Phát hành rộng rãi tài liệu về nhận biết tiền thật, tiền giả

13:06, 21/11/2010

Thời gian qua, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại tiền giả (chủ yếu loại giấy có mệnh giá 50 nghìn đồng và 100 nghìn đồng). Do công nghệ làm tiền giả của bọn tội phạm rất tinh vi; thủ đoạn buôn bán, tiêu thụ cũng ngày càng phức tạp nên đã làm thiệt hại đến người tiêu dùng và nền kinh tế.

 

Tuy nhiên, tiền giả dù làm tinh vi đến đâu cũng chỉ giống tiền thật về hình thức, không có các yếu tố bảo an hoặc có làm giả một số yêú tố nhưng không tinh xảo và có thể nhận biết được. Do đó, người tiêu dùng cần phải nhận biết được một số đặc điểm cơ bản bảo an của tiền thật, kiểm tra kỹ lưỡng khi giao dịch để không trở thành nạn nhân của bọn tội phạm về tiền giả.

 

Nhằm góp phần giảm thiểu rủi ro về tiền giả và tổn thất của các tổ chức, cá nhân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát hành 8.000 cuốn tài liệu: “Tiền Việt Nam và cách nhận biết”; 800 tờ áp phích nhằm giới thiệu các đặc điểm bảo an của đồng tiền polymer và hướng dẫn người sử dụng tiền cách kiểm tra, nhận biết tiền thật, tiền giả. Đồng thời, tài liệu cũng cảnh báo về thủ đoạn tiêu thụ tiền giả của tội phạm và quy định của pháp luật trong phòng, chống tiền giả, bảo vệ tiền Việt Nam. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Thái Nguyên đã triển khai phát hành rộng rãi tài liệu và áp phích trên đến tất cả các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện, xã) và niêm yết ở những nơi đông dân cư để hướng dẫn người dân biết cách phân biệt   tiền thật, tiền giả.