Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Thái Nguyên

14:40, 30/12/2010

Tiếp tục chuyến công tác tại một số tỉnh miền núi phía Bắc nhằm chuẩn bị cho văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, trong hai ngày 30 và 31/12, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Uỷ viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Phó trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Cương lĩnh và Báo cáo chính trị cùng Đoàn công tác đã thăm và làm việc tại Thái Nguyên.

 

 

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Cùng đi có các đồng chí Đỗ Hoài Nam, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Ủy viên Tiểu ban Cương lĩnh; Hà Văn Hiền, Ủy viên TW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy viên Tiểu ban Cương lĩnh… Làm việc với Đoàn về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí:  Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh.

 

Buổi sáng ngày 30/12 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã làm việc  tại xã Hùng Sơn, Đại Từ với sự tham dự đông đủ của các ban, ngành của huyện, xã và tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Duy Khang, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Sơn đã báo cáo với Đoàn kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở địa phương trong gần 20 năm qua. Sau hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và chấp hành nghiêm chỉnh những chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Hùng Sơn đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Cụ thể năm 1991, năng suất lúa đạt 42 tạ/ha/vụ, thì năm 2009 đạt 56 tạ/ha/năm. Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ được quan tâm phát triển. Tỷ trọng kinh tế nông nghiệp năm 1991 là 95% thì năm 2009 giảm xuống còn 64%, tỷ trọng thương mại dịch vụ tăng từ 5% lên 36%. Việc thực hiện các chính sách xã hội, công tác xóa đói, giảm nghèo được xã đặc biệt quan tâm. Từ năm 1991 đến nay đã xây dựng 80 nhà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 47% năm 1991 giảm xuống còn 9,7%. Hiện Đảng bộ có 300 đảng viên sinh hoạt ở 22 chi bộ. Các tổ chức Đảng, đảng viên đã nêu cao vai trò, vị trí là hạt nhân lãnh đạo trong các nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành lĩnh vực quản lý kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, được nhân dân luôn tin tưởng.

 

Lãnh đạo xã Hùng Sơn cũng kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Quốc hội nhiều vấn đề liên quan tới một số lĩnh vực như: trong sản xuất nông nghiệp Nhà nước tiếp tục đưa khoa học kỹ thuật mới và hiệu quả về các vùng nông thôn. Có chế độ thống nhất cho các giáo viên trong các ngành học và đề nghị đưa các trường mầm non vào hệ công lập, đảm bảo sự công bằng. Về lĩnh vực giải phóng mặt bằng nên có chính sách thống nhất về giá đền bù. Không nên để bí thư, phó bí thư đảng ủy kiêm nhiệm quá nhiều các chức danh như hiện nay....Lãnh đạo huyện Đại Từ cũng đã báo cáo với Đoàn những nét chính về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Các đồng chí trong Đoàn công tác đã hỏi để làm rõ một số vấn đề về phát triển kinh tế hợp tác xã; những ảnh hưởng của việc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tới môi trường nông thôn; hoạt động của các tổ chức đoàn thể; việc triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"…

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ nhân dân xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ đã đạt được trong gần 20 năm qua. Đồng chí cho rằng kết quả đó chính là do địa phương đã vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Với những kiến nghị của địa phương có nhiều vấn đề thuộc tầm vĩ mô, từ đó giúp TW có cách nhìn nhận, đánh giá sát thực hơn, qua đó có những chiến lược cho những năm tiếp theo. Đồng chí cũng đề nghị địa phương phát huy truyền thống trong lao động, sản xuất, khai thác thế mạnh trong nông nghiệp gắn với chế biến để nâng cao hiệu quả kinh tế. Khuyến khích các hộ làm giàu chính đáng và giúp đỡ người nghèo; đối với các đảng viên càng phải gương mẫu trong phát triển kinh tế. Cùng với phát triển kinh tế, địa phương cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề xã hội, đặc biệt là giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng mối quan hệ tình làng nghĩa xóm; quan tâm xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, an ninh quốc phòng vững mạnh. Nhân dịp bước sang năm mới, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ.

