Cuộc vận động sẽ trở thành nếp sống đẹp, lẽ sống cao quý của mỗi người

14:30, 03/01/2011

Cách đây 4 năm, vào đúng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2-2007, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (CVĐ) đã được phát động trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Bốn năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, CVĐ đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, có ảnh hưởng tích cực, trở thành nếp sống đẹp của mỗi người dân trong toàn xã hội.

Cuộc   

Đó là sự chuyển biến về lề lối, tác phong làm việc; ý thức tu dưỡng, rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, nhân cái đẹp, dẹp cái xấu. CVĐ đã đi vào đời sống xã hội với từng công việc cụ thể một cách thiết thực, hiệu quả, với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp. Nội dung học tập và làm theo tấm gương của Bác đã được các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị quan tâm cụ thể hóa vào những việc làm và hoạt động hàng ngày khi triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị. Có thể kể đến các hoạt động lớn trên địa bàn tỉnh như Hội thi Báo cáo viên giỏi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 500 hội thi với trên 8.000 lượt thí sinh tham gia. Đã có hàng chục nghìn người tham dự và cổ vũ cho hội thi các cấp. Hội thi đã thực sự trở thành ngày hội thu hút mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Chỉ thông qua một vài câu chuyện nhỏ về cuộc đời, về tấm gương đạo đức của Bác, với giọng kể truyền cảm và liên hệ thực tiễn sinh động của các báo cáo viên có thể mang lại hiệu ứng xã hội tích cực. Hiện nay Cuộc thi vẫn đang được các đảng bộ, đoàn thể trong tỉnh hưởng ứng và tổ chức. Với Cuộc thi sáng tác, quảng bá, biểu diễn các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, sau khi phát động, tính đến nay đã có trên 1000 tác phẩm, chương trình biểu diễn của hàng trăm lượt tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng. Nhiều tác phẩm, chương trình biểu diễn có giá trị, được dư luận nhân dân đánh giá cao như: Chương trình biểu diễn “Người đi rừng núi trông theo bóng Người”, “Bác là Hồ Chí Minh”; tác phẩm “Vững chãi lòng dân”, “Vì lợi ích thiết thực của người dân”, “Tôi yêu Người bằng trí tuệ và trái tim tôi”… Gần 70 tác phẩm chất lượng cao của 47 tác giả tham gia Cuộc thi đã được lựa chọn để trao giải. Trong 4 năm triển khai thực hiện CVĐ, hàng trăm lượt tập thể và cá nhân đã được Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp biểu dương khen thưởng. Nhân dịp tổng kết 4 năm thực hiện CVĐ,  đã có 18 tập thể, 45 cá nhân đạt thành tích xuất sắc được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen; Phòng Cảnh sát điều tra về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, 15 tập thể tiêu biểu của tỉnh được Chính phủ tặng Bằng khen. 

 

Cũng trong 4 năm qua, Ban Chỉ đạo CVĐ cấp tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai gần 100 cuộc kiểm tra, giám sát về thực hiện CVĐ tại các đảng bộ trực thuộc. Qua kiểm tra đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung một số nội dung CVĐ, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân, tập thể làm tốt, nhắc nhở kịp thời các đơn vị thực hiện chưa tốt nội dung CVĐ. Các giải pháp thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí được triển khai có hiệu quả. Gắn CVĐ với việc kiểm điểm 2 năm thực hiện Nghị quyết TW3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhiều đơn vị đã xây dựng được quy chế chi tiêu nội bộ, góp phần giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Từ các phong trào thi đua thực hiện nội dung của CVĐ, đã xuất hiện nhiều tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi trong công nhân, nông dân. Nhiều đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng có giá trị làm lợi hàng tỷ đồng. Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của tỉnh đã được thành lập theo hướng dẫn của Trung ương nhằm giúp cho Đảng, chính quyền làm tốt hơn công tác chỉ đạo phòng, chống tham nhũng. Nhiều phong trào được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hưởng ứng như: Phong trào “Cải cách hành chính để thu hút đầu tư”, phong trào “Thi đua xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông”, “Thi đua đảm bảo an toàn giao thông”, phong trào hiến đất làm đường, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”… Nhiều mô hình hoạt động của các cấp hội đã thu hút hội viên tham gia. Điển hình như mô hình “Câu lạc bộ phụ nữ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, mô hình “Nuôi lợn tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”… Nhiều kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của các địa phương, đơn vị được nhân rộng. Đặc biệt, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực; ý chí vươn lên vượt khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, chăm lo đến đời sống của nhân dân được thể hiện rõ hơn trong các tổ chức Đảng và cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng nền tảng đạo đức trong Đảng và toàn xã hội. Nhận thức rõ ý nghĩa, vị trí, vai trò của CVĐ, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh đã năng động, sáng tạo trong việc sử dụng các kênh thông tin, tuyên truyền, dành thời lượng thích đáng để thực hiện các chuyên trang, chuyên mục phục vụ triển khai thực hiện CVĐ.

