UBND tỉnh: Thông qua kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 7

15:17, 18/09/2010

Ngày 18/9, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn để tổng hợp báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan Trung ương.  

 

Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ dự và chỉ đạo cuộc họp; đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Qua rà soát, hiện nay, Thái Nguyên có 144 xã nông thôn. Theo kế hoạch, đến năm 2015, sẽ có 30 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (theo Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới), chiếm 20% số xã nông thôn.

 

Từ nay đến hết năm 2010 và năm 2011 tỉnh sẽ hoàn thiện công tác xây dựng quy hoạch cho 144 xã với các nhiệm vụ cụ thể như: Xã nào có đầy đủ điều kiện để triển khai thực hiện thì tiến hành theo từng bước, xuất phát từ thực tiễn cơ sở, không phân bổ bình quân theo địa bàn với phương châm làm đến đâu, chắc đến đó theo quy định, hướng dẫn, đảm bảo chất lượng.

 

Theo đó, Thái Nguyên sẽ kiện toàn lại Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên trong Ban; điều tra rà soát và có kế hoạch thực hiện cụ thể với các xã điểm; tổ chức phát động, tuyên truyền phổ biến sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về kế hoạch triển khai, nội dung các bước tiến hành xây dựng nông thôn mới của địa phương, đảm bảo 100% người dân nông thôn hiểu và nhận thức đầy đủ về kế hoạch, nội dung xây dựng nông thôn mới cũng như các tiêu chí đặt ra cần thực hiện; xây dựng quy hoạch 20% số xã trong năm 2010, đồng thời tổ chức nghiệm thu các xã điểm và triển khai các nội dung khác theo trình tự...

 

Về kinh phí để triển khai Chương trình từ nay đến hết năm 2010 là trên 10,2 tỷ đồng, kế hoạch kinh phí năm 2011 là 119 tỷ đồng. Ngoài ra sẽ huy động vốn các doanh nghiệp, tổ chức khác thực hiện các đề án, dự án về nông nghiệp, nông thôn.

 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Kim nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cùng với cả nước, việc xây dựng nông thôn mới đã được Thái Nguyên thực hiện 40 năm nay và đã đạt được những thành tựu. Nghị quyết Trung ương 7 ra đời càng khẳng định ý nghĩa to lớn của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Từ khi ban hành Nghị quyết đến nay, Trung ương đã có nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện, triển khai. Bởi vậy, để thực hiện đúng theo các bước hướng dẫn, tỉnh ta phải tiến hành rà soát, xây dựng quy hoạch trên nền quy hoạch cũ cho phù hợp với Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới; xác định xã điểm để chỉ đạo...