Suy giảm trí nhớ ở học sinh là gì? Biểu hiện và cách khắc phục hiệu quả

11:28, 11/11/2021

Suy giảm trí nhớ vốn được xem là bệnh lý “đặc sản” ở người già thì nay đang ngày càng trẻ hóa đến mức đáng lo ngại, đặc biệt chứng suy giảm trí nhớ ở học sinh đang ngày một tăng cao. Thực chất của tình trạng này ra sao, khắc phục như thế nào, hãy cùng camnangdepkhoe.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Suy giảm trí nhớ là gì?

Suy giảm trí nhớ ở học sinh hay còn gọi là chứng hay quên, suy giảm nhận thức, suy giảm trí nhớ… Đây là hiện tượng vận chuyển thông tin về vỏ não bị ngưng trệ. Điều này gây suy giảm chức năng não bộ. Lâu ngày bệnh nhân sẽ giảm trí nhớ, khả năng tư duy sa sút theo thời gian. Cũng vì vậy mà kết quả học tập không còn được như trước.

2. Nguyên nhân gây khiến trí nhớ của học sinh suy giảm

Suy giảm trí nhớ ở học sinh do căng thẳng

Lứa tuổi đi học đa phần gặp cặng căng thẳng, stress do áp lực học tập. Thần kinh ức chế khiến các em khó tập trung cho việc nhận thức, tiếp thu bài học. Từ đó tốc độ phản ứng với sự vật, tốc độ suy nghĩ và tư duy bị ảnh hưởng. Các em dễ bị phân tán tư tưởng, lơ đãng học tập do trí nhớ sa sút.

Rối loạn giấc ngủ

Trong độ tuổi dậy thì do hormone thay đổi rất nhiều học sinh mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Khi thiếu ngủ, không đủ giấc, không ngon giấc khiến cơ thể không thể tái tạo lại năng lượng và đào thải độc tố, không lưu trữ các thông tin ký ức tại vỏ não. Thông tin bị ngưng trệ dẫn đến mau quên. Ngoài ra, rối loạn giấc ngủ còn khiến các em mệt mỏi, uể oải, đầu óc không tỉnh táo và khó tiếp thu bài học.

Do quá tải việc học gây suy giảm trí nhớ ở học sinh

Khi phải học tập cùng lúc một khối lượng bài tập đồ sộ khiến não bộ làm việc quá tải. Đây cũng là một trong số nguyên nhân góp phần dẫn đến suy giảm trí nhớ.

Do chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho một não bộ khỏe mạnh, tư duy tốt. Nếu ăn uống thiếu chất, không lành mạnh, nhất là thiếu vitamin nhóm B dễ khiến các em thiếu máu gây mệt mỏi, xanh xao. Đi kèm áp lực học tập có thể gây ra suy giảm chức năng ghi nhớ não bộ.

3 Biểu hiện suy giảm trí nhớ ở lứa tuổi học sinh

Bệnh suy giảm trí nhớ lứa tuổi học sinh có nhiều biểu hiện đa dạng, rất dễ nhận biết:

– Học trước quên sau, học đâu quên đấy

– Kém tập trung, lơ đãng, mệt ỏi, uể oải khi học

– Tư duy kém nhạy bén, phản ứng chậm

– Thường xuyên mệt mỏi, buồn bã, căng thẳng, stress

– Thường không ghi nhớ được lâu bài học

– Hay mất ngủ, khó ngủ, dậy sớm

– Phản ứng chậm chạp, tỏ ra lười biếng, kém năng động

4 Cách khắc phục suy giảm trí nhớ ở học sinh

Khi tình trạng suy giảm trí nhớ chưa diễn ra nghiêm trọng cần có biện pháp điều trị từ sớm, ngăn ngừa diễn tiến nặng hơn. Quan trọng hơn hết vẫn là thay đổi thói quen sống lành mạnh hơn:

Tập luyện thể dục, thể thao là một cách tốt, giúp thúc đẩy hệ tuần hoàn, hô hấp, tăng cường oxy và dinh dưỡng cho não bộ.

Hạn chế các nguy cơ gây căng thẳng, stress – nhóm nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Chúng ta có thể thiền, yoga giúp cải thiện tâm trạng. Các hoạt động thể chất nhẹ nhàng này giúp lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể, đặc biệt là máu nuôi não bộ và giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Hạn chế những loại thực phẩm nhiều Carbohydrate và đường, chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, đồ uống có ga. Thay vào đó là sử dụng nguồn thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng cho bộ não như là cá biển (giàu axit béo omega -3), thực phẩm giàu vitamin nhóm B (nấm, sữa, ngũ cốc..), thực phẩm giàu choline có trong các loại trứng gia cầm.

Với những trẻ lười ăn cũng như khó khăn trong việc khích lệ tập luyện, cha mẹ có thể lựa chọn sản phẩm cốm trí não Noben Kid. Sản phẩm được chiết xuất 100% từ thiên nhiên như chiết xuất hạt óc chó, hoạt chất DHA chiết xuất từ hạnh nhân,... giúp bổ sung cho trí não các thành phần DHA bị thiếu hụt gây ảnh hưởng đến trí nhớ. Cùng với đó là thành phần vitamin A, B1, B6,... dồi dào giúp trí nhớ của trẻ phát triển cao hơn bạn bè đồng trang lứa.

Rèn luyện ghi nhớ bằng các trò chơi trí tuệ 15 – 30 phút mỗi ngày thay vì lãng phí quá nhiều thời gian trên mạng xã hội.

Hoặc tốt nhất ba mẹ đăng ký con khóa học “Siêu trí nhớ học đường” giúp việc học của con trở nên nhẹ nhàng, giảm áp lực học tập. Khóa học này được đào tạo bởi Thầy Nguyễn Phùng Phong – Kỷ lục gia Siêu trí nhớ Thế Giới, HLV trưởng Đội tuyển Siêu trí nhớ Việt Nam.

Tóm lại, suy giảm trí nhớ ở học sinh không phải bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên bệnh có thể gây ảnh hưởng nhiều đến việc học tập của các em. Vì vậy cha mẹ nên chủ động phòng tránh và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra nhé!