Phó Chủ tịch Quốc hội Lào thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên

Thúy Hằng - Trường Sơn 14:11, 20/07/2022

Sáng 20-7, Đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội Lào do đồng chí Sủn-thon Xay-nha-chắc, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban Chấp hành Đảng bộ Quốc hội Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Lào - Việt Nam, dẫn đầu thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên.

 
Đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội Lào làm việc tại Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội Lào làm việc tại Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Tham gia Đoàn có đồng chí Pinh-khăm La-xạ-xìm-man, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và lãnh đạo các vụ, viện của Quốc hội Lào.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào thăm và làm việc tại Thái Nguyên

Đón tiếp Đoàn có đồng chí Vũ Hải Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; lãnh đạo Vụ Đối ngoại, Vụ Lễ tân của Văn phòng Quốc hội.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh, các sở, ngành và Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên.

Tại buổi tiếp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thông tin với Đoàn công tác những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Lãnh đạo tỉnh luôn chú trọng công tác đối ngoại với các địa phương của Lào nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa 2 nước. Trong dịp Tết Nguyên đán Việt Nam, Tết Bun-pi-may Lào, tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các chương trình thăm hỏi, giao lưu, tặng quà một số lưu học sinh Lào (LHS). Tỉnh cũng thường xuyên trao đổi thông tin với các tỉnh bạn trong đó đặc biệt quan tâm tới các tỉnh có hợp tác với Thái Nguyên như: Luông-Pha-Băng, Hủa Phăn, Phông Xa Ly, U Đôm Xay…

Năm 2019, Thái Nguyên trích ngân sách hỗ trợ tỉnh Luông Pha Băng xây dựng công trình hữu nghị về giáo dục với số tiền 7 tỷ đồng. Năm 2020, tỉnh ủng hộ tỉnh Luông-Pha-Băng máy thở trị giá gần 1,5 tỷ đồng, khẩu trang và nước diệt khuẩn phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên bày tỏ mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, quan tâm của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội trong việc mở rộng mối quan hệ với các địa phương trong khu vực và trên thế giới. Đồng chí đề nghị đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Lào tiếp tục giúp đỡ Thái Nguyên trong việc kết nối, mở rộng hợp tác với các tỉnh của Lào trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là về giáo dục đào tạo và phát triển kinh tế.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các thành viên Đoàn công tác, chúc tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững; chúc mối quan hệ giữa tỉnh Thái Nguyên và các địa phương của nước bạn Lào ngày càng phát triển tốt đẹp…

Phát biểu tại Chương trình làm việc, đồng chí Sủn-thon Xay-nha-chắc bày tỏ xúc động khi nhận được sự đón tiếp thịnh tình của tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí cũng bày tỏ phấn khởi khi được chứng kiến tỉnh Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm, phát triển mối quan hệ hợp tác của 2 đất nước. Đồng chí đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như sự hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực giữa Thái Nguyên và các tỉnh của Lào, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Đặc biệt là sự hỗ trợ to lớn, quý báu, kịp thời, hiệu quả của tỉnh Thái Nguyên đối với các tỉnh của Lào trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19; hỗ trợ tỉnh A-Ta-Pư bị thiệt hại do vỡ đập thủy điện năm 2018.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào tặng quà lưu niệm cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào tặng quà lưu niệm cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định sự hợp tác, ủng hộ, giúp đỡ của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua càng tô thắm tình hữu nghị, hiếm có, đặc biệt giữa 2 đất nước Việt Nam – Lào.

Tại chương trình làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Lào cũng thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước Lào trong thời gian qua…

Sáng cùng ngày, Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Đại học Thái Nguyên (ĐHTN). Tại buổi làm việc, lãnh đạo ĐHTN đã thông tin với Đoàn những nét nổi bật trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.

Tại thời điểm này, ĐHTN đang đào tạo 1.387 LHS đến từ 16 quốc gia trên thế giới, trong đó có 1.046 LHS Lào. Thời gian qua, ĐHTN và các cơ sở giáo dục thành viên ngoài chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo và quản lý LHS Lào; tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: Thi hùng biện tiếng Việt cho LHS Lào, thi không gian văn hóa Lào, chương trình homestay Lào...

Đoàn đại biểu Quốc hội Lào chụp ảnh với lãnh đạo ĐHTN và các lưu học sinh Lào.
Đoàn đại biểu Quốc hội Lào chụp ảnh với lãnh đạo ĐHTN và các lưu học sinh Lào.

Phát biểu với cán bộ, giảng viên ĐHTN và các LHS Lào, đồng chí Sủn-thon Xay-nha-chắc bày tỏ sự vui mừng và phấn khởi được đến thăm và làm việc tại ĐHTN đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962-05/9/2022); 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Đồng chí đánh giá cao những thành tích ĐHTN đạt được trong thời gian qua, trong đó có nhiệm vụ đào tạo LHS Lào. Đồng chí mong muốn ĐHTN tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho nước Lào, cũng như tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để LHS Lào kế thừa, vun đắp mối quan hệ thắm tình đoàn kết Việt Nam-Lào…

 

Trong chương trình, Đoàn đã thăm Hợp tác xã chè Hảo Đạt tại xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên.

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội Lào sẽ dự Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV.