Hội đồng thẩm định đánh giá cao Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên

Thu Hằng - Lăng Khoa 14:35, 05/07/2022

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 5-7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh, chủ trì Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến báo cáo về Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên.

Tại Hội nghị, sau khi đại diện lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo tóm tắt và Vụ Quản lý quy hoạch của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo tổng hợp nhận xét đánh giá về Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên, các chuyên gia - ủy viên phản biện, đại diện lãnh đạo của các bộ, ngành, các thành viên Hội đồng thẩm định đã đưa ra 19 ý kiến góp ý, đánh giá.

Các chuyên gia thẩm định quy hoạch vùng nêu một số ý kiến phản biện về hồ sơ Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên.

Các ý kiến đều đánh giá rất cao bản quy hoạch của tỉnh Thái Nguyên, cho rằng: Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên có chiều sâu; phương pháp tiếp cận khoa học, hiện đại; số liệu minh chứng đầy đủ, có phân tích tiềm năng, lợi thế của tỉnh, cũng như đưa ra kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới; thể hiện sự khát vọng phát triển của địa phương. Các chuyên gia đánh giá tỉnh Thái Nguyên đã nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn chỉnh và có giải trình xác đáng đối với ý kiến đóng góp trước đó của các đơn vị, bộ, ngành.
Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng, còn có nội dung sắp xếp chưa thực sự khoa học; có số liệu chưa thống nhất; cần quan tâm bổ sung định hướng phát triển hệ thống Logistics, do trên địa bàn tỉnh có nhiều khu cụm công nghiệp; cần có diễn giải thêm đối với phần diện tích đất rừng được chuyển đổi, thu hồi...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị thẩm định.

Kết luận tại Phiên làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Tính đến nay, đã có 7 tỉnh được Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch tỉnh, trong đó Thái Nguyên được đánh giá là địa phương làm tốt nhất. Bộ trưởng cũng đề nghị, trên cơ sở ý kiến tham gia góp ý của các bộ, ngành, thành viên Hội đồng, Thái Nguyên cần tiếp tục tiếp thu, hoàn chỉnh Quy hoạch tỉnh. Bộ trưởng cũng đề nghị và gợi ý một số nội dung để làm nổi bật những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Thái Nguyên trong phát triển, từ vị trí địa lý, giao thông, đất đai và điều kiện tự nhiên, giáo dục - đào tạo... Đồng thời, xác định rõ hơn vai trò, vị thế của Thái Nguyên trong phát triển kinh tế vùng.
Theo kết quả bỏ phiếu, với 27/27 thành viên có mặt, 100% thành viên đã nhất trí thông qua Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến đồng chí Bộ trưởng, các thành viên Hội đồng thẩm định và các tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời khẳng định: Tại Phiên họp này, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các thành viên Hội đồng thẩm định. Tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tiếp thu đầy đủ và khẩn trương hoàn thiện các nội dung theo ý kiến góp ý của Hội đồng, để có một bản quy hoạch hiệu quả nhất, phù hợp nhất và tương xứng nhất, có giá trị lâu dài, tạo tiền đề quan trọng giúp Thái Nguyên "cất cánh" trong thời gian tới.
Theo kế hoạch, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV (dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến 21/7/2022), nội dung Quy hoạch tỉnh sẽ được trình để các đại biểu xem xét, thông qua. Tiếp đó, Thái Nguyên sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ tổ chức công bố và triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên gồm 6 phần, đó là: (1) Quá trình triển khai thực hiện lập quy hoạch tỉnh Thái Nguyên; (2) Phân tích, đánh giá, dự báo các yếu tố, điều kiện đặc thù tỉnh Thái Nguyên; (3) Thực trạng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên; (4) Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; (5) Giải pháp và nguồn lực thực hiện quy hoạch; (6) Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC).