T.X Sông Công đủ tiêu chuẩn là đô thị loại III

16:14, 18/10/2010

Ngay sau Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận T.P Thái Nguyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh (tổ chức tối 17/10), sáng 18/10, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định T.X Sông Công lên đô thị loại III đã được nhóm họp.

 

Dự Hội nghị về phía lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Cách đây 25 năm, do nhu cầu phát triển công nghiệp, Nhà nước đã cho thành lập Khu công nghiệp (KCN) Sông Công, vừa chú trọng phát triển công nghiệp vừa xây dựng, phát triển đô thị. T.X Sông Công ngày nay là một đô thị công nghiệp (sau T.P Thái Nguyên). Được sự đồng ý của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh, T.X Sông Công đã lập tờ trình, xây dựng Đề án nâng cấp đô thị từ loại IV lên loại III. Ở thời điểm này, các tiêu chí như chức năng đô thị, quy mô dân số toàn đô thị, mật độ dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, hệ thống công trình hạ tầng nông nghiệp, kiến trúc cảnh quan đô thị… căn cứ theo tiêu chuẩn được quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về việc phân loại đô thị, tổ chức lập, thẩm định đề án và quyết định công nhận loại đô thị thì T.X Sông Công có đủ tiêu chuẩn là đô thị loại III. Hội đồng thẩm định gồm Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ và các ngành liên quan đã bỏ phiếu chấm điểm cho các tiêu chí của T.X Sông Công, kết quả trung bình đạt 80,66 điểm (thang điểm là 100).

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng đã bày tỏ sự phấn khởi và mong rằng T.X Sông Công sẽ phát triển nhanh, mạnh hơn nữa, xứng đáng với tầm vóc của một đô thị công nghiệp... Đồng chí Phạm Xuân Đương đã bày tỏ sự cảm ơn với các cấp, các ngành dành cho T.X Sông Công nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung và báo cáo trước Hội nghị đến nay Thái Nguyên đã có 1 đô thị loại I và 1 đô thị loại III. Đó cũng chính là sự ghi nhận của các cấp, các ngành đối với quá trình phát triển của tỉnh Thái Nguyên trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Trong những năm tới, theo lộ trình đã hoạch định, tỉnh sẽ đề xuất xin được thành lập một số thị xã công nghiệp, thị xã du lịch (như T.X Núi Cốc), để Thái Nguyên xứng tầm là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng trung du miền núi phía Bắc theo tinh thần Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị đã chỉ đạo…