Tăng cường các biện pháp chống dịch lở mồm long móng

16:08, 15/02/2011

Thời điểm này, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất vụ chiêm xuân, chính quyền và bà con nông dân huyện Phổ Yên đang tập trung huy động mọi lực lượng, triển khai các phương án để chống chọi với dịch lở mồm long móng (LMLM) có nguy cơ bùng phát trên địa bàn huyện.

 

Cùng cán bộ thú y huyện Phổ Yên đến kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc của một số hộ dân ở xã Trung Thành, ngay từ đầu cổng chúng tôi đã ngửi thấy mùi thuốc khử trùng nồng nặc. Ghé thăm gia đình chị Nguyễn Thị Chinh, ở xóm Thanh Hoa, chúng tôi thấy khu chuồng lợn nhà chị cũng đã được rắc vôi bột xung quanh. Chị Chinh cho biết: Nhà tôi nuôi 2 con bò và 14 con lợn. Đàn lợn của gia đình đã được tiêm phòng cẩn thận, đến nay, vẫn khỏe mạnh bình thường. Mấy hôm vừa rồi, thấy 2 con bò có dấu hiệu của bệnh LMLM như: chảy dãi, sốt cao, không chịu ăn kèm theo những nốt lở loét ở miệng, tôi đã báo cáo cán bộ thú y và được hướng dẫn cách phun thuốc khử trùng tiêu độc. Gia đình tôi đã cách ly 2 con bò với đàn lợn, đồng thời, tăng cường bổ sung những loại thức ăn mềm để có thêm sức đề kháng, hy vọng bò sẽ khỏi bệnh.

 

Rời Trung Thành, chúng tôi đến xã Đông Cao. Ông Tạ Văn Minh, người xóm Thành cho biết: Nhà tôi có 1 con trâu bị bệnh LMLM từ trước Tết Nguyên Đán. Được cán bộ thú y huyện hướng dẫn cách điều trị, gia đình tôi đã lấy khế chua, chanh chua bôi trực tiếp vào vết lở loét của trâu; đồng thời, cho ăn đủ chất dinh dưỡng và nhốt cách ly để không lây bệnh cho đàn gia súc của xóm. Đến nay, con trâu nhà tôi đã khỏi bệnh. Tưởng rằng đàn gia súc sẽ không bị nhiễm bệnh nữa, thế nhưng, vừa rồi, 2/3 con lợn nhà tôi lại bị chết vì dịch LMLM. Theo hướng dẫn của cán bộ thú y, gia đình tôi đã tiêu hủy cả 3 con lợn để tránh lây lan.

 

Ông Trần Văn Toan, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cao cho biết: Tính đến thời điểm này, toàn xã có 116 con trâu, bò bị nhiễm bệnh LMLM, trong đó có hơn 60 con đã được điều trị khỏi. Xã đã tiến hành tiêu hủy 1 con trâu, 2 con bò và 1 con bê; số còn lại đang được nhân dân tiếp tục chữa trị. Hơn 200 con lợn bị nhiễm bệnh LMLM với trọng lượng trên 2.900 kg đã được xã tiêu hủy theo đúng quy trình. 18/24 xóm trong toàn xã đã xuất hiện dịch bệnh LMLM. Để quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của huyện, xã về các phương án phòng dịch tới các trưởng xóm, bí thư chi bộ, trưởng các đoàn thể. Cùng đó, xã đã thành lập tổ xung kích phòng, chống dịch, cử cán bộ phụ trách xóm đến tận các hộ có gia súc bị nhiễm bệnh để hướng dẫn cách điều trị, lập biên bản tiêu hủy và báo cáo kịp thời tình hình. 24/24 xóm đều có cán bộ xã túc trực không kể ngày nghỉ. Đối với trâu, bò xã hướng dẫn các gia đình tích cực chữa trị bằng các biện pháp. Đối với lợn bị chết, cán bộ xã giám sát tổ chức tiêu hủy đúng quy trình, tránh để lây lan. Xã đã trích ngân sách xã gần 4 triệu đồng để tiêu hủy số lợn bị chết do nhiễm bệnh.

 

Theo thống kê của Trạm Thú y huyện Phổ Yên, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có 15/18 xã, thị trấn xuất hiện dịch bệnh LMLM với trên 1.200 con trâu, bò (trong đó có 560 con đã được chữa khỏi) và gần 2.000 con lợn bị nhiễm bệnh LMLM. Một số địa phương có số lượng gia súc bị nhiễm bệnh LMLM nhiều như: Tiên Phong có 300 con trâu, bò và 310 con lợn; Trung Thành có 137 trâu, bò và 25 con lợn… Đồng chí Lê Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh huyện cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin từ các địa phương về tình hình dịch LMLM, huyện tôi đã triển khai các biện pháp cấp bách nhằm khống chế dịch bệnh, cụ thể như: Đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công bố dịch LMLM tại 15/18 xã, thị trấn trong huyện; ban hành quyết định của UBND huyện về việc tạm thời đình chỉ các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc trên địa bàn; thành lập các chốt kiểm dịch ở các địa phương có dịch để ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển gia súc ra khỏi vùng dịch. Huyện cũng đã chỉ đạo Trạm Thú y phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện làm băng, đĩa tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để phát đến từng xã, xóm. Đối với các xã, thị trấn có dịch LMLM, chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân tham gia hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia súc ký cam kết tạm thời không buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia súc ra khỏi vùng dịch. Chỉ đạo cho các ngành chức năng của huyện phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành cách ly số gia súc bị nhiễm bệnh để chăm sóc, chữa trị kịp thời.

 

Cùng với đó, thực hiện khoanh vùng và triển khai phun hóa chất khử trùng tiêu độc tại các chuồng trại, tiến hành vệ sinh môi trường khu vực có dịch và các hộ xung quanh. Ngoài ra, Trạm Thú y huyện còn theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thường xuyên thông báo về tình hình dịch bệnh cho các địa phương trong toàn huyện, hướng dẫn cho người dân sử dụng các biện pháp phòng và chữa trị cho gia súc bị bệnh… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan.