Thực hiện tốt Chỉ thị số 02 của UBND tỉnh

11:02, 09/01/2011

Nhằm phấn đấu từng bước hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011; tăng cường các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá, bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh trật tự và tổ chức đón Tết cổ truyền Tân Mão 2011, UBND tỉnh vừa ra chỉ thị số 02/CT-UBND, yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị phối hợp với các tổ chức xã hội, các đoàn thể thực hiện tốt những việc sau:

1. Các Sở, Ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh: chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành mình, địa phương mình tổ chức các hoạt động đón Tết, vui xuân lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Nghiêm cấm việc dùng ngân sách của Nhà nước, công quỹ để mua quà biếu trong dịp Tết và lập quỹ khen thưởng sai chế độ, chính sách quy định. 

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ (Ban Thi đua Khen thưởng) và các ngành, địa phương có trách nhiệm kiểm soát việc khen thưởng vào dịp cuối năm của các cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng chế độ quy định; kiểm tra và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm thông qua việc khen thưởng dưới mọi hình thức để trích thưởng sai quy định. Đồng thời chủ trì phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là tiết kiệm trong tiêu dùng, trong sản xuất, kinh doanh và trong xây dựng cơ bản; kiểm soát chặt chẽ các phương án giá và mức giá của những hàng hoá, dịch vụ mua sắm từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, hàng hoá dịch vụ được trợ cước trợ giá.
 
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và các cơ quan đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể và tham mưu các thành viên tham gia Ban Chỉ đạo trình UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Tết nhằm thực hiện tốt Công điện số 01/CĐ-TTg ngày 03/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của các Bộ, ngành Trương ương về đẩy mạnh và tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá, bình ổn thị trường và phục vụ Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 trên địa bàn tỉnh.
 
2. Sở Công Thương, Sở Tài chính, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các ngành liên quan theo dõi sát diễn biến cung, cầu và giá cả hàng hoá trên thị trường để chỉ đạo các đơn vị đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; chú trọng nhóm hàng lương thực, thực phẩm và các mặt hàng chính sách phục vụ đồng bào miền núi, vùng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Đảm bảo không để xảy ra đột biến về giá cả hàng hoá trước và sau Tết đối với các mặt hàng thiết yếu. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng hoá, dịch vụ hợp lý; thực hiện có hiệu quả chương trình kích cầu tiêu dùng, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Ban Chỉ đạo 127 tỉnh, Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hoạt động buôn lậu, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng giả và gian lận thương mại; đặc biệt kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép pháo, thuốc nổ các loại, “đèn trời”, văn hoá phẩm, đồ chơi gây nguy hiểm; tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đồ ăn uống... đảm bảo cho nhân dân đón Tết an toàn.
 
 Căn cứ vào chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính và UBND tỉnh về việc tổ chức sản xuất, chế biến và dự trữ hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 để tổ chức kiểm tra phương án sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách của địa phương cho các doanh nghiệp có thị phần lớn trên địa bàn vay vốn ưu đãi để dự trữ hàng hoá thiết yếu phuc vụ Tết.
 
3. Cục Thuế tỉnh: có trách nhiệm tăng cường chỉ đạo kiểm tra thuế kết hợp với kiểm tra giá trên cơ sở kê khai thuế của đơn vị kê khai để chống việc tăng giá bất hợp lý, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng: Công an, Cơ quan quản lý giá, Quản lý thị trường… xử lý các trường hợp gian lận thuế, trốn lậu thuế; Kiên quyết loại trừ ra khỏi chi phí tính thuế những khoản chi thưởng và những khoản chi không hợp lý, hợp lệ khi quyết toán thuế.
 
4. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Kho bạc Nhà nước tỉnh: chủ động tham gia điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ theo chỉ đạo của Trung ương để giữ ổn định thị trường tiền tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; hướng dẫn và chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm nguồn vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất và cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh. Kiểm soát và tăng cường thực hiện kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản và chi tiêu ngân sách phục vụ mục tiêu kiềm chế lạm phát, nhất là chi tiêu cho hội nghị, tổng kết, gặp mặt đón mừng năm mới, mua sắm trang thiết bị, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản,… Kiên quyết loại trừ các khoản chi không đúng quy định, không đầy đủ thủ tục theo quy định.
 
5. Sở Y tế tỉnh: đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh trên người; kiểm soát chặt chẽ an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường. Các bệnh viện phải tổ chức trực liên tục, giải quyết kịp thời các ca cấp cứu, tổ chức chữa trị bệnh cho nhân dân trong dịp trước, trong và sau Tết.
 
6. Sở Lao động Thương binh và Xã hội cùng các Sở, Ban, ngành, các đơn vị và các cấp chính quyền địa phương phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức Đoàn thể tỉnh tổ chức tốt việc chăm lo Tết và thăm hỏi tặng quà các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ và chiến sĩ các lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trực Tết trên địa bàn. 
 
Vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống tương thân tương ái giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già không nơi nương tựa, trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ, để mọi người, mọi gia đình đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.
 
7. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành và các thành phần kinh tế huy động đủ số lượng phương tiện vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán thuận tiện và an toàn.
 
Kiểm tra các công trình giao thông trên các tuyến đường bộ, đường sông, đường sắt để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông, trật tự an toàn giao thông; kiểm tra và xử lý kiên quyết các phương tiện lưu hành giao thông về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chất lượng, đặc biệt là các phương tiện chở hành khách. Kịp thời kiểm tra các điểm thường xảy ra tại nạn giao thông và có biện pháp đề phòng, có phương án phòng ngừa, khắc phục sự cố đảm bảo không để ách tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho nhân dân trong dịp Tết.
 
Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh phát động đợt tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông, hành vi đua xe trái phép; phối hợp với các ngành chức năng có biện pháp nhằm hạn chế tối đa các tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán.
 
8. Công ty Điện lực Thái Nguyên, Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Thái Nguyên có kế hoạch đảm bảo cung cấp liên tục, an toàn và ổn định điện, nước phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. 
 
9. Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch có kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh, tổ chức lễ hội phù hợp với tập quán dân tộc và điều kiện cụ thể của từng địa phương trước, trong và sau dịp Tết.
 
10. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh có chương trình trên báo viết và phát sóng trong dịp Tết với nội dung phong phú, chất lượng đáp ứng nhu cầu văn hoá tinh thần của nhân dân.
 
Các cơ quan truyền thông báo, đài địa phương tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân (đặc biệt là thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên), các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép pháo các loại và thả “đèn trời”.
 
11. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tự tổ chức thực hiện Tết trồng cây ở các địa phương và cơ sở, đồng thời đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân và phòng trừ dịch bệnh trước, trong và sau Tết.
 
12. UBND thành phố Thái Nguyên và các địa phương được phép bắn pháo hoa chủ động, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp trong đêm giao thừa đón xuân Tân Mão 2011 theo quy định và đảm bảo an toàn, tiết kiệm (yêu cầu có kế hoạch cụ thể báo cáo UBND tỉnh).
 
13. UBND các huyện, thành phố Thái Nguyên, thị xã Sông Công quyết định và công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá trên địa bàn đối với hàng hoá, dịch vụ thực hiện bình ổn giá trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tổ chức việc kiểm tra việc thực hiện chế độ đăng ký giá, kê khai giá, công khai thông tin về giá hàng hoá, dịch vụ theo quy định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của pháp lệnh giá; theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn, đề xuất kịp thời các biên pháp bình ổn giá thuộc thẩm quyền địa phương, không để xảy ra tình trạng đột biến về giá tại địa phương; kiểm tra việc thu các loại phí dịch vụ, không để các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng tăng giá, phí dịch vụ tuỳ tiện, trái pháp luật trong dịp Tết (nhất là phí trông giữ xe đạp, ô tô xe máy, phí chợ, phí tham quan danh lam thăm cảnh ở các nơi lễ hội,…).
 
Kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân cố tình vi phạm các quy định như: không niêm yết giá, bán hàng cao hơn giá niêm yết, đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức, buôn lậu và gian lận thương mại trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán theo quy định của pháp luật.
 
14. Công an tỉnh có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương các cấp có trách nhiệm thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:
 
- Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý vũ khí, vật liệu nổ, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý phòng cháy, chữa cháy, trật tự an toàn giao thông.
 
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường chỉ đạo kiểm tra công tác bảo vệ tài sản của cơ quan, phân công lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát vào các giờ cao điểm, địa bàn trọng điểm thuộc cơ quan, đơn vị quản lý, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm an toàn công sở, phòng chống cháy nổ.
 
- Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hoá các âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch và phản động chống phá Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Tập trung chỉ đạo giải quyết hiệu quả các điểm nóng, phức tạp về khiếu kiện... không để xảy ra các vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến an ninh - trật tự.
 
Đề nghị Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh; các Sở, Ban, ngành, đoàn thể; các tổ chức xã hội đóng trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngành Công an đẩy mạnh việc thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư nhằm vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm. Thực hiện tốt công tác hoà giải ở cơ sở, quản lý, cảm hoá, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư, nhất là những người vừa được đặc xá, tha tù năm 2010 trở về địa phương.
 
- Nghiêm chỉnh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và đốt các loại pháo và cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả "đèn trời”; tăng cường chỉ đạo các ngành đoàn thể, chính trị xã hội vận động nhân dân không đốt pháo nổ, thả “đèn trời”. Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo chính quyền các cấp, nhất là cấp xã, phường, các trường học, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng ở địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, ký cam kết triển khai thực hiện triệt để, nghiêm túc nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép pháo các loại. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và phòng cháy chữa cháy. Đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các vụ trộm cắp, tệ nạn cờ bạc, sử dụng chất ma tuý và hoạt động mê tín dị đoan.
 
Địa phương nào hoặc trường học nào để xảy ra việc sử dụng trái phép pháo, thả “đèn trời” hoặc không kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo các loại, “đèn trời” thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và Chính phủ.
 
- Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém phẩm chất. Mặt khác phải tạo nên sự thông thoáng cho lưu thông hàng hoá phục vụ Tết, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thực phẩm.
 
- Giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội ở từng phường, xã, thôn bản và từng đường phố trên địa bàn toàn tỉnh. Tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; chủ động nắm chắc tình hình, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý kịp thời các tội phạm kinh tế, trị an, đập tan âm mưu phá hoại của các thế lực phản động, giữ vững an ninh, chính trị, ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 
 
- Yêu cầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm bố trí lực lượng bảo vệ cơ quan, bảo đảm an toàn công sở, phòng, chống cháy nổ trong thời gian nghỉ Tết.
 
15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch, phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tổ chức trực tự vệ sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng kịp thời giải quyết tình huống phức tạp xảy ra.
 
16. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị của địa phương và Trung ương trên địa bàn tỉnh tại trụ sở làm việc và chỉ đạo các hộ nhân dân treo cờ Tổ quốc từ ngày 02/02/2011 đến ngày 06/02/2011.
 
UBND tỉnh giao các cấp, các ngành, các đơn vị có kế hoạch cụ thể tổ chức triển khai các nhiệm vụ nói trên; UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Tết Tân Mão năm 2011 để chỉ đạo, tổ chức các hoạt động đảm bảo tổ chức cho nhân dân và các lực lượng vũ trang vui đón Tết, tạo ra phong trào toàn dân, toàn quân thi đua phấn đấu thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI ngay từ đầu năm.