Đại Từ: Gần 30 con gia súc bị bệnh LMLM

16:08, 27/01/2011

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 26/1, UBND tỉnh đã công bố dịch lở mồm long móng (LMLM) gia súc trên địa bàn huyện Đại Từ.

 

Vùng ổ dịch thuộc xã Bản Ngoại, vùng bị dịch uy hiếp gồm các xã: Hoàng Nông, La Bằng, Phú Xuyên, Phú Thịnh, Phú Lạc, Tiên Hội; vùng đệm gồm các xã: Khôi Kỳ, Yên Lãng, Na Mao, Phú Cường, Hùng Sơn và thị trấn Đại Từ. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tùy theo diễn biến tình hình dịch, giao cho Chủ tịch UBND huyện Đại Từ thông báo phạm vi vùng ổ dịch trên địa bàn quản lý. Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, tập trung lực lượng của các đơn vị thuộc huyện và nhân dân địa phương, huy động phương tiện, vật tư, kinh phí để bao vây, khống chế và dập dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng. Sở Nông nghiệp và PTNT, trực tiếp là Chi cục Thú y (Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật của tỉnh) chủ trì hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác chống dịch theo quy định của pháp luật.

 

Tính đến ngày 26/1, trên địa bàn huyện Đại Từ đã có 27 con gia súc mắc bệnh LMLM. Nhằm đối phó với dịch bệnh, cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp như: Tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển gia súc ra, vào vùng có dịch; xác định thôn, xã, huyện có dịch để khoanh vùng ổ dịch và lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời có người trực 24/24 giờ, có biển báo; ngăn cấm việc đưa gia súc và sản phẩm của chúng ra ngoài vùng dịch…, huyện Đại Từ cũng đã thành lập 6 chốt kiểm dịch cấp huyện; tiến hành phun khử trùng tiêu độc tại các ổ dịch, các khu vực lân cận...

 

*Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, chính quyền địa phương các cấp, đến ngày 27/1, các huyện Võ Nhai, Phổ Yên, Phú Bình đã qua gần 20 ngày không phát sinh thêm ổ dịch lở mồm long móng (LMLM). Có 115 con gia súc ở xã Bình Long (Võ Nhai), 64 con gia súc ở xã Thành Công (Phổ Yên) và 56 con gia súc ở các xã Hà Châu, Bảo Lý (Phú Bình) mắc bệnh LMLM, trong đó có 120 con gia súc phải tiêu huỷ. Hiện nay, các địa phương có dịch vẫn đang đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.