Hỗ trợ xây dựng nơi thờ tự đồng chí Đường Nhất Quý

15:48, 17/10/2010

Thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ngày 16-10, tại Nhà văn hóa xóm Tiền Phong, thị trấn Đình Cả (Võ Nhai), lãnh đạo các huyện: Đại Từ, Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên và huyện, Bắc Sơn (Lạng Sơn) đã tổ chức lễ trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng cải thiện nhà ở và nơi thờ tự cho thân nhân đồng chí Đường Nhất Quý (tức Đường Văn Hon), một trong những đảng viên để thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên tại xã La Bằng, huyện Đại Từ.

 

Đồng chí Đường Nhất Quý sinh năm 1900 tại xã La Bằng. Trong thời gian đồng chí Đặng Tùng, thành viên thuộc Chi bộ Hải ngoại của Đảng cộng sản Đông Dương ở Long Châu (Trung Quốc) được cử về nước hoạt động, đồng chí Đường Nhất Quý đã được cảm hóa và kết nạp vào Đảng cộng sản Đông Dương năm 1936 tại xã La Bằng. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Đường Nhất Quý đã có nhiều thành tích như: Tham gia lãnh đạo phong trào cách mạng chống bắt phu, bắt lính, đòi cải thiện việc làm...; trực tiếp chuyển tài liệu cho các cơ sở Đảng ở Huyện Võ Nhai, huyện Bắc Sơn để hoạt động. Ngay khi khởi nghĩa Bắc Sơn nổ ra, đồng chí Đường Nhất Quý đã có mặt để tham gia phong trào cách mạng, đóng góp sức mình vào việc tịch thu vũ khí của địch, bảo vệ thành quả cách mạng...

 

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo các huyện Đại Từ, Võ Nhai, Bắc Sơn đã thắp nén tâm hương tỏ lòng thành kính, tri ân đối với đồng chí Đường Nhất Quý và trao tặng 100 triệu đồng hỗ trợ thân nhân đồng chí Đường Nhất Quý xây dựng nơi thờ tự của ông. Trong đó, huyện Đại Từ trao tặng 75 triệu đồng, Huyện Võ Nhai 10 triệu đồng, huyện Bắc Sơn 15 triệu đồng.