Tích cực trồng và chăm sóc cây màu vụ Đông

13:22, 26/10/2010

Tính đến thời điểm này, nhiều địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch sản xuất cây màu vụ Đông. Bà con nông dân đang tích cực chăm sóc và phòng, chống các loại sâu bệnh cho cây trồng.

Tại Phổ Yên: Theo kế hoạch, huyện trồng khoảng 3.400ha cây màu các loại, trong đó có 1.700ha ngô. Đối với trà ngô trồng trước ngày 5-10 đang phát triển tốt, đã lên được 5-7 lá. Tuy nhiên, diện tích ngô trồng sau ngày 5-10 (trên 70ha) đang có hiện tượng nhiễm sâu ăn lá rải rác, mật độ thấp, tập trung ở các xã: Vạn Phái, Thành Công, Phúc Thuận. Huyện đang chỉ đạo bà con tập trung chăm sóc đợt 1 đối với diện tích ngô chưa bị nhiễm sâu, đồng thời, phun thuốc trừ sâu bệnh đối với diện tích đã xuất hiện sâu. Ngoài cây ngô, bà con cũng đã hoàn thành việc trồng trên 1.200ha khoai lang; trên 500ha rau xanh các loại và 11ha đậu tương.

 

Để nâng cao hiệu quả kinh tế của cây vụ Đông, huyện đã chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng bám sát đồng ruộng, theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây; thông báo kịp thời khi có sâu bệnh xuất hiện để bà con phun thuốc. Bên cạnh đó, huyện khuyến cáo bà con nhân dân tích cực chăm sóc các loại cây trồng theo đúng quy trình kỹ thuật để đạt năng suất, chất lượng cao nhất.

 

Đối với huyện Đổng Hỷ: Tính đến ngày 25-10, đã hoàn thành được trên 90% diện tích trồng cây màu vụ đông, trong đó, bà con đã cơ bản gieo trồng xong 700ha ngô và 250 ha khoai lang, đạt 100% KH. Riêng diện tích rau màu, toàn huyện trồng được 250/400 ha theo KH. Huyện phấn đấu, năng suất cây ngô vụ đông đạt 40 tạ/ha; khoai lang: 40 tạ/ha; rau màu: 150 tạ/ha. Cùng với việc chăm bón diện tích cây ngô, khoai lang, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương tích cực trồng các loại rau màu, đảm bảo hoàn thành 100% KH.

 

Để đạt năng suất, sản lượng vụ Đông như kế hoạch đã đề ra, huyện Đồng Hỷ khuyến cáo người dân sử dụng các giống ngô lai có năng suất cao, phù hợp với đồng đất của địa phương, khả năng chống chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, như: LVN4, NK4300, CP999, CP888… Ngoài ra, các cơ quan chức năng của huyện còn hướng dẫn nông dân các quy trình, tiến bộ khoa học kỹ thuật và các biện pháp canh tác như: Gieo ngô bầu, gieo trồng đúng khung thời vụ, mật độ gieo trồng giữa các cây con cũng như bón phân phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật…