Hội nghị trực tuyến về phát triển bền vững toàn quốc lần thứ III

18:11, 06/01/2011

Ngày 6/1, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về phát triển bền vững (PTBV) toàn quốc lần thứ III với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành T.W; các tỉnh, thành trong cả nước và đại diện một số tổ chức Quốc tế. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng PTBV Quốc gia chủ trì tại đầu cầu Chính phủ. Tham gia điểm cầu họp trực tuyến tại Thái Nguyên có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành liên quan (ảnh).

Mục tiêu của PTBV là đạt được đầy đủ về vật chất, sự phong phú về tinh thần, văn hóa, sự bình đẳng của các công dân, sự đồng thuận của xã hội, sự hài hòa giữa con người và tự nhiên; phát triển phải kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa ba mặt: kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường (BVMT). Tại Hội nghị này, các đại biểu đã nghe đánh giá tình hình thực hiện PTBV giai đoạn 2006-2010; định hướng PTBV giai đoạn 2011-2015 trên phạm vi cả nước.  Trong đó nêu rõ những kết quả đạt được trong thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội, tài nguyên và môi trường; 19 nội dung chủ yếu về PTBV đều đạt tiêu chí đề ra. Một số địa phương đã triển khai thực hiện các mô hình, các sáng kiến về PTBV thành công. Đồng thời, lồng ghép các chương trình PTBV với chiến lược hợp tác phát triển của các nhà tài trợ Quốc tế. Hội nghị cũng đã nghe báo cáo thuyết minh thêm của một số bộ, ngành, địa phương nêu lên những kinh nghiệm,  những khó khăn trong triển khai chương trình ở từng ngành, địa phương. Đồng thời nêu lên những mặt còn tồn tại trong quá trình thực hiện; đề xuất các giải pháp để thực hiện định hướng PTBV trong giai đoạn tiếp theo.

 

Giai đoạn 2011-2015, cả nước sẽ tiếp tục thực hiện chương trình; các giải pháp được quan tâm nhiều để đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra là: tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách về PTBV; lồng ghép chương trình với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển Quốc gia, ngành, địa phương; đẩy mạnh công tác giáo dục PTBV; tuyên truyền nâng cao nhận thức và đào tạo, tăng cường năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý các cấp, doanh nghiệp, cộng đồng, dân cư, các tổ chức chính trị -xã hội; huy động nguồn lực để PTBV và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; xây dựng hệ thống giám sát, đánh giá việc PTBV; huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân và hợp tác Quốc tế về PTBV.

 

Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai định hướng chiến lược PTBV; lưu ý hoàn chỉnh các chỉ tiêu PTBV thành từng nhóm để giám sát, thực hiện; trong công tác quản lý, cần đánh giá định kỳ và các ngành, địa phương tự đánh giá để có định hướng phát triển tốt hơn; đồng thời xây dựng được kế hoạch hành động về PTBV trong thời gian tới để triển khai thực hiện theo lộ trình…