Thực hiện chương trình phối hợp công tác dân tộc

11:40, 16/12/2010

Sáng 16/12, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban Dân tộc (UBND tỉnh) tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình phối hợp công tác dân tộc 2007-2010. Dự Hội nghị có đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Ban dân vận các huyện, thành, thị.

 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Dân vận TW về việc triển khai chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận TW và Ủy ban Dân tộc TW giai đoạn 2006-2010, ngày 2-8-2007, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân tộc tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp. Sau hội nghị của tỉnh, các huyện như: Định Hóa, Võ Nhai, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Lương, Phổ Yên, Phú Bình đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác dân tộc, tôn giáo với phòng dân tộc - tôn giáo các huyện. Hai cơ quan đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các công trình, dự án thuộc lĩnh vực dân tộc. Tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng phong phú để chuyển tải những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, để đồng bào hiểu rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với bà con.

 

Để thực hiện hiệu quả các chương trình, Ban Dân vận và Ban Dân tộc đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở làm công tác này về các Chương trình 134, 135 giai đoạn II… Đồng thời tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, chính sách trợ cước, trợ giá, vay vốn phát triển sản xuất... Chỉ tính riêng kinh phí thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II từ năm 2006 đến 2010 là trên 351 tỷ đồng. Có thể khẳng định thông qua việc phối hợp trong hoạt động đã nắm bắt và kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các chủ trương, biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện. Chất lượng chương trình, dự án ngày càng đạt chất lượng cao, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

 

Tại Hội nghị này, các đại biểu cũng đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào báo cáo sơ kết 3 năm, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: việc phối hợp nắm tình hình vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn có lúc còn chưa kịp thời; công tác sơ kết, đánh giá thực hiện chương trình phối hợp còn chậm...

 

Về những định hướng công tác trong thời gian tới, giữa 2 cơ quan đều thống nhất thực hiện có hiệu quả Kết luận số 57/KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết TW 7 Ban Chấp hành TW Đảng khóa IX về công tác dân tộc. Tăng cường phối hợp kiểm tra các chương trình, dự án đang thực hiện trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức tốt hội nghị chuyên đề về công tác dân tộc... để các chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào thiết thực nhất.