Tìm thấy 5 Sắc phong quý của di tích Đền Quán

16:14, 26/01/2011

Ngày 26/1, trong quá trình khảo sát lập hồ sơ di tích đền Quán, xã Kha Sơn (Phú Bình), Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã phát hiện tại Nhà Văn hoá xóm Mai Sơn cất giữ 5 đạo Sắc phong cổ.

 

5 đạo sắc phong mới được thấy còn khá nguyên vẹn, chữ rõ nét, hoa văn đẹp. Một đạo do vua Duy Tân thứ 3 (1908) phong cho Nhất Lang Long Vương tôn thần (tức chồng Thánh Mẫu đền Quán); 2 sắc vua Khải Định thứ 2 (1917) phong cho Tả Cung Phi và Hữu Hoàng Hậu (tức Thánh Mẫu đền Quán - Dương Quỳnh Hoa - Dương Quế Hoa) - người được thờ ở Đền Quán. Mỗi Sắc phong có từ 8- 10 hàng chữ Hán được viết theo thể chữ chân, hàng nhiều nhất có 15 chữ, hàng ít nhất có 6 chữ, tổng cộng mỗi đạo sắc có khoảng trên 100 chữ. Giữa các đạo sắc đều vẽ hình một con rồng, xunh quanh là các dải mây cụm và nhiều hoa văn đường diềm được nhũ bạc lấp lánh.

 

5 đạo sắc mới tìm được là tài liệu, hiện vật quý giá có giá trị nghiên cứu về lịch sử, văn hoá tục thờ Mẫu đã có từ lâu đời, gắn với di tích đền Quán nổi tiếng ở xã Kha Sơn, huyện Phú Bình.