Giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND về lĩnh vực Y tế

15:03, 17/11/2010

Sáng 17-11, Đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi giám sát đối với ngành Y tế trong việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác Y tế thời gian qua. Cùng tham gia có Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính… Đồng chí Đoàn Thị Hảo, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội chủ trì buổi giám sát (ảnh).

 

Các thành viên trong đoàn đã nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 02/2006/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về thực hiện chuẩn Quốc gia về Y tế xã giai đoạn 2006-2010; Nghị quyết số 31/2006/ NQ-HĐND về công tác dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh giai đoạn 2006-2010. Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 31/2008, ngành Y tế, trực tiếp là Chi cục Dân số KHHGĐ đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong việc ban hành kế hoạch; tổ chức triển khai thực hiện tốt ở các tuyến y tế qua đó cơ bản hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Tỷ suất sinh thô năm 2009 là: 14,65%o (giảm 0,2%o, hoàn thành chỉ tiêu giao); tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 5,04%o (giảm 0,05%o so với năm 2008). Năm 2010, dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch giảm sinh là 0,1%o.

 

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 02/2006 (hết năm 2010 có 100% xã, phường đạt chuẩn Quốc gia về Y tế), mặc dù các cấp, các ngành liên quan, đặc biệt là ngành Y tế và chính quyền địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện, nhưng đến nay mới chỉ có 116/180 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn Y tế quốc gia, hoàn thành 64,4% mục tiêu đề ra. Nguyên nhân của việc chưa hoàn thành là do sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND một số huyện, thành, thị xã chưa thực sự quyết liệt, chưa có các giải pháp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã chuẩn, một số xã thực hiện còn chậm so với kế hoạch. Sự phối hợp của các ngành, đoàn thể trong việc chỉ đạo thực hiện chưa được thường xuyên. Nguồn kinh phí cho xây mới, cải tạo, kinh phí đối ứng xây dựng Trạm Y tế trạm chưa đáp ứng được nhu cầu và chưa kịp thời. Thiếu kinh phí mua sắm trang thiết bị cho Trạm Y tế xã. Công tác vệ sinh môi trường, nhất là các công trình vệ sinh và nước sạch, xử lý phân, nước, rác thải chưa thực hiện được tốt. Việc ứng dụng y học cổ truyền trong khám chữa bệnh chưa được đẩy mạnh…

 

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Đoàn Thị Hảo đã nêu lên một số tồn tại trong việc thực hiện Nghị quyết số 02/2006 NQ-HĐND đó là: Do nguồn kinh phí hạn hẹp nên tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách cho việc thực hiện, cụ thể là mới chỉ bố trí được 200 triệu đồng trong 5 năm thực hiện. Tại một số địa phương còn tình trạng khoán trắng việc thực hiện cho ngành Y tế. Một số cán bộ y tế ở cơ sở chưa tích cực tham mưu cho lãnh đạo địa phương trong việc xây dựng xã chuẩn… Đồng chí cũng đã đưa ra một số kiến nghị là: Tỉnh cần tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Đề án thực hiện chuẩn Quốc gia về Y tế xã để đánh giá, chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại; bố trí nguồn vốn để các Trạm còn lại tiếp tục xây dựng chuẩn; sớm triển khai chính sách thu hút cán bộ y tế về công tác tại các Trạm; đề nghị ngành Y tế chủ động tham mưu cho UBND tỉnh các Đề án có tính khả thi để triển khai thực hiện; nâng cao công tác quản lý chuyên môn tại các đơn vị Y tế trên địa bàn, quan tâm đến việc đào tạo cán bộ, tăng cường công tác tuyên truyền trong cán bộ của ngành và nhân dân về công tác xây dựng Trạm Y tế đạt chuẩn Quốc gia; ưu tiên đầu tư cho các Trạm khó khăn ở vùng sâu, nơi xa các Trung tâm Y tế, bệnh viện tuyến huyện; sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực để đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.