Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ Dự án tăng cường an toàn giao thông

18:09, 14/12/2010

Ngày 14/12, UBND tỉnh đã họp với đại diện Ban Quản lý Dự án (BQLDA) An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia; cùng đại diện các địa phương liên quan gồm: T.P Thái Nguyên, huyện Phổ Yên, T.X Sông Công để nghe tiến độ và bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp (ảnh).

Hợp phần cải tạo cơ sở hạ tầng ATGT trên Quốc lộ 3 cũ, đoạn qua Thái Nguyên, thuộc Dự án  tăng cường ATGT trên các Quốc lộ ở phía Bắc Việt Nam, vốn vay JICA (viết tắt là DAATGTQL3) với tổng kinh phí đầu tư trên 400 tỷ đồng để thực hiện cải tạo, xử lý các vị trí nguy hiểm, điểm đen về ATGT trên Quốc lộ 3 cũ đoạn Hà Nội - Thái Nguyên. Dự án do BQLATGT Quốc gia chỉ đạo Liên danh tư vấn OC - Consia tiến hành khảo sát, thiết kế các hạng mục tăng cường ATGT. Theo dự kiến ban đầu,  Liên danh OC - Consia sẽ hoàn thành cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) bàn giao cho tỉnh vào cuối tháng 10/2010 để GPMB; triển khai thi công vào đầu quý I/2011; thời gian thi công là 19 tháng; hoàn thành vào tháng 10/2012. Song, đến 30/11, BQLDA mới bàn giao cọc GPMB cho T.X Sông Công và T.P Thái Nguyên; một số đoạn ở Phổ Yên chưa bàn giao được. Các địa phương đang dừng ở bước thông báo nội dung Dự án đến người dân; chưa tiến hành thống kê, kiểm đếm. So với cam kết thì việc triển khai Dự án là chậm. Vì vậy, tại cuộc họp này, UBND tỉnh đã họp với lãnh đạo BQLDA và các địa phương nằm trong Dự án để nghe và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đề xuất phương án  đẩy nhanh các thủ tục và tiến độ bàn giao mặt bằng. Đồng thời nêu cao quyết tâm, cam kết với  BQLDA sẽ bàn giao mặt bằng vào ngày 15/3/2011. BQLDA cũng đề nghị với tỉnh sớm hoàn tất thủ tục để chuyển kinh phí bồi thường GPMB (10 tỷ đồng)  trong tháng 12/2010 để tỉnh giải ngân kịp thời. 

 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự án ATGT Quốc gia là dự án trọng điểm của tỉnh. Đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của địa phương. Vì thế,  rất mong BQLDA và các địa phương tạo sự đồng thuận cao, chung sức, chung lòng, sử dụng vốn có hiệu quả cao; triển khai Dự án đúng tiến độ cam kết.  Đồng chí cũng đã yêu cầu lãnh đạo các địa phương có Dự án đi qua chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn triển khai công tác GPMB theo đúng cam kết để bàn giao mặt bằng trên phạm vi toàn tuyến trong tháng 2/2011 và khởi công vào trung tuần tháng 3/2011. Đồng chí nhất trí với các ý kiến đề nghị của ngành Giao thông - Vận tải và các địa phương về giải quyết thủ tục liên quan đến GPMB. Các sở, ngành như (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông - Vận tải; các đơn vị thi công) thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao để đảm bảo lộ trình GPMB; đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục quan tâm kiểm tra, đôn đốc Dự án đúng tiến độ;  các đơn vị liên quan có công trình nằm trong Dự án sớm di dời để các đơn vị thi công thực hiện đúng thời gian đã cam kết …