Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, hoàn thành nhiệm vụ quan trọng

17:17, 07/12/2010

Khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XI, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII tỉnh đã có bài diễn văn. Báo Thái Nguyên điện tử xin trân trọng giới thiệu đến cử tri và bạn đọc toàn bộ nội dung diễn văn.

 

- Kính thưa các vị khách quí!

- Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

 

Hôm nay, HĐND tỉnh khoá XI khai mạc kỳ họp lần thứ 15. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương và Quân khu I, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các đồng chí về dự kỳ họp. Kính chúc các đồng chí dồi dào sức khoẻ và hạnh phúc, chúc Kỳ họp lần thứ 15 HĐND tỉnh thành công tốt đẹp.

 

Kính thưa các vị đại biểu, năm 2010 là năm có nhiều sự kiện trọng đại, nhiều ngày lễ lớn của đất nước, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng ta, cũng là năm chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, sự suy thoái kinh tế thế giới, suy giảm kinh tế trong nước, đã tác động mạnh đến sản xuất và đời sống của các tầng lớp nhân dân. Song, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự chỉ đạo, sự điều hành tích cực, quyết liệt của các cấp chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà và các nhà đầu tư, chúng ta đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng được giữ vững, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện…

 

Tăng trưởng kinh tế đạt 11%; giá trị sản xuất công nghiêp ước đạt 12.200 tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2009; giá trị xuất khẩu đạt 92 triệu USD, tăng 32,9% so với năm trước; thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 2.200 tỷ đồng bằng 143,4% dự toán cả năm, tăng 51,8% so với năm 2009 (đây là chỉ tiêu đạt cao nhất trong các nhóm chỉ tiêu về kinh tế); giải quyết việc làm mới cho trên 16.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 43,7%, công tác giảm nghèo đạt kết quả tốt, giảm 3,19% so với năm 2009.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2010, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, nhưng chưa thật bền vững, chất lượng tăng trưởng, khả năng cạnh tranh của hàng hoá còn thấp chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, công tác qui hoạch, quản lý qui hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện một số dự án chậm… tình hình tội phạm, tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông tuy đã giảm, nhưng số người chết tăng hơn năm 2009, nhân dân còn nhiều băn khoăn lo lắng.

Song nhìn vào bức tranh tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong năm 2010 cho thấy, kết quả đạt được là rất quan trọng, là cơ bản, định hướng cho xu thế phát triển của tỉnh nhà năm 2011 và những năm tiếp theo.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ đánh giá toàn diện các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2010; cụ thể hoá một bước Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII thành các nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011. HĐND tỉnh sẽ xem xét 23 báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh; quyết định phân bổ ngân sách năm 2011; quyết định nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản, quyết định kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất; xem xét phân bổ biên chế công chức và quyết định biên chế sự nghiệp năm 2010… xem xét báo cáo của Toà án Nhân dân tỉnh, báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, kiện toàn chức danh Uỷ viên UBND tỉnh và một số nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, những nội dung nêu trên có ý nghĩa rất quan trọng quyết định phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2011 và những năm tiếp theo; tôi đề nghị, các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, tập trung trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, xem xét thận trọng, cân nhắc kỹ càng về các chủ trương, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2011. Với ý nghĩa trọng thể đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khoá XI.

 

Chúc các quí vị đại biểu mạnh khoẻ!

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

 

Xin cảm ơn.

 

 

Đầu đề do Toà soạn đặt