Tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2011 (*)

14:08, 04/12/2010

Bài phát biểu của đồng chí Phạm Xuân Đương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Bế mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 3 (khóa XVIII)

 

Thưa các đồng chí Tỉnh ủy viên!

 

Thưa các đồng chí đại biểu!

 

Sau hơn một ngày làm việc khẩn trương, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 3 đã hoàn thành chương trình đề ra. Các đồng chí Tỉnh ủy viên và các đồng chí đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc nghiên cứu, tích cực tham gia trao đổi, thảo luận về các nội dung do Ban thường vụ chuẩn bị báo cáo tại Hội nghị.

 

Hội nghị đã tập trung phân tích sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền các cấp, đồng thời bổ sung làm rõ những nhận định, đánh giá trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; thống nhất những đánh giá về những nguyên nhân, hạn chế năm 2010. Thông qua các mục tiêu nhiệm vụ năm 2011.

 

Hội nghị đã giành nhiều thời gian thảo luận: Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm 2011; Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và năm 2011 của Ban thường vụ Tỉnh ủy; Đề án cải thiện môi trường đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2011-2015; Đề án Festival trà quốc tế lần thứ nhất tại Thái Nguyên năm 2011.

 

Cơ bản các đồng chí Tỉnh ủy viên, các đồng chí đại biểu đều nhất trí cao với những nội dung do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị. Những ý kiến tham gia đóng góp tại Hội nghị, Ban Thường vụ nghiêm túc tiếp thu nghiên cứu, lựa chọn bổ sung hoàn thiện các văn bản để ban hành và tổ chức thực hiện.

 

Thưa các đồng chí!

 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2011 - 2015 trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi sau khủng hoảng. Đất nước ta đang đổi mới một cách toàn diện và chủ động hội nhập sâu kinh tế quốc tế. Tình hình đó tạo cho chúng ta có nhiều thời cơ, vận hội mới nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức đan xen lẫn nhau. Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội toàn quốc lần thứ XI. Một trong những nhiệm vụ trong tâm năm 2011 là thông qua các nội dung của các Chương trình, đề án, dự án, kế hoạch thực hiện của nhiệm kỳ, do vậy nhiệm vụ công tác năm 2011 có ý nghĩa rất quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả công tác cả nhiệm kỳ. Đây cũng là năm Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho tỉnh ta cùng với các Bộ ngành TW tổ chức Festival trà quốc tế tại Thái Nguyên. Có thể nói sự kiện này có ý nghĩa vô cùng quan trọng để quảng bá, giới thiệu đất nước, con người và sản phẩm trà Việt Nam nói chung và của Thái Nguyên nói riêng với bạn bè trong nước và quốc tế. Đó chính là những động lực thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, tăng cường cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng của tỉnh ta trong giai đoạn mới, tăng cường hội nhập quốc tế. Với ý nghĩa đó tôi đề nghị, sau Hội nghị này, các đồng chí Tỉnh ủy viên, các Đảng bộ trực thuộc, chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị xã hội thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là: Đổi mới các hoạt động công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Tập trung quán triệt, triển khai đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai các Đề án xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đảm bảo chất lượng. Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả cao hơn Đề án học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (mà chú ý là việc làm theo), gắn với thực hiện tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

 

Hai là: Tích cực triển khai các nội dung Đề án Festival trà quốc tế lần thứ nhất tại Thái Nguyên năm 2011. Tăng cường đổi mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại, dịch vụ, chỉnh trang đô thị. Nâng cao nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và văn hóa nông thôn góp phần phục vụ có hiệu quả cho liên hoan, lễ hội thành công.

 

Ba là: Cấp ủy và chính quyền các cấp khẩn trương giao nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 ngay từ đầu năm, giúp các địa phương, đơn vị sớm chủ động tổ chức thực hiện.

 

Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những khó khắn vướng mắc để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó cần chú ý khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và chính quyền các cấp cần xây dựng Chương trình hành động để thực hiện Chủ đề năm 2011:

 

"Tích cực triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp; huy động sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động; chú trọng phát triển nông nghiệp, nông thôn; đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các khu du lịch, dịch vụ; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Chỉ đạo tổ chức thành công Festival trà quốc tế lần thứ nhất tại Thái Nguyên năm 2011”.

 

Chú trọng ưu tiên chỉ đạo các nội dung có trọng tâm, trọng điểm tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Đẩy nhanh tiến độ thi công cải tạo nâng cấp đường quốc lộ 3, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tiếp tục thực hiện các nhóm nhiệm vụ giải pháp như: công tác quy hoạch, cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng; đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ đảng viên ở các cấp các ngành, nhất là cán bộ cấp xã. Tiếp tục động viên các thành phần kinh tế phát triển; đẩy mạnh sản xuất, đầu tư công nghệ mới, ứng dụng tiến bộ KHKT, CNTT. Phát huy những hiệu quả của “Ba thân thiện” đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động cần mở rộng việc khai thác nguồn lực lao động của các tỉnh trong vùng đáp ứng cho nhu cầu lao động ở các khu công nghiệp, nhằm thực hiện mục tiêu sớm đưa tỉnh ta trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020.

 

Bốn là: Lãnh đạo chỉ đạo tổng kết hoạt động của HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2004 - 2011, chuẩn bị nhân sự giới thiệu Đại biểu quốc hội, HĐND, UBND khóa mới và lãnh đạo chỉ đạo thành công cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ mới theo luật định.

 

Năm là: Triển khai kế hoạch căn cứ phòng thủ tỉnh bắt đầu từ năm 2011, thực hiện tốt công tác quân sự địa phương. Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội, phòng ngừa đấu tranh chống diễn biến hòa bình bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch chống phá cách mạng của nước ta trên địa bàn tỉnh, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu phá hoại của địch. Tiếp tục đổi mới và thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Bảo vệ thành công các sự chính trị quan trọng năm 2011.

 

Thưa các đồng chí!

 

Hội nghị lần thứ 3 BCH Tỉnh ủy khóa XVIII có ý nghĩa quan trọng, Hội nghị đã cho ý kiến đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm 2010 và thông qua Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm 2011, lãnh đạo chỉ đạo một số nhiệm vụ công tác đặc biệt quan trọng của năm 2011. Tôi đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên, các đồng chí đại biểu, các đảng bộ trực thuộc chủ động lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nội dung mà Hội nghị đã thông qua, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà ra sức thi đua lao động sản xuất tiếp tục phấn đấu hoàn thành toàn diện vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội còn lại của năm 2010 và thực nhiệm vụ năm 2011 ngay từ ngày đầu tháng đầu của năm mới. Thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội thi đua yêu nước và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI của Đảng sắp đến ngay trong những ngày còn lại của tháng 12 năm 2010 và ngay tháng đầu của năm 2011.

 

Thưa các đồng chí!

 

Hội nghị BCH Tỉnh ủy lần thứ 3 đã thành công tốt đẹp, thay mặt Tỉnh ủy tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí Tỉnh ủy viên, các đồng chí đại biểu đã giành thời gian về dự họp đông đủ, đóng góp trí tuệ, trách nhiệm cao hoàn thành các nội dung chương trình của hội nghị, các cơ quan phục vụ, báo chí phát thanh và truyền hình đã nhiệt tình phục vụ chu đáo góp phần thành công của Hội nghị.

 

Thay mặt Tỉnh ủy tôi xin bế mạc Hội nghị lần thứ 3 BCH Đảng bộ tỉnh khoá XVIII (nhiệm kỳ 2010 - 2015). Kính chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt