Lưu giữ hồi ức một thời “bùn, máu và hoa”

Hoài Anh 12:06, 16/04/2024

Năm nay kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng là Năm Du lịch quốc gia Điện Biên. Chưa khi nào Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đón đông du khách đến tham quan, trải nghiệm như thời gian này. Những cán bộ, viên chức làm việc tại Bảo tàng luôn hạnh phúc, tự hào khi được trực tiếp truyền tải lại cho du khách những câu chuyện, kí ức lịch sử về một thời “bùn, máu và hoa” của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến hào hùng 70 năm về trước...

Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mỗi ngày Bảo tàng đón hàng nghì lượt du khách đến thăm quan, trải nghiệm
Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mỗi ngày Bảo tàng đón hàng nghìn lượt du khách đến thăm quan, trải nghiệm

Vượt gần 2.000km từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến thăm Điện Biên Phủ, địa điểm đầu tiên cựu chiến binh Nguyễn Thế Thường lựa chọn tham quan là Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ông Thường chia sẻ: Cũng là người lính, từng trực tiếp cầm súng chiến đấu trên chiến trường Đông Nam Bộ, nên tôi phần nào thấu hiểu những gian khổ, khó khăn, hy sinh của người lính Điện Biên năm xưa. Các tài liệu, hiện vật tại Bảo tàng là minh chứng rõ nét cho sự dũng cảm, lòng yêu nước, nghệ thuật quân sự và cả sự hy sinh xương máu của bao lớp người chiến sĩ cách mạng để làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đó cũng là thông điệp của các thế hệ cha anh: hãy luôn trân trọng giá trị của hòa bình!

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm trên trục đường Võ Nguyên Giáp, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, đối diện với Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1 và gần các điểm di tích: Đền thờ các liệt sĩ trên đồi F; Đồi A1; Hầm chỉ huy của tướng De Castries, Tượng đài chiến thắng... Công trình được xây dựng năm 2012 và khánh thành năm 2014 đúng dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Nơi đây được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại, hình chiếc mũ nan phủ lưới ngụy trang cùng với hệ thống nan bê tông, cốt thép tạo hình quả trám tượng trưng cho chiếc áo trấn thủ của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Toàn bộ khu vực tầng 1 của Bảo tàng có diện tích 1.250m2, trưng bày gần 1 nghìn tài liệu, hiện vật, ảnh, bản đồ được tổ chức khoa học và mỹ thuật theo 5 chủ đề: Sơ lược cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; Chiến dịch Điện Biên Phủ; Tác động của chiến thắng Điện Biên Phủ đối với trong nước và thế giới; Sự giúp đỡ của nhân dân thế giới trong chiến dịch Điện Biên Phủ và Tôn vinh. Mỗi tư liệu, hiện vật là một câu chuyện, một minh chứng cụ thể, sinh động 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt” của nhưng người lính “gan không núng, chí không mòn” làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Càng gần ngày lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, càng đông du khách ở đủ mọi lứa tuổi và từ mọi miền của Tổ quốc đến tham quan, trải nghiệm tại Bảo tàng. Từ những mẹ, những chị trong bộ áo dài truyền tới những cựu chiến binh với huân, huy chương lấp lánh trên ngực áo, những cô giáo với đàn em nhỏ mặc đồng phục cờ đỏ sao vàng… ai ai cũng dành một phút mặc niệm để hồi tưởng lại những giây phút trọng đại của cả dân tộc.

Điểm nhấn đặc biệt của Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ là toàn bộ không gian nằm giữa trung tâm, với diện tích 4.500m2 được dành riêng để thực hiện Bức tranh Panorama đồng hiện những khoảnh khắc điển hình của Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là bức tranh toàn cảnh đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong ba bức tranh tròn lớn trên thế giới.

Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mỗi ngày Bảo tàng đón hàng nghì lượt du khách đến thăm quan, trải nghiệm
Hiện vật vô giá và cảnh sắc tuyệt đẹp của Bảo tảng đã thu hút du khách

Tác phẩm được khởi công thực hiện từ năm 2013 và hoàn thành vào tháng 5-2022. Bức tranh được vẽ bởi gần 200 họa sĩ trẻ tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan trong không gian 360 độ, chiều cao 20,5m, chiều dài 132m, đường kính 42m, phần đắp nổi sắp đặt các mẫu vật nối tiếp, phần mái vòm thể hiện bầu trời hòà bình tạo nên một bức tranh có tổng diện tích 3.225m2.

Bằng năng khiếu hội họa, đôi bàn tay tài hoa, khéo léo và tình cảm tri ân sâu sắc, các họa sĩ đã khắc họa sinh động, chân thực hơn 4.500 nhân vật, khung cảnh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ cùng sự hùng tráng ác liệt của Chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954 với 4 trường đoạn từ “Toàn dân ra trận”, “Khúc dạo đầu hùng tráng”, tới “Cuộc đối đầu lịch sử” và “Khúc khải hoàn mừng chiến thắng”.

Chị Lương Thị Hồng Lưỡng, hướng dẫn viên tại Bảo tàng, chia sẻ: Thiết kế mái nhà vòm của bức tranh là 2 bầu trời, một vòng ngoài là bầu trời bom đạn rực lửa của chiến tranh, chính giữa là bầu trời trong xanh hòa bình tạo cho du khách cảm giác đang đứng dưới bầu trời hòa bình để nhìn về chiến tranh. Xúc động nhất là các bác lão thành cách mạng mỗi khi đến đều rơi nước mắt vì họ như sống lại những năm tháng chiến tranh gian khổ.

Theo bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng, từ 2018 đến 2022, Bảo tàng thu hút trên 1,5 triệu lượt khách, năm 2023 có 155.686 lượt khách. Năm nay kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng diễn ra khai mạc Năm Du lịch quốc gia Điện Biên, Bảo tàng là địa điểm đón tiếp và phục vụ nhiều nhất lượng du khách khi họ đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Do vậy, Bảo tàng mở cửa tất cả các ngày trong tuần, từ 7h sáng đến 17h. Đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch rất chi tiết và cụ thể, từ tập huấn, đào tạo cho cán bộ viên chức; quan tâm lực lượng hướng dẫn viên đến công tác cải tạo cảnh quan, đảm bảo an ninh trật tự… để đón tiếp và phục vụ du khách đảm bảo tốt nhất.

Du khách quét mã QR để tìm hiểu về bức tranh Panorama Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng 3 thứ tiếng Anh - Pháp - Việt.
Du khách quét mã QR để tìm hiểu về bức tranh Panorama Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng 3 thứ tiếng Anh - Pháp - Việt.

Những ngày này, hàng triệu con tim của người dân đất Việt đều hướng về mảnh đất Điện Biên Phủ với tấm lòng tri ân sâu sắc. Là kho tàng lưu giữ những hình ảnh chân thực, sống động về chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã và đang thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, không thể bỏ qua với mỗi du khách khi đến với Điện Biên anh hùng.