Thành lập Quỹ bảo vệ môi trường Thái Nguyên

14:49, 23/09/2010

Ngày 23/9, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã tổ chức lễ công bố Quyết định số 1645 ngày 21-7-2010 của UBND tỉnh về việc thành lập Quỹ Bảo vệ môi trường (QBVMT) tỉnh. Tham dự lễ có đại diện Quỹ BVMT Việt Nam, các sở, ban, ngành liên quan, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Theo Quyết định, QBVMT là tổ chức tài chính công trực thuộc Sở TNMT, chịu sự quản lý Nhà nước về tài chính của Sở Tài chính. QBVMT tỉnh là đơn vị sự nghiệp có thu, tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên, có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, có bảng cân đối kế toán riêng, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại kho bạc Nhà nước và các ngân hàng theo quy định. Quỹ đặt tại Sở TNMT tại số 132, đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên. Quỹ có nhiệm vụ: Huy động các nguồn tài chính từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để tạo vốn đầu tư cho công tác BVMT. Hỗ trợ tài chính cho các chương trình, dự án, hoạt động phòng chống, khắc phục ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường, bảo tồn tài nguyên và thiên nhiên trên địa bàn dưới các hình thức: cho vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ vay vốn, bảo lãnh vay vốn cho dự án đầu tư BVMT từ các tổ chức tín dụng. Tài trợ kinh phí cho hoạt động thực hiện nhiệm vụ BVMT; đồng tài trợ, cho vay vốn các dự án môi trường phù hợp với tiêu chí, chức năng của Quỹ với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước phục vụ hoạt động BVMT (bao gồm tiếp nhận, quản lý vốn ủy thác; chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thẩm định, xét chọn các hoạt động BVMT, các dự án BVMT xin hoặc hỗ trợ tài trợ; kiểm tra các dự án, hoạt động BVMT; thu, quản lý nguồn thu phí; nhận ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường khai thác khoáng sản. Sử dụng vốn nhàn rỗi không có nguồn gốc từ ngân sách; nhận bảo lãnh vay vốn cho các dự án thuộc lĩnh vực BVMT; thực hiện các nhiệm vụ khác do Sở và UBND tỉnh giao).

 

Nguồn quỹ gồm vốn điều lệ 10 tỷ đồng, hình thành từ nguồn ngân sách tỉnh cấp; nguồn bổ sung hàng năm, trích từ nguồn ngân sách sự nghiệp BVMT của tỉnh; phí bảo vệ môi trường; tiền đền bù thiệt hại về môi trường; tiền đóng góp tự nguyện, viện trợ, tài trợ, ủy thác của các tổ chức, cá nhân; tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT; các nguồn bổ sung khác.

 

Sở cũng đã công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập Hội đồng quản lý QBVMT tỉnh gồm 5 đồng chí; Quyết định bổ nhiệm đồng chí Bùi Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường, Chi cục BVMT (Sở TNMT) làm Giám đốc Quỹ; đồng chí Hoàng Thị Nhung, chuyên viên Phòng Đăng ký đất đai của Sở TNMT làm Phó Giám đốc Quỹ BVMT tỉnh.