gia ký cam kết  thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2010-2011.

Nhân dịp này, Nhà trường đã tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt.