Phổ Yên chủ động chống hạn vụ Đông Xuân

11:38, 01/12/2010

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, vụ Đông Xuân 2011, cả nước sẽ xảy ra khô hạn trên diện rộng. Trước tình hình trên, để chủ động trong sản xuất nông nghiệp, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Phổ Yên đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động đối phó với hạn hán.

Phổ Yên hiện có 14 hồ đập lớn nhỏ, với 39 trạm bơm hiện có khả năng cung cấp nước tưới cho khoảng 5.200 ha cây trồng các loại, trong đó, vụ Đông Xuân này trồng hơn 3.700ha lúa. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu thời tiết tiếp tục không có mưa thì nguồn cung cấp nước sẽ không đảm bảo. Hơn nữa, do đất bị khô nên sẽ tốn rất nhiều nước để đổ ải. ột số xã như: Vạn Phái, Minh Đức, Phúc Thuận, Phúc Tân… có thể xảy ra hạn nặng.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh, xóm Thượng Vụ 2, xã Thành Công cho biết: Nhiều năm nay, vụ Đông nào bà con xóm tôi cũng trồng thêm rau màu để tăng thu nhập. Năm nay, nước ở ao của các hộ cạn hết, sợ không đủ nước tưới nên ít nhà trồng rau màu. Nhà tôi trồng hơn 2 sào ngô đông. Để tiết kiệm nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân nên xã không mở hệ thống nước ở hồ Bờ Lâm. Chúng tôi tự chủ động khơi và bơm nước từ giếng để tưới ngô. Mong rằng vụ tới sẽ có đủ nguồn nước để cấy lúa.

 

Cùng với những dự báo về việc thiếu nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, huyện Phổ Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn tích trữ nước vào các hồ, đập để dự trữ; huy động nguồn nhân lực tiến hành nạo vét kênh mương để tránh rò rỉ, thất thoát nước; tuyên truyền cho người dân tăng cường ý thức bảo vệ công trình thuỷ lợi và sử dụng nguồn nước tiết kiệm; kiểm tra tu sửa máy bơm và các thiết bị sẵn sàng vận hành; chỉ đạo triển khai thi công khẩn trương các công trình thuỷ lợi để kịp đưa vào phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân.

 

Từ đầu năm 2010 đến nay, huyện Phổ Yên đã đầu tư hơn 1,8 tỷ đồng để xây dựng và cải tạo các công trình thủy lợi như: Trạm bơm hồ Nông Vụ, Thậm Thình (Vạn Phái), Trạm bơm hồ Bờ Lâm (Thành Công), Trạm bơm Vân Thượng (Hồng Tiến); cải tạo các hồ Trầm Cỏ (Minh Đức), Hạ Vụ (Vạn Phái)…, kiên cố hóa 3,5 km kênh mương nội đồng. Ngoài ra huyện còn có phương án bổ sung thêm máy bơm dầu, máy bơm điện để chủ động khắc phục một cách nhanh nhất trong trường hợp hạn hán xảy ra. 2 xã Phúc Tân và Minh Đức đã được huyện hỗ trợ 2 máy bơm dầu với số tiền là hơn 40 triêu đồng để huy động bơm tát ở các hồ, đập nhỏ. Các địa phương khác trong huyện cũng tích cực tham gia chống hạn.

 

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND xã Thành Công cho biết: Để đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất vụ Đông Xuân, chúng tôi đã bố trí cán bộ quản lý chặt chẽ nguồn nước tại các ao hồ hiện có; hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm và hợp lý; nghiêm cấm các hành vi vi phạm việc bảo vệ nguồn nước dự trữ như tháo nước để đánh bắt cá... Cán bộ khuyến nông xã còn tuyên truyền, hướng dẫn  nông dân các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý như tưới luân phiên, giữ ẩm; tiếp tục đẩy mạnh đưa các biện pháp canh tác mới cần ít nước như gieo sạ cải tiến... Bố trí cơ cấu cây trồng, diện tích, thời vụ phù hợp với khả năng cung cấp nước.

 

Theo đồng chí Dương Văn Hiến, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phổ Yên thì: Để công tác phòng, chống hạn có hiệu quả, trong thời gian tới, huyện sẽ kiểm tra việc sử dụng nước, tích  nước tại các hồ, đập; tránh việc sử dụng lãng phí, sai mục đích. Đồng thời, khuyến khích bà con nông dân sử dụng các nguồn nước ở các ao hồ tự nhiên, nước giếng khoan, giếng khơi để tưới cho cây trồng. Đối với những diện tích gieo cấy không đảm bảo nước tưới cả vụ, huyện chỉ đạo các địa phương chuyển sang trồng các loại cây hoa màu như đậu tương, lạc, ngô…

 

Với những nỗ lực chống hạn trên, hy vọng huyện Phổ Yên sẽ đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất vụ Đông Xuân năm 2010-2011.