T.P Thái Nguyên trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh

04:50, 18/10/2010

Tối 17-10, tại Quảng trường 20-8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Thành phố Thái Nguyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh và kỷ niệm 48 năm Ngày thành lập Thành phố (19/10/1962 - 19/10/2010).  

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

Đến dự buổi Lễ có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tổ chức TW; các đồng chí Uỷ viên TW Đảng: Nguyễn Bắc Son, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW; Mai Thế Dương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW; Trịnh Đình Dũng, Thứ Trưởng Bộ Xây dựng. Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước… Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đông đảo người dân Thành phố Thái Nguyên.  

Các cháu thiếu nhi T.P Thái Nguyên tặng hoa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu.
Các cháu thiếu nhi T.P Thái Nguyên tặng hoa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu.

Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Chủ tịch UBND Thành phố đọc diễn văn báo cáo quá trình phấn đấu xây dựng Thành phố Thái Nguyên trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh và Kỷ niệm 48 năm Ngày thành lập Thành phố. Diễn văn khẳng định: Phát huy truyền thống của “Thành phố thép” để tiếp tục xây dựng Thành phố phát triển nhanh, bền vững xứng đáng là đô thị loại I, thời gian tới đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; phát huy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ nhanh và bền vững; tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển dịch vụ, công nghiệp…

 
Màn múa hát chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập T.P Thái Nguyên. Ảnh: Trường Sơn.
Màn múa hát chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập T.P Thái Nguyên.

Tại Lễ công bố, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng đánh giá những bước trưởng thành của Thành phố trong những năm qua ( Thái Nguyên điện tử xin trân trọng đăng bài phát biểu này). Cũng tại buổi lễ, đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Tới đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố cần tập trung chỉ đạo hoàn tất các tiêu chuẩn của đô thị loại I trực thuộc tỉnh; làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; tăng cường huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, cải cách hành chính thu hút đầu tư… phấn đấu đưa Thành phố phát triển nhanh, bền vững.

 

Phát huy truyền thống, xây dựng T.P Thái Nguyên xứng tầm đô thị trung tâm vùng (*)

 

(Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ công bố Quyết định công nhận T.P Thái Nguyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh và Kỷ niệm 48 năm Ngày thành lập Thành phố)

 

Thưa các vị đại biểu!

Thưa đồng bào, đồng chí!

 

Hôm nay, trong không khí cả nước ta đang sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và cùng với cả nước nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đang hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, chúng ta rất vui mừng có mặt tại đây tham dự Lễ công bố quyết định công nhận thành phố Thái Nguyên là Đô thị loại I trực thuộc tỉnh và kỷ niệm 48 năm Ngày thành lập thành phố Thái Nguyên.

 

Thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu, các đồng chí, đồng bào đã tới dự buổi Lễ long trọng và rất ý nghĩa hôm nay.

 

Thưa các quý vị!

Thưa đồng bào, đồng chí!

 

Trải qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã tiến hành nhiều cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giành độc lập tự do cho dân tộc. Trong dòng chảy lịch sử ấy, Thái Nguyên đã có nhiều đóng góp quan trọng; đặc biệt, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, năm 1947, Thái Nguyên đã vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cơ quan TW lên ATK lãnh đạo kháng chiến.

 

Thái Nguyên, ATK, thủ đô kháng chiến, thủ đô gió ngàn gắn liền với những năm tháng cách mạng và kháng chiến hào hùng của dân tộc ta, là những địa danh đã trở thành quen thuộc, gần gũi với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, là nơi hội tụ ký ức của bao thế hệ cách mạng, là điểm nhấn thiêng liêng trong tiến trình lịch sử vẻ vang, oanh liệt giành độc lập, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam…

 

 

Thưa quý vị!

Thưa đồng bào, đồng chí!

 

Trong nhiều thập kỷ qua, nhất là từ khi thực hiện đường lối đổi mới, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc thành phố Thái Nguyên đã không ngừng nỗ lực, chủ động sáng tạo vượt quá nhiều khó khăn thách thức, tập trung sức xây dựng Thành phố từng bước trở thành đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, thành phố trung tâm vùng trung du miền núi Bắc bộ.