 

Cũng trong buổi sáng, Đoàn công tác đã ghé thăm HTX nấm Hùng Sơn; mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp nhà ông Nguyễn Văn Sinh và mô hình chăn nuôi trang trại nhà bà Đỗ Thị Thuý để hiểu thêm cuộc sống và mong muốn của nhân dân Đại Từ. 

 

Buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đã có buổi làm việc với Đảng bộ Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

 

Đồng chí Trần Văn Khâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã báo cáo với Đoàn tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị trong thời gian qua. Công ty Gang thép là doanh nghiệp Nhà nước, khởi công xây dựng từ tháng 6/1959. Từ 1/7/2009 đã chuyển đổi mô hình quản lý Công ty Cổ phần, Nhà nước nắm giữ 65% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật doanh nghiệp. Từ năm 1991-1999 đơn vị đã đầu tư xây dựng 3 lò luyện thép, 1 dây chuyền cán dây công suất 2 vạn tấn/năm. Cải tạo, nâng cấp công suất một số Nhà máy. Từ năm 2000-2009, được sự giúp đỡ của Chính phủ và Trung Quốc, Công ty đã thực hiện dự án cải tạo sản xuất giai đoạn I với tổng mức 700 tỷ đồng. Năm 2007, Công ty tiếp tục mở rộng sản xuất gang thép giai đoạn II, tăng sản lượng phôi thép thêm 500 nghìn tấn/năm. Dự kiến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành, đưa năng lực sản xuất của Công ty đạt sản lượng trên 1 triệu tấn phôi và thép cán/năm.

 

 Đồng chí Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng công nhân Nhà máy cán thép Thái Nguyên

 

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng công nhân Nhà máy cán thép Thái Nguyên

 

 

Thực hiện đổi mới quản lý, cổ phần hóa doanh nghiệp, Công ty đã sắp xếp lại sản xuất, bộ máy và lao động, giảm trên 7 nghìn lao động. Hoạt động theo mô hình cổ phần hóa, Hội đồng Quản trị, Ban điều hành Công ty đã nhanh chóng ổn định tổ chức, tăng cường quản lý điều hành, đảm bảo sản xuất kinh doanh tăng trưởng. Năm 2009, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng từ 10-16% so với năm 2008, đời sống của công nhân không ngừng cải thiện, thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng. Đảng bộ Công ty với trên 2.400 đảng viên luôn thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, là hạt nhân chính trị tập hợp đoàn kết và phát huy mọi nguồn lực của Công ty. Tại buổi làm việc, Công ty đã đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tạo điều kiện cấp mỏ nguyên liệu, đặc biệt là mỏ quặng sắt đáp ứng yêu cầu phát triển của đơn vị trong những năm tới. Đề nghị Chính phủ giao cho Bộ Tài chính bảo lãnh cho Công ty được vay vốn tại các ngân hàng trong và ngoài nước để đảm bảo nguồn vốn cho thực hiện dự án giai đoạn II. Cũng như xem xét quy hoạch phát triển ngành thép giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn 2025.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty sau khi thực hiện cổ phần hoá. Đồng chí cho rằng việc sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được đơn vị triển khai thực hiện rất tốt. Vì thế, mặc dù lượng công nhân rút đi trên 7 nghìn người, nhưng sản lượng sản xuất kinh doanh vẫn tăng, đời sống công nhân cải thiện. Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu Công ty tiếp tục quan tâm hơn nữa nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh của hàng hóa trong và ngoài nước. Đồng thời chú ý hơn nữa tới đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức và trách nhiệm đối với địa phương đứng chân, phát huy vai trò doanh nghiệp trong nền kinh tế của đất nước. Với các kiến nghị của Công ty đồng chí cho rằng rất thiết thực, đề nghị từ thực tiễn sản xuất lãnh đạo Công ty tiếp tục suy nghĩ đóng góp vào các văn kiện của TW về các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân trong thời kỳ mới.

 

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã tới thăm Nhà máy luyện gang, Nhà máy luyện thép Lưu Xá và Nhà máy cán thép Thái Nguyên.