Kiểm tra tình hình dịch LMLM tại T.X Sông Công

16:20, 14/02/2011

Ngày 14/2, Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) do đồng chí Nguyễn Quốc Minh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình dịch lở mồm long móng (LMLM) tại T.X Sông Công.

 

Theo báo cáo của UBND thị xã, đến hết ngày 13/2, dịch LMLM đã lây lan ra 8/9 xã, phường của thị xã, với tổng số 78 con trâu, bò và 57 con lợn bị nhiễm bệnh. Đến nay, thị xã đã tiến hành tiêu hủy 57 con lợn và 15 con trâu bò bị bệnh LMLM. Trong số 8 xã, phường bị nhiễm dịch có 3 xã là: Tân Quang, Bình Sơn và Bá Xuyên có số lượng gia súc bị nhiễm dịch nặng nhất và có nguy cơ lây lan rộng ra diện rộng. Do đó, tại buổi làm việc, UBND thị xã đã đề nghị Sở trình UBND tỉnh cho công bố dịch LMLM tại 3 xã này. Đồng thời cũng đề nghị tỉnh cung cấp bổ sung thuốc để giúp công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả tốt hơn.

 

Sau khi nghe lãnh đạo thị xã báo cáo tình hình dịch bệnh, Đoàn đã đi kiểm tra trực tiếp tại xã Tân Quang và hộ gia đình anh Trần Xuân Hùng, xóm Làng Vai. Theo báo cáo của xã, hiện 7/24 xóm của xã Tân Quang đã có gia súc nhiễm bệnh. Trong gần 6.000 con gia súc của xã, đến nay, có gần 60 con bị bệnh, trong đó, có 2 đàn lợn với 32 con nhiễm bệnh đã được tiêu hủy. Tình hình dịch bệnh lây lan khá mạnh, đặc biệt là theo nguồn nước, do đó, UBND xã chỉ đạo người dân không chăn thả gia súc và cho uống nước ngoài đồng; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch LMLM. Đối với hộ gia đình anh Trần Xuân Hùng có trâu có biểu hiện nhiễm bệnh từ 6h sáng ngày 14/2 đã được cán bộ thú y thị xã và tỉnh đã trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn cách điều trị, cấp thuốc khử trùng, tiêu độc để phun toàn bộ khu chuồng trại.

 

* Tại huyện Định Hóa: Tính đến ngày 14/2, huyện Định Hóa đã có 22/24 xã, thị trấn có đàn gia súc bị nhiễm bệnh LMLM (trừ 2 xã Kim Sơn và Phượng Tiến). Trường hợp gia súc được phát hiện bị LMLM đầu tiên thuộc xã Tân Dương (ngày 21/1), đến nay, đã có 571 con gia súc mắc bệnh và bị tiêu hủy, trong đó có 525 con lợn và 46 con trâu, bò. Dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, nhất là ở các xã: Đồng Thịnh, Tân Thịnh, Lam Vỹ, Thanh Định…

 

Nhằm đối phó với tình hình này, UBND huyện Định Hóa đã có văn bản chỉ đạo các địa phương áp dụng nhiều biện pháp: Thành lập Ban chỉ đạo chống dịch và đội kiểm tra lưu động ở các xã để tuyên truyền, thống kê và quản lý tình trạng vận chuyển, buôn bán gia súc; cấp hóa chất khử trùng, tiêu độc cho các xã có dịch và nguy cơ dịch cao; hướng dẫn người dân nuôi nhốt, cách ly đàn gia súc và chữa trị bằng khế chua, chanh; với những con gia súc bị nhiễm bệnh nặng thì cung cấp thêm kháng sinh để tiêm; tăng cường các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người dân không sử dụng, buôn bán thịt gia súc nhiễm bệnh…

 

Trong ngày 13/2, Đội Quản lý thị trường phối hợp với Trạm Thú y huyện đã phát hiện, bắt giữ xe ô tô mang biển kiểm soát 29Y-0995 trở 7 con trâu (ảnh) không rõ nguồn gốc từ xã Thanh Định ra khỏi địa bàn huyện. Đội đã lập biên bản và xử lý theo quy định.