Thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp thứ 15

18:14, 29/11/2010

Ngày 29-11, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã tổ chức họp thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh và các ngành trình tại kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh. Tham dự buổi thẩm tra có đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

 

Buổi sáng, các đại biểu đã nghe đại diện các ngành báo cáo một số nội dung như: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2010; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2011 (về lĩnh vực nội chính, an ninh trật tự, an toàn xã hội); Báo cáo công tác xét xử và thi hành án hình sự năm năm 2010, nhiệm vụ của ngành Tòa án năm 2011; Báo cáo của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh về công tác chuyên môn của ngành năm 2010; phương hướng, nhiệm vụ năm 2011; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XI…

 

Sau khi nghe các nội dung trên, thành viên Ban Pháp chế và các đại biểu dự họp đều khẳng định nhiều loại tội phạm hình sự giảm so với năm trước nên tình hình an ninh trật tự, đảm bảo an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Tuy nhiên, trong công tác tố tụng còn xảy ra nhiều đơn thư kiến nghị, khiếu nại kéo dài của công dân, nhất là đối với những vụ việc liên quan đến tranh chấp tài sản, cố ý gây thương tích. Do đó, các thành viên Ban Pháp chế đề nghị đại diện các ngành tố tụng cần làm rõ nội dung này. Riêng nội dung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan thực hiện. Tuy nhiên, do nội dung trả lời một số vấn đề còn chung chung, chưa sát với nội dung yêu cầu nên đề nghị bổ sung, làm rõ…

 

Buổi chiều cùng ngày, thành viên Ban Pháp chế và các đại biểu tiếp tục làm việc về những nội dụng: Báo cáo tình hình sử dụng công chức, biên chế sự nghiệp năm 2010; Tờ trình, dự thảo nghị quyết về phân bổ biên chế công chức và quyết định biên chế sự nghiệp năm 2011 của tỉnh; Tờ trình, dự thảo nghị quyết về quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở; Đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết về tổ chức, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ giai đoạn 2011-2015 của tỉnh. Sau khi nghe đại diện các ngành báo cáo, thành viên Ban Pháp chế và đại diện các ngành đã đề nghị làm rõ nguồn kinh phí để thực hiện các đề án, nội dung chuyên môn mà các ngành tham mưu với tỉnh; việc phân bổ định mức biến chế như Đề án xây dựng là cao hay thấp so với quy định của Bội Nội vụ, các tỉnh lân cận; việc phân bổ định mức biên chế của Bộ Nội vụ giao cho tỉnh sẽ được sử dụng ra sao…Những nội dung nêu trên đã được các đại biểu thảo luận và làm rõ.

 

Kết thúc thẩm tra, lãnh đạo Ban Pháp chế đề nghị các ngành liên quan cần hoàn tất các nội dung báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trước khi gửi tới các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu trước khi diễn ra kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh.