Quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên đất đai hợp lý, hiệu quả

09:09, 12/01/2011

Đất đai là tài nguyên đặc biệt, không có gì thay thế. Xác định được tầm quan trọng của tài nguyên đất đai, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo việc quản lý đất đai nhằm khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên đất đai một cách hợp lý, hiệu quả, bền vững, tiếp tục nâng cao được ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sử dụng đất đai.

 

Nhìn lại một năm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kết quả đạt được đó là: Tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, chỉ đạo về công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, công tác định giá đất,  bồi thường giải phóng mặt bằng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo hướng tăng cường cải cách hành chính đảm bảo đúng quy định, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đất đai, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc các đối tượng sử dụng đất, kịp thời phát hiện những vướng mắc báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ, xử lý. Tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010-2020 ở ba cấp tỉnh, huyện, xã và kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2011-2015. Quy hoạch 6 khu công nghiệp với diện tích 1.420ha, 22 cụm công nghiệp với diện tích 1.993ha, trong đó có 2 khu công nghiệp và 9 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động. Lập thủ tục cho 363 doanh nghiệp thuê đất với diện tích 1.446 ha; 16 dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích 47,7ha.Tổ chức đo đạc bản đồ địa chính chính quy cho 144 xã, phường, thị trấn với diện tích gần 296 nghìn ha, đạt 83,8% tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đạt 72%; đất sản xuất kinh doanh đạt 98,8%; đất trụ sở cơ quan, tổ chức sự nghiệp đạt 67,8%; đất tôn giáo tín ngưỡng đạt 72,2%; đất lâm nghiệp đạt 39,3%; đất quốc phòng đạt 86%. Năm 2010, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai tại 33 đơn vị với tổng diện tích là 3.662.992m2 thu gần 245 triệu đồng, truy thu tiền thuê đất gần 800 triệu đồng, thu hồi trên 120 nghìn m2 đất, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 54 triệu đồng. 

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng xác định được những tồn tại, vướng mắc, khó khăn đó là: Quy hoạch sử dụng đất của các ngành do chưa có sự đầu tư thỏa đáng, nhiều thông tin cần thiết cho công tác quy hoạch còn  thiếu, chưa có sự thống nhất, do đó, chất lượng quy hoạch sau khi Sở Tài nguyên và môi trường  tổng hợp chưa cao. Công tác quản lý nhà nước về đất đai bước đầu đã đi vào nề nếp xong vẫn còn nhiều tồn tại; hồ sơ địa chính thiết lập chưa đầy đủ, chỉnh lý hồ sơ địa chính chưa đồng bộ, cập nhật biến động đất đai thiếu thống nhất, đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ở những nơi chưa có bản đồ địa chính, công tác quản lý nhà nước về đất đai càng gặp nhiều khó khăn hơn, không nắm được đầy đủ các thông tin về thửa đất như: vị trí, diện tích, loại, hạng đất, chủ sử dụng đất. Một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng đất chưa hiệu quả, còn để đất hoang hóa, còn nhiều doanh nghiệp nông lâm nghiệp, Ban quản lý nông lâm nghiệp chuyển đổi từ các nông lâm trường quốc doanh chưa nắm được diện tích, ranh giới đất đai của đơn vị mình. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho một số dự án còn chậm, nhiều dự án thời gian đền bù kéo dài nhiều năm và bị điều tiết bởi 2-3 chính sách đền bù, làm ảnh hướng đến tiến độ của dự án.

 

Từ các kết quả đạt được và tồn tại, khó khăn trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai, bước vào năm 2011 - năm đầu của kế hoạch 5 năm 2011-2015, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định được các nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng kế hoạch, đề án, phân công cán bộ tổ chức thực hiện như: Tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo hướng dẫn, tập huấn, tổ chức tuyên truyền các quy trình, văn bản pháp luật, nâng cao nhận thức cho cán bộ công chức, viên chức trong ngành, cán bộ quản lý và các đối tượng sử dụng đất; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, tổ chức quản lý đất đai đến từng thửa đất, xây dựng hồ sơ thửa đất để nắm chắc vị trí, diện tích, ranh giới, loại hạng đất, chủ sử dụng đất bao gồm cả đất công, đất không có chủ, đất có chủ để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý đất đai. Tổ chức cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn với đất  theo bản đồ địa chính chính quy, thực hiện đo đạc đến đâu cấp giấy chứng nhận đến đó. Năm 2011, xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế cấp giấy chứng nhận  quyền sử dụng đất cho các tổ chức tôn giáo. Thực hiện ký cam kết với các huyện về công tác cấp giấy chứng nhận. UBND cấp huyện trích tối thiểu 10% nguồn thu từ đất của địa phương cho công tác chỉnh lý biến động đất đai, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…