Bế mạc Hội nghị cấp cao APEC thứ 18 tại Nhật Bản

07:56, 15/11/2010

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị APEC cần hành động mạnh mẽ để sớm kết thúc Vòng đàm phán Doha, tăng cường hỗ trợ các thành viên đang phát triển để có thể hoàn thành các mục tiêu Bogor vào năm 2020.

 

Chiều 14/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng các nhà lãnh đạo 20 nền kinh tế thành viên APEC khác dự phiên họp bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh APEC 18 với việc thông qua Tuyên bố chung cùng 3 văn kiện kèm theo về “Tuyên bố đánh giá thực hiện các Mục tiêu Bogor”, “Chiến lược tăng trưởng của APEC” và “Biện pháp hướng tới Khu vực mậu dịch tự do châu Á – Thái Bình Dương”.

 

Với “Tuyên bố Tầm nhìn Yokohama”, Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 18 đã khép lại với những kết quả hết sức có ý nghĩa, mở ra một chặng đường mới cho tiến trình hợp tác APEC trong những năm tới.

 

Trước đó, các nhà lãnh đạo APEC đã họp kín phiên thứ 2 với chủ đề “Mục tiêu Bogor và Tương lai APEC”.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự phiên họp kín thứ 2 các nhà lãnh đạo APEC.

 

Trên cơ sở những thành tựu đáng kể mà APEC đã đạt được, các nhà lãnh đạo lần đầu tiên nhất trí về các phương hướng xây dựng Cộng đồng APEC, bao gồm liên kết kinh tế chặt chẽ và sâu rộng, chất lượng tăng trưởng cao và môi trường kinh tế an toàn.

 

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định với sự năng động và tiềm lực to lớn, APEC đã đạt những bước tiến đáng kể trong thực hiện các Mục tiêu Bogor, góp phần đưa châu Á - Thái Bình Dương trở thành khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

 

Chủ tịch nước nhấn mạnh các cơ chế khu vực, trong đó có ASEAN và giữa ASEAN với đối tác, đã thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực; đề nghị các nền kinh tế thành viên APEC hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng kinh tế, "Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN" và các chương trình hợp tác tiểu vùng của Hiệp hội.

 

Chủ tịch nước đề nghị APEC cần hành động mạnh mẽ để sớm kết thúc Vòng đàm phán Doha bằng mọi phương thức, tăng cường hỗ trợ các thành viên đang phát triển để có thể hoàn thành các mục tiêu Bogo vào năm 2020, thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ, thu hẹp khoảng cách phát triển và xóa đói giảm nghèo.

 

Buổi trưa ngày 14/11, cuộc họp cấp cao đầu tiên của 9 nước thành viên Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm Brunei, Chile, Hoa Kỳ, Malaysia, New Zealand, Australia, Peru, Singapore và Việt Nam được tổ chức.

 

Tại cuộc họp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thông báo quyết định của Việt Nam tham gia đàm phán Hiệp định TPP với tư cách thành viên chính thức, đồng thời  khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các thành viên khác nỗ lực để TPP trở thành một liên kết kinh tế khu vực mới, năng động, đáp ứng lợi ích của các thành viên, góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế, tăng trưởng, thịnh vượng của khu vực.

 

Lãnh đạo các nước thành viên đã hoan nghênh việc Việt NamMalaysia chính thức tham gia đàm phán TPP

 

*Sau khi kết thúc chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 18, chiều 14/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Yokohama đến thăm TP Nagoya, tỉnh Aichi, Nhật Bản.