Tiếp tục cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết

15:58, 19/11/2010

Ngày 19-11, UBND tỉnh tiếp tục ngày làm việc thứ 2 để nghe, thảo luận các báo cáo tờ trình, dự thảo nghị quyết về công tác phòng chống tham nhũng; kế hoạch thực hiện Nghị quyết TW7 trong năm 2011; kết quả điều tra các vụ đơn thư tố cáo về việc làm giả hồ sơ để hưởng chế độ thương binh và chất độc da cam; báo cáo kế hoạch tổ chức Fectival trà Quốc tế năm 2011 tại Thái Nguyên; quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại giai đoạn 209-2020… Đồng chí Phạm Xuân Đương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp (ảnh).

 

Về kết quả điều tra các vụ đơn tố cáo, phản ánh của công dân về việc làm hồ sơ giả để hưởng chế độ thương binh và chất độc da cam, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để điều tra, xác minh đơn tố cáo một số người ở xã Tân Kim, Úc Kỳ, Nhã Lộng (Phú Bình) làm hồ sơ giả để hưởng chế độ thương binh; đơn của một số tổ chức, cá nhân tố cáo một số người ở xã Cổ Lũng (Phú Lương) mua, sử dụng giấy ra viện và bản sao bệnh án giả của Bệnh viên Tâm thần tỉnh để làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ da cam; đơn tố cáo 3 người ở xã Thuận Thành (Phổ Yên) hưởng chế độ chất độc da cam không đúng… Trong số này, nhiều đơn thư tố cáo có cơ sở, phản ánh đúng sự thực; một số trường hợp đang tiếp tục điều tra làm rõ. Cơ quan chức năng cũng đã kiến nghị biện pháp xử lý đối với từng trường hợp vi phạm.

 

Về thực hiện quy hoạch kết cấu hạ tầng thương mại đã được triển khai thực hiện. Theo quy hoạch, từ năm 2009-2020 trên địa bàn tỉnh sẽ quy hoạch 2 đến 3 trung tâm phân phối; 14 trung tâm thương mại; 33 siêu thị; 1trung tâm hội chợ triển lãm; xây dựng, nâng cấp, cải tạo 169 chợ… 

 

Sau khi nghe các báo cáo, tờ trình, các ý kiến tham gia tại cuộc họp đề nghị: Việc quy hoạch xã nông thôn mới, không nên để các xã tự thực hiện mà phải có sự vào cuộc của các ngành chức năng; nên làm điểm một số xã ngay trong năm nay và mời tư vấn có năng lực để thực hiện xây dựng xã nông thôn mới. Cần triển khai xây dựng kế hoạch hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, nông thôn để thực hiện quy hoạch xã nông thôn mới. Đối quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại: Nên tập trung xây dựng hệ thống chợ nông thôn và có cơ chế, chính sách kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư để đẩy nhanh phát triển chợ nông thôn. Về kế hoạch tổ chức liên hoan trà Quốc tế năm 2010 tại Thái Nguyên, nên tổ chức thêm chợ quê (ngoài sản phẩm chè) với nhiều sản phẩm phong phú, đặc trưng của các vùng miền trong cả nước và đảm bảo các điều kiện về phân luồng khách, nâng cấp các tuyến giao thông, an ninh trật tự… phục vụ Liên hoan an toàn. Đối với những trường hợp đã được điều tra xác minh có vi phạm trong việc làm giả hồ sơ để hưởng chế độ thương binh và chất độc da cam, cần chọn để xét xử vụ án điểm nhằm củng cố lòng tin cho nhân dân. Mặt khác, ngành chức năng cũng cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các chế độ, chính sách cho những đối tượng thuộc diện được hưởng.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Đương đề nghị: Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2011, các ngành cần tiếp tục quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng; quy hoạch; triển khai thực hiện tốt các công trình, dự án trọng điểm; tăng cường công tác đối ngoại, gắn kết mối liên hệ với trung ương và các bộ, ngành; vận động các doanh nghiệp, người dân cùng chung sức, chung lòng, đầu tư phát triển kinh tế, xã hội. Các ban ngành cần làm tốt công tác tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả; quan tâm đến chính sách xã hội. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

 

Về các tờ trình, dự thảo nghị quyết, cần quan tâm đến vấn đề chỉ tiêu; thống nhất với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; quan tâm đến giải pháp phát triển, phân cấp quản lý trên một số lĩnh vực; tiếp tục quán triệt đưa Nghị quyết đại hội Đảng vào cuộc sống; hỗ trợ cho các địa phương, đảm bảo tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội; đẩy mạnh khai thác nguồn vốn, giải ngân có hiệu quả; quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đối với các trường hợp vi phạm chế độ chính sách, cần xử lý nghiêm theo pháp luật…