Phát hiện và kiến nghị giải quyết trên 2.200 vụ việc

15:56, 22/12/2010

Ngày 22/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm công tác thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn (2005-2010) và công tác giám sát đầu tư của cộng đồng. Tới dự có đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

 

Toàn tỉnh hiện có 180 ban thanh tra nhân dân (TTND) xã, phường, thị trấn với trên 2.300 thành viên. Với nhiệm vụ giám sát thực hiện chính sách pháp luật, 5 năm qua, các ban TTND đã phát hiện và kiến nghị giải quyết trêm 2.200 vụ việc, thu hồi gần 2.000 m2 đất. Các ban TTND cũng đã tích cực giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, liên quan đến vấn đề tranh chấp, đền bù đất đai, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, góp phần hạn chế đơn thư vượt cấp. Cùng với đó, 180 ban TTND xã, phường, thị trấn đã tổ chức tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch, phó chủ tịch HĐND và UBND cấp xã. Ban Công tác mặt trận, Ban TTND đã phối hợp xây dựng trên 2.600 bản quy ước, hương ước ở các xóm, phố được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

Về công tác giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ): Đến nay, toàn tỉnh có 125 ban GSĐTCĐ, với 1.000 thành viên. Công việc của BGSĐTCĐ là phát hiện và nhắc nhở những sai phạm của nhà thầu khi thi công các công trình có nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và đóng góp của người dân nhằm đảm bảo chất lượng các công trình. Theo đó, các ban tham gia giám sát gần 1.400 công trình, dự án với tổng số vốn đầu tư trị giá trên 13 tỷ đồng, qua đó đã phát hiện được 54 công trình có dấu hiệu vi phạm về xây dựng cơ bản, gây ô nhiễm môi trường, chất lượng xi măng, công trình chưa đúng thiết kế… đã đề nghị nhà thầu sửa chữa, khắc phục sự cố, đảm bảo chất lượng các công trình và tạo dựng niềm tin trong nhân dân.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe tham luận chia sẻ kinh nghiệm thành công trong công tác TTND và GSĐTCĐ của một số tập thể tiêu biểu.

 

Nhân dịp này, đã có 2 tập thể đã được nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam; 17 tập thể, 9 cá nhân được nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác TTND giai đoạn 2005-2010.