 

Kết quả của CVĐ những năm qua đã góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo tiền đề vững chắc tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

 

Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót cần phải nghiêm túc kiểm điểm và khắc phục như: Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến việc quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng của CVĐ; chưa tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và hướng dẫn thực hiện CVĐ của Ban Chỉ đạo các cấp có lúc, có nơi, có việc còn lúng túng, bị động. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, kể cả cán bộ chủ chốt còn thiếu tự giác, chưa gương mẫu trong việc thực hiện CVĐ. Sự gắn kết, lồng ghép nội dung CVĐ với thực hiện nhiệm vụ chính trị của một số ngành, địa phương, đơn vị chưa tốt, chưa huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc. Sự phối hợp giữa công tác tuyên giáo, công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, thi đua, khen thưởng… chưa được chặt chẽ và thường xuyên. Công tác tuyên truyền về CVĐ chưa thực sự phong phú và lôi cuốn.

 

Từ thực tế đó, để CVĐ trong thời gian tới tiếp tục phát triển tốt, có hiệu quả hơn nữa, ngoài việc chủ động, tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thiết nghĩ mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần tự giác trong việc hưởng ứng CVĐ; cần phải nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, tâm huyết với sự nghiệp chung; phải gắn kết khéo léo, nhuần nhuyễn hơn nữa với các phong trào thi đua yêu nước, với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, làm cho sức lan tỏa của CVĐ mạnh mẽ hơn, thấm sâu hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống, trong mỗi gia đình, làng xóm và trở thành lối sống đẹp trong toàn xã hội. Mỗi ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp cần tiếp tục rà soát, xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống phù hợp với từng loại hình công việc, từng đối tượng, làm sao để dễ nhớ, dễ thực hiện, tranh ôm đồm, chung chung. Tới đây, CVĐ sẽ được đưa vào nội dung sinh hoạt Đảng hàng tháng, kiểm điểm cuối năm của tổ chức Đảng và đảng viên; trở thành tiêu chí bắt buộc với công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên khi bình xét thi đua khen thưởng hàng tháng, hàng năm.

 

 Có thể nói CVĐ được phát động là một quyết định hết sức đúng đắn và cần thiết trong giai đoạn cách mạng hiện nay, là sự tương hợp hài hòa giữa ý Đảng và lòng dân, thể hiện sự kính trọng, lòng biết ơn sâu sắc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta với Bác Hồ muôn vàn kính yêu, nguyện kế thừa và phát huy di sản tư tưởng và tấm gương đạo đức vô giá mà Người để lại cho chúng ta. Đây là CVĐ hết sức thiết thực cho cuộc sống của mỗi người, đem lại lợi ích cho chính bản thân, cho gia đình, cho quê hương, đất nước cũng như toàn xã hội. Với những thành quả đã được khẳng định sau 4 năm thực hiện, chắc chắn CVĐ sẽ tiếp tục trở thành nếp sống đẹp, lẽ sống cao quý của mỗi người dân trong những thập kỷ tiếp theo./.