Khi vợ hoặc chồng qua đời thì phân chia tài sản chung như thế nào?

15:43, 30/11/2021

Trong bài viết dưới đây, công ty Luật Le & Tran Trial Lawyers sẽ giúp bạn hiểu rõ cách giải quyết tốt nhất trong trường hợp phân chia tài sản chung nếu vợ hoặc chồng qua đời.  

Giả sử hai vợ chồng bạn mua chung một căn nhà, đã có sổ đỏ có đứng tên của cả hai. Tuy nhiên, vợ / chồng không may qua đời, thì phần tài sản chung sẽ được phân chia như thế nào? Ba mẹ chồng / ba mẹ vợ có được chia tài sản không? 

Để trả lời cho trường hợp này, Le & Tran Trial Lawyers - "lawyer in Vietnam" giải thích như sau:

"Nếu người vợ / chồng mất đồng nghĩa tình trạng hôn nhân hiện tại sẽ chấm dứt - theo Điều 65 trong Bộ Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Do đó, phần tài sản chung của hai vợ chồng sẽ được chia đôi - trừ trường hợp hai bên đã thỏa thuận về Chế độ tài sản được quy định theo Khoản 2, Điều 66 trong Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Vì vậy, nếu trường hợp vợ / chồng mất nhưng không có di chúc để lại thì người còn lại sẽ nhận được ½ căn nhà chung".

Dựa theo Điều 651 của Bộ luật Dân sự 2015 đã quy định về những người thừa kế theo pháp luật được sắp xếp theo thứ tự bao gồm: 

* Hàng thừa kế thứ nhất: Vợ, chồng, cha / mẹ đẻ, cha / me nuôi, con nuôi và con đẻ của người chết. 

Bên cạnh đó, theo Khoản 2, Điều 660 trong Bộ luật Dân sự 2015 đã quy định về việc phân chia tài sản chung như sau:

* Những người thừa kế được quyền yêu cầu nhận tài sản (đã phân chia) bằng hiện vật.

* Nếu không thể phân chia bằng hiện vật, những người thừa kế sẽ thỏa thuận về người nhận hiện vật và định giá hiện vật. 

* Trong trường hợp hai bên không thể thỏa thuận thì hiện vật phải được bán để chia phù hợp.

Tuy nhiên, việc phân chia tài sản là căn nhà chung sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của vợ / chồng và con cái thì vợ / chồng có thể đệ đơn yêu cầu Tòa án xem xét và hạn chế phân chia di sản - được ghi tại Khoản 3, Điều 66 trong Bộ Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, cụ thể:

* Người vợ / chồng có thể yêu cầu Tòa án xác định cụ thể phần di sản được chia cho những người thừa kế nhưng tạm thời không chia di sản trong một thời gian cụ thể.

* Thời hạn này không được kéo dài quá 03 năm (kể từ ngày mở thừa kế). 

* Nếu hết thời hạn 03 năm mà bên vợ / chồng còn sống chứng minh được việc chia tài sản chung vẫn ảnh hưởng lớn đến đời sống thường ngày thì có thể yêu cầu Tòa án tiếp tục gia hạn thêm một lần nữa, nhưng thời hạn không quá 03 năm - được ghi nhận trong Điều 661 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ cách giải quyết tốt nhất trong trường hợp phân chia tài sản chung nếu vợ / chồng mất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào - hãy liên hệ Le & Tran Trial Lawyers để được giải đáp rõ hơn!