Đồng Hỷ chủ động chống hạn vụ Đông - Xuân

17:24, 13/12/2010

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Hỷ, vụ xuân Đông - Xuân năm 2011, Đồng Hỷ có kế hoạch gieo cấy 2.100 ha lúa. Qua rà soát, diện tích có khả năng bị hạn tại 17 xã, thị trấn là 394ha, diện tích còn lại phần lớn phải tăng cường bơm tưới, dưỡng.

 

Đưa tay chỉ đám ruộng khô nứt nẻ vẫn còn nguyên chân rạ, chị Trịnh Thị Thủy, một người dân ở xóm Trại Gião, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) nói: Thời tiết khô hanh như thế này, năm nay, chúng tôi rất lo không có nước phục vụ cấy lúa vụ Đông - Xuân. Được biết, vụ Đông –Xuân này, Nam Hòa có kế hoạch gieo cấy 280ha lúa, trong đó khoảng 60ha có khả năng bị hạn. Cùng với Nam Hòa, Đồng Hỷ còn có một số xã khác cũng có khả năng bị thiếu nước sản xuất với diện tích khá lớn là Khe Mo: 75ha, Hóa Thượng: 50ha, Văn Hán: 50 ha…

 

Anh Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Hiện ở Đồng Hỷ đang khô hạn kéo dài ở nhiều xã, thị trấn; dòng chảy trên sông, suối đều thấp hơn trung bình nhiều năm. Thêm vào đó, địa hình của Đồng Hỷ phức tạp, ít sông, suối, hồ ao; không có các công trình thủy lợi lớn, lượng nước trữ tại các ao, hồ thấp nên tại các xã, thị trấn sẽ có một số diện tích có khả năng bị hạn trong vụ Đông - Xuân này.

 

Trước tình hình trên, để chủ động chống hạn, UBND huyện đã có công văn đôn đốc các xã, thị trấn lập phương án phòng, chống hạn, bảo vệ, giữ gìn tất cả các hồ, đập; có kế hoạch, lịch trình sử dụng nước cụ thể, có hiệu quả thiết thực, đảm bảo tiết kiệm nước. Theo đó, huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương sửa chữa, tu bổ, nạo vét kênh mương, công trình thủy lợi. Được biết, hiện tại, Đồng Hỷ có 44 hồ chứa nước lớn nhỏ, 40 đập dâng, 50 trạm bơm, 134 công trình thủy lợi nhỏ và trên 120km kênh mương đã được kiên cố, trong đó, có một số hồ nước có công suất tưới lớn như hồ Cặp Kè, hồ Hố Chuối (công suất tưới trên 50 ha). Bên cạnh đó, địa phương cũng chỉ đạo các xã, thị trấn khôi phục lại các giếng chống hạn đã có, đào thêm giếng mới hoặc khoan giếng, khai thác nguồn nước ngầm để phục vụ sản xuất nông nghiệp ở những khu vực không thể đưa được nguồn nước tưới qua hệ thống kênh dẫn; kiểm tra các trạm bơm để phát hiện, sửa chữa những hư hỏng và đề nghị mua thêm máy bơm mới lắp đặt tại các trạm bơm có diện tích tưới lớn hoặc máy bơm đã cũ nát.

 

Qua tính toán, vụ Đông – Xuân năm 2011, Đồng Hỷ sẽ có 675 ha ruộng được tưới bằng máy bơm điện, 60 ha được tưới bằng máy bơm dầu và 720 ha được tưới bằng các biện pháp khác. Ngoài ra, các địa phương cũng đã huy động nhân dân tập trung làm thuỷ lợi nội đồng và sẵn sàng vật tư, phương tiện cho công tác chống hạn. Cùng với các biện pháp như ưu tiên cho những diện tích khó khăn và xa nguồn nước, giãn thời gian đổ ải đại trà để giảm áp lực về nguồn nước và bố trí lịch tưới hợp lý, huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, phân vùng chuyên canh, chuyển đổi mạnh diện tích không chủ động được nước tưới sang trồng các loại cây màu chịu hạn và đưa những giống lúa, hoa màu chịu hạn vào sản xuất và luân canh gối vụ.

 

Để việc chống hạn đạt kết quả, huyện cũng đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để chống hạn. Cụ thể, hỗ trợ 50% chi phí nhiên liệu (trong đó ngân sách huyện hỗ trợ 30%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% kinh phí); hỗ trợ kinh phí mua 5 máy bơm để thay thế những máy đã cũ nát; hỗ trợ kinh phí mua 16 máy bơm dầu loại nhỏ cho 16 xã, thị trấn để tận dụng lượng nước chết tại các hồ, khe suối của địa phương…