Lãnh đạo tỉnh chung vui “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại cơ sở

16:10, 11/11/2010

Sáng 11-11, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng bà con xóm Thái Hưng, xã Văn Hán (Đồng Hỷ).

 

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Xóm Thái Hưng hiện có 80 hộ, với 380 nhân khẩu, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với nghề chủ đạo là làm chè. Trong nhiều năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế nhưng xóm đã triển khai tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Từ  2005 đến nay, Thái Hưng liên tục được công nhận danh hiệu Làng Văn hóa, nhiều năm liền không có người mắc tệ nạn xã hội, không có người sinh con thứ 3. Hiện, xóm chỉ còn 6 hộ nghèo; hàng năm có trên 90% số hộ đạt gia đình văn hóa; 60% số hộ có thu nhập trên 15 triệu đồng/người/năm; năm học 2009-2010, xóm có 10 em thi đỗ vào trường đại học, cao đẳng…

 

Phát biểu với bà con xóm Thái Hưng, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà xóm đạt được trong những năm qua; lấy đây là điểm sáng trong việc thực hiện Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH nên cần được nhân rộng. Ngoài việc nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, duy trì tốt an ninh trật tự, xóm còn lưu giữ được nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, bà con trong xóm sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động để xây dựng xóm, xã ngày càng phát triển giàu, mạnh… Nhân dịp này, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã trao quà của tỉnh cho xóm Thái Hưng.

 

* Tại huyện Phổ Yên: Đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đến chung vui với bà con xóm Cầu Rẽo, thị trấn Bãi Bông trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam.

 

Xóm Cầu Rẽo có 87 hộ với 330 nhân khẩu. Hưởng ứng Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH, trong những năm qua, bà con trong xóm đã nỗ lực thực hiện tốt 6 nội dung của Cuộc vận động. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế. Để từng bước nâng cao đời sống kinh tế, xóm vừa quan tâm phát triển các mô hình kinh doanh, dịch vụ vừa tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đến nay, xóm có 30 hộ khá, chỉ còn 5 hộ nghèo. Các loại quỹ như: Đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, chất độc da cam, từ thiện đều được bà con trong xóm nhiệt tình ủng hộ với tổng số tiền đóng góp xây dựng gần 1,5 triệu đồng. Nhiều năm nay, xóm không có người nghiện, không có người sinh con thứ ba, các phong trào như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… ngày càng phát triển. Từ năm 2001 đến nay, xóm liên tục được công nhận làng văn hóa.

Đồng chí Lê Quang Dực tặng quà cho đại diện lãnh đạo xóm Cầu Rẽo.
Đồng chí Lê Quang Dực trao quà cho đại diện lãnh đạo xóm Cầu Rẽo.

 

Đồng chí Lê Quang Dực đã biểu dương những thành tích mà xóm đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là truyền thống tương thân, tương ái, đoàn kết giúp nhau vượt khó khăn của bà con nơi đây. Đồng chí mong muốn, thời gian tới, xóm sẽ thực hiện tốt hơn nữa 6 nội dung, 8 mục tiêu của Cuộc vận động; tiếp tục nâng cao hơn nữa đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân; đưa nhà văn hóa thực sự là nơi sinh hoạt, học tập cộng đồng…

 

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã dành 2 suất quà tặng 2 hộ nghèo của xóm để động viên các gia đình cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

* Cũng trong ngày 11-11, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư xóm Bục 4, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa).

 

Xóm Bục 4 có hiện có 43 hộ, 160 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày. Thực hiện Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH, xóm đã xây dựng được hương ước, quy ước. Nhiều năm qua, xóm Bục 4 không có người mắc các tệ nạn xã hội; không có người sinh con thứ 3; các hộ dân trong xóm luôn quan tâm, chú trọng đến phát triển kinh tế. Hiện, xóm chỉ còn 2 hộ nghèo. Năm 2010, xóm được công nhận là làng văn hóa cấp huyện.

Đồng chí Đinh Văn Thể tặng quà của Ủy ban MTTQ tỉnh cho các đối tượng chính sách xóm Bục 4.

 

Đồng chí Đinh Văn Thể đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà xóm Bục 4 đã đạt được. Đồng chí thời cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Cuộc vận động TDXDĐSVH; quan tâm chú trọng đến việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Nhân dịp này, các đoàn thể và nhân dân xóm đã ký cam kết thực hiện các mục tiêu xây dựng làng bản, gia đình văn hóa năm 2011.

 

* Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu của T.P Thái Nguyên do đồng chí Dương Ngọc Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên dẫn đầu đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập mặt trận thống nhất Việt Nam tại xóm Gò Chè, xã Cao ngạn (T.P Thái Nguyên).

 

Xóm Gò Chè hiện có 210 hộ, trong đó có 13 hộ nghèo. Hiện, xóm có 40 hộ làm nghề bún, bánh với mức thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Với sự nỗ lực, cố gắng và đồng thuận cao, năm 2010, nhân dân trong xóm đã đối ứng cùng Nhà nước làm được 3,2km đường bê tông, với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Tháng 9 năm 2010, Gò Chè được UBND tỉnh công nhận là “Làng nghề bún, bánh”. Năm 2010, Gò Chè có 135 hộ đạt Gia đình văn hóa, trong đó có  12 hộ đạt Gia đình văn hóa 3 năm liên tục (2008-2010).

Đồng chí Dương Ngọc Long tặng quà xóm Gò Chè và 2 hộ nghèo của xóm.
Đồng chí Dương Ngọc Long tặng quà xóm Gò Chè và 2 hộ nghèo của xóm.

 

Đồng chí Dương Ngọc Long đã ghi nhận những kết quả mà Gò Chè đạt được trong những năm qua của bà con trong xóm, đồng thời cũng đề nghị: Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xóm cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người dân; hăng hái thi đua, lao động sản xuất để xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc; góp phần làm thay đổi diện mạo của quê hương…