Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ quyết toán các công trình nhà ở sinh viên

17:47, 14/02/2011

Ngày 14/2, UBND tỉnh đã họp với các thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) 65 của tỉnh, lãnh đạo các ngành liên quan và các chủ đầu tư, các nhà thầu về kết quả thực hiện Dự án xây dựng nhà ở sinh viên trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 65 của tỉnh chủ trì cuộc họp (ảnh).

  

Theo báo cáo của Thường trực BCĐ, qua kết quả triển khai việc đầu tư xây dựng các dự án nhà ở sinh viên: Chương trình xây dựng nhà ở cho sinh viên theo Quyết định số 65 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2009, trên địa bàn tỉnh có 9 dự án, 52 công trình được triển khai xây dựng. Nhìn chung, các công trình đều đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng; đến nay có khoảng 87% công trình đã hoàn thành và bàn giao, trong đó, trên 50% công trình đã đón sinh viên vào ở. Tuy nhiên, cũng còn một số công trình chưa hoàn thành, đưa vào sử dụng được với nhiều lý do: chưa hoàn thành công tác xây lắp; hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị nội thất; thang máy chưa được lắp đặt… Có 8 công trình đã có hồ sơ quyết toán (chiếm 15,3%), còn lại 84,7% công trình chưa có hồ sơ quyết toán. Vì vậy, tại Hội nghị này, BCĐ đã yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện công trình và quyết toán chậm giải trình nguyên nhân và nêu phương án đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết toán công trình.

 

Qua nghe ý kiến của các chủ đầu tư và nhà thầu,  đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận: Hiện nay, còn 6 công trình thực hiện chậm tiến độ, trong đó có 4 công trình còn khả năng đảm bảo tiến độ vào tháng 3/2011. Bên cạnh đa số công trình đảm bảo chất lượng thì vẫn còn có công trình có vấn đề về chất lượng; công tác tổ chức thiết kế, thi công; chất lượng tư vấn, giám sát còn hạn chế; sự phối hợp giữa các nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu, kể cả với tỉnh chưa chặt chẽ; chưa có đơn vị nào thực hiện quyết toán. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết cách thức quyết toán: sẽ thanh toán ít nhất 50% kinh phí cho các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và lấy từ kinh phí xây lắp; những đơn vị có đủ hồ sơ quyết toán thì thanh toán 100%; chưa đủ thì quyết toán từ 85-87%. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thi công quyết toán trong tháng 2 và 3 năm 2011; giao cho Sở Xây dựng, các chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp tục đề nghị T.W tăng vốn đầu tư cho chương trình này và vốn để bổ sung đầu tư hạ tầng cho các công trình. Đối với các đơn vị thi công chậm, nếu đơn vị nào không thực hiện được, chủ đầu tư sẽ chuyển cho đơn vị khác thi công và phạt theo hợp đồng; giao cho Thường trực BCĐ và các chủ đầu tư bám sát tiến độ lập hồ sơ thanh toán và báo cáo hàng tuần, lập báo cáo trình UBND tỉnh để tiếp tục đề nghị T.W tăng vốn; tiếp tục nghiên cứu vận động đầu tư vào 19 dự án tiếp theo. Giao cho Sở Tài chính quyết toán 100% vốn cho các nhà đầu tư. Chủ đầu tư phải chịu toàn bộ trách nhiệm về tiến độ chất lượng công trình trước UBND tỉnh.