Bàn giải pháp thực hiện Nghị quyết về lĩnh vực VH-XH

18:03, 02/12/2010

Chiều ngày 2/12, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để bàn giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về lĩnh vực văn hóa - xã hội (VH-XH); thực hiện các chương trình, dự án, công trình cấp bách trong năm 2011. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp (ảnh).

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, trong số 16 chỉ tiêu, có 4 chỉ tiêu thuộc khối VH-XH là: Giải quyết việc làm mới bình quân hằng năm cho 15.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55% đến năm 2015; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm 2% trở lên; phấn đấu đến năm 2015 có 100% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng xuống còn dưới 14%, giảm tỷ suất sinh thô hằng năm 0,1 ‰; phấn đấu đến năm 2015 có 70% số trường đạt chuẩn Quốc gia.

 

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các ngành đã đóng góp ý kiến vào nhóm các giải pháp để thực hiện các mục tiêu đề ra trên lĩnh vực VH-XH gắn với việc thực hiện các chương trình, đề án của sở, ngành mình đảm nhận. Cụ thể như chỉ tiêu về xây dựng xã chuẩn Quốc gia về y tế, theo lãnh đạo ngành Y tế thì yếu tố quan trọng nhất là phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở vật chất các trạm y tế. Ngành Y tế cam kết với UBND tỉnh thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Ngành cũng đề xuất với UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng 5 trạm y tế xuống cấp nghiêm trọng trong năm 2011. Đối với Sở Thông tin - Truyền thông có Dự án xây dựng chương trình truyền hình trực tuyến đa phương tiện. Ngành cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, bố trí nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án. Sở Văn hóa - Thông tin và Thể thao đề xuất chương trình cấp bách trong năm 2011 là kinh phí tổ chức Festival trà quốc tế; nâng cấp, mở rộng tuyến đường du lịch vào khu Nam Hồ Núi Cốc phục vụ cho Festival trà... Sở Khoa học & Công nghệ đang triển khai Đề án “Tăng cường năng lực hoạt động của chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng” với tổng nguồn vốn được phê duyệt là 31 tỷ (2 năm qua mới cấp được 9 tỷ đồng). Sở cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án. Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu đề ra về lĩnh vực giáo dục, ngành Giáo dục đề nghị cấp vốn đối với các công trình đã được phê duyệt quyết toán, cũng như bổ sung nguồn vốn để thực hiện 7 dự án do ngành làm chủ đầu tư để triển khai đúng tiến độ, kế hoạch đề ra....Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính cũng đã giải thích về các vấn đề có liên quan để các ngành hiểu rõ hơn về các nguồn vốn đầu tư.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Ma Thị Nguyệt khẳng định: Thông qua Hội nghị này ngoài mục tiêu quán triệt tinh thần Nghị quyết về lĩnh vực VH-XH tới các ngành, cũng nhằm để rà soát, lựa chọn các dự án, công trình nào cần đầu tư trước, tập trung nguồn lực để đầu tư hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết đề ra. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành ngay sau Hội nghị cần xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa Nghị quyết vào nhiệm vụ của ngành mình.