 

Đặc biệt, sau ngày Thành phố được thành lập năm l962, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, kết cấu hạ tầng đô thị yếu kém, đời sống nhân dân còn vô cùng khó khăn… song, với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ trực tiếp của TW, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố, Thành phố Thái Nguyên đã phát triển nhanh về mọi mặt. Kinh tế luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, cao hơn tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh và cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, theo hướng hiện đại, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Tổng mức đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tăng cao, bình quân hằng năm trên 15%; đã có nhiều công trình, dự án trọng điểm được xây dựng và đưa vào hoạt động, bước đầu phát huy hiệu quả kinh tế, xã hội; thúc đẩy tiến trình đô thị hóa phát triển nhanh và đến nay đã đạt các tiêu chí của đô thị loại I.

 

Bước vào thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm tới, đất nước ta tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo nền tảng vững chắc để phát triển cao hơn trong giai đoạn sau. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước bình quân 7-8%/năm. Đến năm 2020 GDP bình quân đầu người theo giá thực tế đạt khoảng 3.000-3.200 USD; thu nhập thực tế của dân cư gấp khoảng 3,5 lần so với năm 2010.

 

Để góp phần vào thực hiện mục tiêu chung đó và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ Thái Nguyên lần thứ XVIII, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thành phố Thái Nguyên cần tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, tăng cường đoàn kết, chủ động, sáng tạo khai thác tốt nhất các tiềm năng, lợi thế của địa phương; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư phát triển nguồn nhân lực, dịch vụ, công nghiệp, giao thông, nông nghiệp; kết hợp tiềm lực nội sinh với tiềm lực bên ngoài để phát triển nhanh, bền vững. Đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng phát triển những ngành sản xuất, dịch vụ mà thành phố có tiềm năng và lợi thế và những ngành sản xuất, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao để nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đưa thành phố Thái Nguyên trở thành thành phố có cơ cấu kinh tế ngày càng hiện đại.

 

Gắn phát triển kinh tế - xã hội với đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường; nâng cao dân trí; tăng cường quốc phòng, an ninh; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Phát triển Thành phố Thái Nguyên trong mối quan hệ với các địa phương trong vùng, cùng với việc phát huy tối đa nội lực, phải tranh thủ và sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và đẩy mạnh hợp tác với các đô thị bạn, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm xây dựng và phát triển của các đô thị hiện đại trên thế giới.

 

Quan tâm đầu tư nâng cấp để ngày càng hoàn thiện hạ tầng đô thị và phấn đấu để sớm trở thành độ thị loại I trực thuộc Trung ương. Xây dựng Thành phố Thái Nguyên thật sự là đô thị có quy hoạch kiến trúc khang trang, hiện đại, giàu bản sắc của một đô thị trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc. Trong quá trình phát triển cần làm tốt công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan để phát triển bền vững. Với mục tiêu xây dựng và phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc trong đó Thái Nguyên là một trung tâm và thành phố Thái Nguyên là điểm nhấn quan trọng, Đảng và Nhà nước ta đã và sẽ tập trung hỗ trợ đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, hệ thống hạ tầng giao thông và nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật khác nhằm giúp Thái Nguyên liên kết chặt chẽ với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, phát huy vai trò là động lực thúc đẩy sự phát triển của vùng Trung du miền núi Bắc bộ.

 

Thành phố Thái Nguyên đô thị loại I phát triển toàn diện là một động lực để tỉnh Thái Nguyên phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững và hoàn thành các mục tiêu của Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015), phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững, tạo tiền đề vững chắc để Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020 và là một cực tăng trưởng một trung tâm kinh tế, văn hoá, y tế, đào tạo của cả nước, xứng đáng là một trung tâm kinh tế, văn hoá, y tế, giáo dục của vùng trung du miền núi Bắc bộ theo tinh thần Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị.

 

Với tiềm năng đa dạng, phong phú, với truyền thống Anh hùng cách mạng trong kháng chiến, cần cù sáng tạo trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, thành phố Thái Nguyên sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tựu đã đạt được, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa vượt qua mọi khó khăn thách thức, xây dựng Thành phố trở thành một đô thị kiểu mẫu, xứng tầm đô thị trung tâm của Vùng với các tiêu chí xanh, sạch, đẹp, hiện đại và giàu bản sắc dân tộc, ngày càng giàu đẹp và văn minh như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn khi Người về thăm Thái Nguyên, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển chung của khu vực và cả nước.

 

Trong buổi lễ trọng thể này, thay mặt Chính phủ, tôi xin chúc quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí, sức khoẻ, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

(*) Đầu đề do Toà soạn đặt