Nghiên cứu, trao đổi về công tác báo chí, xuất bản

11:20, 14/12/2010

Thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2010 ở nước ngoài theo chương trình thuộc Đề án 165 của Trung ương, sáng ngày 13/12, tại Trụ sở Học viện Quản lý VDWF, Công ty Hỗ trợ phát triển kinh tế Đức - Việt Thủ đô Berlin (thành phố lớn nhất của Cộng hoà Liên bang Đức) đã khai mạc lớp nghiên cứu, trao đổi về công tác báo chí, xuất bản do Ban Tuyên giáo Trung ương Việt Nam tổ chức.

Đoàn cán bộ dự nghiên cứu, trao đổi lần này gồm 20 đồng chí là cán bộ cấp vụ của các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương do đồng chí Doãn Thị Thuận, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm Trưởng đoàn. Lãnh đạo báo, đài các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tiền Giang, Thanh Hoá và Thái Nguyên tham gia chương trình nghiên cứu, trao đổi lần này.

Berlin là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học quan trọng của Châu Âu, cũng là nơi đặt trụ sở của rất nhiều cơ quan truyền thông địa phương cũng như toàn Liên bang Đức. Bên cạnh các đài truyền hình thuộc nhà nước như RBB, Deutsche WelleTV, tại Berlin còn có nhiều đài phát thanh tư nhân. Góp phần quan trọng vào đảm bảo an ninh chính trị của Thủ đô là "Studio Thủ đô" của các đài phát sóng trên toàn Liên bang như: ARD, ZDF hay RTL. Đa số các nhật báo lớn được phát hành tại Berlin. Các báo lớn nhất là Berliner Zeitung, Berliner Morgenpost, Tagesspiegel đều có một phần lớn chuyên về Berlin. Ngoài ra, ở Berlin còn có nhiều tờ báo khổ nhỏ khác. Bên cạnh đó, có nhiều báo chuyên đăng quảng cáo như: Berliner Woche, Berliner Abendblatt hay Zweite Hand. Berlin cũng là trụ sở của nhà xuất bản Walter de Gruyter và Stringer.

Sau khi nghe Tiến sỹ Uwe Petersen, đại diện những người sáng lập ra Học viện thông báo về nội dung đợt nghiên cứu lần này của Đoàn và giới thiệu về sự hình thành, phát triển và đóng góp của Học viện với việc đào tạo, nâng cao nguồn lực cán bộ của 2 nước: Đức - Việt Nam, đã có nhiều ý kiến trao đổi để hiểu rõ thêm về hệ thống chính trị của Đức, về các nội dung, chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là về công tác truyền thông của Đức thông qua hệ thống các báo, đài, nhà xuất bản. 

Các học viên tham quan nhà Quốc hội Đức tại Thủ đô Berlin.

Theo kế hoạch, từ ngày 11-25/12, các học viên sẽ được nghe báo cáo, tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại một số cơ quan báo chí, xuất bản của Cộng hoà Liên bang Đức… Cũng trong chương trình này, các học viên sẽ được thăm quan một số danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử của Berlin.