Công viên đá Đồng Văn gia nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

01:27, 02/12/2010

Tối 1-12, tại Trung tâm huyện Đồng Văn (Hà Giang), Ủy ban UNESCO Việt Nam và UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn ra nhập mạng lưới công viên địa chất toàn cầu.  

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

Tham dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chiền, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Bà Katherine Muller Marin, Trưởng Văn phòng đại diện của UNESCO tại Việt Nam; lãnh đạo Đại sứ quán các nước: Hy Lạp, Ailen, Italia; các tỉnh: Đồng Nai, Thừa Thiên Huế, Hậu Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ… Đoàn đại biểu của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Đặng Văn Ngự, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến tham dự và chung vui với bà con nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn là địa điểm đầu tiên của Việt Nam và thứ hai của khu vực Đông Nam Á được gia nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu. Công viên có diện tích 2356 km2, gồm 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc thuộc tỉnh Hà Giang, có độ cao trung bình từ 1400-1600 mét, thấp dần từ Bắc xuống Nam, là nơi tập trung nhiều loại hình di sản, nổi bật là di sản địa chất và di sản văn hóa. Tổng cộng có tới 54 hang động, 19 loại đá khác nhau trên cao nguyên đá Đồng Văn, trong đó đá vôi là 10 loại (chiếm gần 60% diện tích toàn khu vực).

Quá trình kiến tạo hàng trăm triệu năm, đặc biệt là giai đoạn Tân kiến tạo (khoảng 32 triệu năm trở lại đây) đã để lại trên bề mặt Trái Đất ở khu vực này những cảnh quan kỳ thú, rất có giá trị khoa học và du lịch. Hàng loạt sườn, vách và thung lũng hình thành dọc theo các đứt gãy, làm nên những hẻm vực sâu trong đó tiêu biểu nhất là hẻm vực Mã Pì Lèng trên sông Nho Quế. Kết quả nghiên cứu của các nhà địa chất tại khu vực này từ hàng trăm năm nay đã xác lập được 13 phân vị địa tầng, phát hiện được 17 nhóm hóa thạch cổ sinh rất đa dạng, hệ thực vật rất phong phú, có nhiều loại động vật quý hiếm được ghi trong sách Đỏ Việt Nam.

Cao nguyên đá Đồng Văn là một vùng đất cổ, có lịch sử phát triển lâu đời với nhiều di tích và di vật đánh dấu những giai đoạn phát triển chính của lịch sử đất nước. Đây là địa bàn cư trú của 17 tộc người, trong suốt bề dày lịch sử họ đã tạo dựng cho mình những kho tàng kiến thức vô cùng phong phú, đa dạng, thể hiện kỹ năng sống thích ứng và hòa đồng với thiên nhiên trong lao động sản xuất, cũng như sinh hoạt văn hóa xã hội, góp phần tạo nên bản sắc độc đáo của các dân tộc sinh sống trên địa bàn Hà Giang.

 Hẻm vực Mã Pì Lèng trên sông Nho Quế (Cao nguyên đá Đồng Văn)
 
Với việc gia nhập mạng lưới công viên địa chất toàn cầu, Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn sẽ trở thành một trong những hình ảnh nổi bật của Việt Nam. Sự kiện này sẽ mở ra cơ hội để các địa phương nơi đây phát triển kinh tế bền vững, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời góp phần quảng bá, nâng cao nhận thức, giáo dục lòng yêu thiên nhiên và trách nhiệm của người dân trong việc hướng tới mục tiêu bảo tồn các giá trị di sản địa chất, đa dạng sinh học, khảo cổ, lịch sử, văn hóa.