Chất vấn, trả lời chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm và bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh

11:47, 09/12/2010

  Ngày 9-12, Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XI tiếp tục ngày làm việc thứ ba. Các đại biểu đã nghe phản ánh ý kiến thảo luận tại tổ; chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm; thông qua các Nghị quyết xác nhận kết quả miễn nhiệm và bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2004 - 2011.

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

Trong đó, các ý kiến đề nghị cần bổ sung thêm một số giải pháp còn thiếu trong thực hiện nhiệm vụ năm 2011; nên sớm triển khai những việc cần làm như: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ Lễ hội trà Quốc tế năm 2011; cần có mức phụ cấp đối với những người kiêm nhiệm chức danh Trưởng Ban Tuyên giáo, Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp xã; giải thích rõ hơn thuật ngữ liên quan đến tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch. Bên cạnh đó, các đại biểu đã nghe lãnh đạo các ngành liên quan trả lời chất vấn của cử tri và đại biểu gửi tới Kỳ họp với nhiều nội dung.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời, làm rõ thêm nhóm các ý kiến về một số chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2011 như: trồng rừng, phấn đấu mỗi cấp học có một trường Quốc tế; xây dựng nông thôn mới; thu ngân sách; việc bố trí vốn cho giáo dục, đào tạo và dạy nghề đã hợp lý.

Lãnh đạo Sở Tài chính trả lời kết quả kiểm toán và hướng giải quyết các khoản nợ; triền trợ cấp bổ sung cho các đối tượng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh còn chậm. 

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh- Xã hội giải trình về chỉ tiêu giải quyết việc làm mới tại sao chỉ còn 15 nghìn năm 2011, trong khi đó năm 2010 là 16 nghìn lao động; vì sao chưa triển khai chính sách cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên và chưa xây dựng được tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo để làm căn cứ cho các địa phương thực hiện; việc giải quyết chế độ chính sách cho người kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học còn chậm và gây phiền phức…

Lãnh đạo Sở Nội vụ giải trình giải pháp giải quyết đối với những giáo viên mầm non hợp đồng ở các trường mầm non bán công chuyển sang trường công lập có độ tuổi từ 45 trở lên; lãnh đạo UBND tỉnh làm rõ thêm tiêu chí xây dựng “ nông thôn mới” và đề xuất chỉ tiêu phù hợp đảm bảo thực hiện có tỉnh khả thi cao…

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình làm rõ thêm các nội dung, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và giai đoạn 2011-2015.

Kỳ họp cũng đã tiến hành bỏ phiếu và biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả miễn nhiệm đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh để nhận nhiệm vụ mới; biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả miễn nhiệm các ủy viên UBND tỉnh gồm các đồng chí: Dương Ngọc Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy (UVBTVTU), Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, nguyên Giám đốc Sở Tài chính; Hoàng Văn Tân, nguyên Giám đốc Công an tỉnh; Dương Văn Thảo, nguyên Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh. Đồng thời bỏ phiếu, biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả bầu bổ sung chức danh ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2004-2011, gồm 3 đồng chí: Vũ Mạnh Phú, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính; Nguyễn Như Tuấn, UVBTVTU, Giám đốc Công an tỉnh; Phan Văn Tường, UVBTVTU, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh.

Ngày mai (10-12), ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp, các đại biểu tiếp tục làm việc tại Hội trường để thông qua các nghị quyết thường kỳ và chuyên đề.