Triển khai kế hoạch thu hồi gỗ trái phép

17:04, 26/10/2010

Ngày 26-10, tại xã Thượng Nung (Võ Nhai), Ban Chỉ đạo thu hồi gỗ bị chặt hạ, khai thác trái phép còn tại rừng khu vực 5 xã phía Bắc huyện Võ Nhai của tỉnh (viết tắt là BCĐ thu hồi gỗ) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thu hồi gỗ trái phép tại xã Thượng Nung (ảnh). Công ty TNHH Hoàng Mấm, đơn vị trúng thầu ứng kinh phí thực hiện tận thu gỗ trái phép đã tham dự Hội nghị.

 

Các đại biểu đã được nghe các quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập Ban chỉ đạo thu hồi gỗ, phê duyệt dự toán kinh phí, phương án thu hồi gỗ bị chặt hạ, khai thác trái phép còn tại 5 xã Phía Bắc huyện Võ Nhai. Hiện nay, số lượng gỗ nghiến tròn, gỗ tròn nhóm V, VI bị chặt hạ, khai thác trái phép còn nằm tại rừng khu vực 5 xã: Thượng Nung, Sảng Mộc, Thần Sa, Vũ Chấn, Nghinh Tường là gần 920m3 gỗ tròn (quy ra gỗ xẻ là gần 575m3 gỗ), trong đó xã Thượng Nung chiếm khối lượng nhiều nhất (gỗ nghiến tròn là 349,518m3, gỗ tròn nhóm V, VI là 177.88m3). Theo Quyết định phê duyệt phương án thu hồi gỗ của UBND tỉnh thì việc thu hồi gỗ được tiến hành theo hình thức cuốn chiếu, bắt đầu từ xã Thượng Nung đến các xã: Sảng Mộc, Thần Sa, Vũ Chấn, Nghinh Tường. Trong quá trình thu hồi gỗ, nếu phát hiện có điểm gỗ mới thì BCĐ thu hồi gỗ có trách nhiệm bổ sung kế hoạch để tiếp tục thực hiện việc thu hồi.  Dự toán tổng kinh phí cho đợt thu hồi đợt 1 tại xã Thượng Nung là trên 2 tỷ đồng.

 

Tại Hội nghị, đại diện công ty TNHH Hoàng Mấm đã báo cáo phương án chi tiết thu hồi gỗ tại xã Thượng Nung. Các đại biểu đều nhất trí với phương án thu hồi gỗ theo quy định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, một số ý kiến đã nêu ra những khó khăn trong quá trình thu hồi gỗ, đó là: Làm thế nào để xác định được số gỗ người dân dùng để làm nhà và số gỗ bị chặt hạ nhằm mục đích thương mại…? Qua đó, các đại biểu đã thống nhất: Để việc thu hồi gỗ đạt hiệu quả cao, trước tiên, cần phải tuyên truyền cho nhân dân hiểu về chủ trương thu hồi gỗ của tỉnh, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Công tác giám sát phải được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Đối với Công ty TNHH Hoàng Mấm, việc thu hồi phải đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, cũng như an toàn về người và tài sản, không để xảy ra tình trạng thất thoát gỗ.