5 xóm của Phúc Thuận đón Bằng công nhận Làng nghề chè truyền thống

14:41, 11/12/2010

Ngày 10-12, 5 xóm của xã Phúc Thuận (Phổ Yên) gồm: Tân Ấp 1, Bãi Hu, Phúc Tài, Đức Phú và Quân Cay đã tổ chức đón Bằng công nhận Làng nghề chè truyền thống của UBND tỉnh (ảnh).

Cây chè được trồng ở xã Phúc Thuận từ nhiều năm nay. 28/28 xóm của xã đều có hộ dân trồng chè. Tuy nhiên, ở các xóm: Tân Ấp 1, Bãi Hu, Phúc Tài, Đức Phú và Quân Cay cây chè được trồng nhiều hơn cả và có hương vị thơm ngon đậm đà, được khách hàng gần xa ưa chuộng. Ban đầu, chè được trồng ở sườn núi, những mảnh ruộng bậc cao của các hộ dân trong xã và nghề trồng chè chỉ là công việc phụ, tạo việc làm cho người dân lúc nông nhàn. Đến nay, chè đã trở thành cây kinh tế mũi nhọn, giúp bà con nơi đây xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Các hộ dân ở 5 xóm trên đã từng bước thay thế giống chè trung du bằng giống chè cành chất lượng cao như: Bát Tiên, Kim Tuyên, Tri 777… đồng thời mua sắm tôn quay, máy vò chè để nâng cao giá trị sản phẩm và giảm chi phí về công lao động. 5 làng nghề này hiện sản xuất ra hơn 680 tấn chè búp khô/năm; tạo việc làm ổn định cho khoảng trên 1.800 lao động của địa phương, với mức thu nhập trung bình 1 triệu đồng/người/tháng; chiếm khoảng trên 75% số hộ của mỗi xóm trồng và chế biến chè.

 

Được công nhận làng nghề truyền thống sẽ giúp 5 xóm của xã Phúc Thuận có điều kiện xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.