Vận động sáng tác ca khúc về môi trường

15:09, 20/09/2011

Năm 2011, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc về môi trường lần thứ hai với chủ đề “Âm vang xanh”.

Mục tiêu Cuộc vận động lần này nhằm tuyển chọn các ca khúc mới giàu tính nghệ thuật, có nội dung và ý nghĩa sâu sắc, phục vụ sự nghiệp bảo vệ môi trường trong giai đoạn mới. Đồng thời thông qua những ca khúc về đề tài môi trường có thể tăng cường đoàn kết, trao đổi thông tin giữa những người làm công tác bảo vệ môi trường trong cả nước; thúc đẩy sự tham gia của giới văn nghệ sĩ trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường. TNĐT đăng toàn văn thể lệ Cuộc vận động này…



                                                             THỂ LỆ

 

Cuộc vận động sáng tác ca khúc về môi trường lần thứ hai

 

Nhằm góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn và cải thiện môi trường Việt Nam "xanh, sạch, đẹp", vào năm 2000 Cục Môi trường, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc về môi trường lần thứ nhất.

 

Thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 15 tháng 11 năm 2004 của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Quyết định số 256/2003/QĐ-TTg ngày 02 tháng 12 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, nhằm động viên, khuyến khích các Nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên trong cả nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Hội Nhạc sĩ Việt nam tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc về môi trường lần thứ hai năm 2011 với thể lệ như sau:

 

1.  Mục đích, ý nghĩa

 

- Tuyển chọn các sáng tác mới về đề tài môi trường, bằng các ca khúc có nội dung, ý nghĩa sâu sắc, giàu tính nghệ thuật.

 

- Ca khúc đoạt giải cao tại Cuộc vận động được lựa chọn làm thông điệp truyền thông cho các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

- Tăng cường nhận thức cộng đồng đặc biệt là giới nghệ sĩ về bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên.

 

- Tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trong công tác bảo vệ môi trường.

 

2. Đối tượng tham gia

 

- Tất cả các nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, những người yêu thích sáng tác âm nhạc. Tất cả các công dân Việt Nam trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, dân tộc, tôn giáo, đều có quyền tham gia Cuộc vận động.

 

- Riêng ủy viên Hội đồng thẩm định, thành viên Ban Tổ chức, thành viên Tổ thư ký được quyền tham gia hưởng ứng sáng tác nhưng không tham dự xét giải thưởng.

 

3.  Nội dung ca khúc

 

Ca khúc tham dự Cuộc vận động cần tập trung vào các chủ đề:

 

 - Ca ngợi vẻ đẹp, tầm quan trọng và các giá trị đa dạng của môi trường (đất, nước, không khí, các hệ sinh thái...); ca ngợi các tổ chức, cá nhân, những điển hình tiên tiến có đóng góp tích cực trong công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước;

 

- Kêu gọi cộng đồng, toàn xã hội cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu;

 

- Lên án những hành vi: gây suy thoái, ô nhiễm môi trường; hủy hoại cảnh quan thiên nhiên, các hệ sinh thái; đe dọa sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội.

 

4. Thể lệ ca khúc

 

- Ca khúc tham dự phải là ca khúc mới chưa công bố dưới bất kỳ hình thức nào và không có sự tranh chấp về bản quyền sở hữu.

- Mỗi tác giả được gửi không quá 02 ca khúc được sáng tác bằng tiếng Việt (khuyến khích có kèm bản tiếng Anh hoặc dịch song ngữ Việt - Anh), tác giả gửi ca khúc kèm đĩa CD đã thu âm.

 

- Ghi họ tên tác giả, bút danh trong ca khúc; ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại liên lạc (Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các ca khúc tham dự không đúng thời hạn và những thất lạc trong quá trình tác giả gửi ca khúc tham dự).

 

5. Sử dụng ca khúc

 

- Ban Tổ chức xin được quyền sử dụng một số các ca khúc để phục vụ các hoạt động tuyên truyền.

 

- Ban Tổ chức sẽ lưu giữ các ca khúc và đĩa CD tham dự, không hoàn lại cho tác giả.

 

6. Thời gian tổ chức

- Thời gian nhận ca khúc tham dự: bắt đầu từ 01/6/2011 và kết thúc 30/9/2011.

 

- Thời gian Sơ khảo và Chung khảo: tháng 10/2011.

 

- Thời gian tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải: 12/2011.

 

7. Hội đồng thẩm định:

 

- Thành phần Hội đồng Thẩm định các ca khúc tham dự Cuộc vận động sáng tác ca khúc về môi trường lần thứ hai năm 2011 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập.

 

- Hội đồng thẩm định sẽ căn cứ vào kết quả thu nhận ca khúc để thực hiện công tác thẩm định theo các tiêu chí đề ra của Ban Tổ chức và Hội đồng thẩm định.

 

8. Xét thưởng:

 

Gồm 2 vòng: Sơ khảo và Chung khảo

 

9. Giải thưởng:

 

9.1. Cơ cấu giải thưởng của Cuộc vận động sáng tác ca khúc lần thứ hai năm 2011 gồm:

           

- 01 giải Nhất, trị giá 50.000.000đ

           

- 02 giải Nhì, trị giá 30.000.000đ

           

- 03 giải Ba, trị giá 20.000.000đ

           

- Và các giải Khuyến khích.

 

9.2. Ngoài các giải thưởng chính, Ban Tổ chức sẽ có các hình thức khen thưởng khác cho các tác giả, ca khúc tham dự Cuộc vận động.

 

10. Thời gian - địa điểm nhận ca khúc

 

10.1. Thời gian: từ 01/6/2011 đến hết ngày 30/9/2011 (theo dấu bưu điện), ngoài phong bì thư ghi “Ca khúc tham dự Cuộc vận động sáng tác ca khúc về môi trường lần thứ hai”.

 

10.2  Địa điểm nhận ca khúc tham dự:

 

Tổ thư ký Cuộc vận động:

- Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường, Tổng cục Môi trường

- Địa chỉ: 556 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội

- Email Cuộc vận động: amvangxanh@gmail.com

- Điện thoại: 04.3.8727.957         Di động: 0914.273.006

 

Mọi tổ chức cá nhân quan tâm đến Cuộc vận động sáng tác ca khúc về môi trường lần thứ hai có thể tìm hiểu trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Môi trường www.vea.gov.vn, hoặc cổng thông tin điện tử của Hội Nhạc sĩ Việt Nam www.vnmusic.com.vn.